11 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
EP.54 R.I.P
R.I.P.
สวัสดีตอนเช้า กับเวลาเดิม 07:00 น. ครับ
เวลาที่มีข่าวการเสียชีวิต จะเห็นได้ว่าข้อความ R.I.P. นั้นมักจะถูกนำมาใช้บ่อยๆในการไว้อาลัย เคยสงสัยกันบ้างไหมครับมามันคืออะไร?
วันนี้ผมมีข้อมูลมาฝากครับ
R.I.P. นั้นย่อมาจาก "Rest In Peace" แปลว่า ขอให้ไปสู่สุคติ หรือขอให้พักผ่อนอย่างสงบ เป็นคำที่แสดงความปรารถนาที่จะให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตได้ใช้ชีวิตในโลกหลังความตายอย่างสงบสุข หลุดพ้นจากความทรมาน ระหว่างรอวันพิพากษามาถึง ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์บางนิกาย ที่เชื่อว่าดวงวิญญาณของบุคคลที่ล่วงลับจะยังคงอยู่เพื่อรอวันพิพากษา
สำหรับที่มาของคำว่า “Rest In Peace” นั้นมาจากรากศัพท์ในภาษาละตินคือ "Requiescat In Pace" ซึ่งหมายถึง ขอให้เขาพักผ่อนอย่างสงบ เป็นคำสั้นๆ ที่มักจะถูกจารึกลงบนแผ่นหินเหนือหลุมศพของผู้เสียชีวิตในศาสนาคริสต์หลายๆ นิกาย โดยเริ่มพบว่ามีการสลักคำว่า Requiescat In Pace ตามหลุมศพตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสุสานของนิกายโรมันคาทอลิก ขณะที่ปัจจุบันอาจย่อเหลือเพียง R.I.P. หรือ RIP.
คำว่า R.I.P. ถูกนำมาใช้มากขึ้นในโลกสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีการนำมาใช้อย่างกว้างขวาง ในยามที่ชาวเน็ตร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ด้วยการเขียนคำว่า R.I.P. ตามด้วยชื่อของผู้เสียชีวิต
ถ้าเลือกได้ผมไม่อยากใช้คำนี้เลย
ผมรู้ข่าวร้ายเรื่องการเสียชีวิตของคุณหมอปูเป้ราวๆ ช่วงกลางดึกคืนวาน ข้อมูลจากคุณเอก เพจ Strongconcepts ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ครับ
ผมกับคุณหมอสลับกันเป็นทั้งผู้อ่าน และผู้เขียนกันอยู่เนื่องๆ ตามแต่โอกาสจะเอื้ออำนวย
Cover น่ารักๆ ของเธอ
จากการได้พูดคุยกันผ่านตัวหนังสือทางคอมเมนท์ ผมสัมผัสได้ถึงความเป็นคนอัธยาศัยดี และมองโลกในแง่ดีของเธออยู่เสมอ คิดแล้วใจหายเหมือนกันกับการจากไปของเธอ
เธอเป็นกันเองมาก
บทความในวันนี้ผมขออนุญาตมอบให้กับเธอครับ
R.I.P. หมอปูเป้
หลับให้สบาย และขอให้ไปสู่สุขคติครับ
*******************************************************
นี่คือหนึ่งในเพลงที่เธอเคย Cover เอาไว้ และใจดีนำมาแปะให้ฟัง
รักไม่ต้องการเวลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา