11 ก.ย. 2020 เวลา 05:47 • ธุรกิจ
เทคนิคการตั้งเป้าหมายแบบ SMART ที่ใช้ได้จริง
เทคนิคการตั้งเป้าหมายแบบ SMART
SMART Goals เป็นหลักการตั้งเป้าหมาย ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และถูกนำมาใช้ในการตั้งเป้าหมายทั้งเป้าหมายส่วนบุคคล เป้าหมายองค์กร เป้าหมายในการทำงานร่วมกันกับทีม หรือเป้าหมายในการจัดทำโครงการต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้หลักการตั้งเป้าหมายแบบ SMART นั้น จะประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบดังต่อไปนี้
S (Specific) เฉพาะเจาะจง
Specific เฉพาะเจาะจง
Specific (เฉพาะเจาะจง) คือ การตั้งเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง ด้วยการมุ่งไปที่การวัดผลลัพธ์ที่ได้จากการทำงาน จากการทำโครงการ หรือสิ่งที่คาดหวังไว้อย่างเป็นรูปธรรม ตัวอย่างเช่น เป้าหมายเพื่อการปรับปรุงคุณภาพ ณ ขั้นตอนที่ 2 ของการผลิต , เป้าหมายการเพิ่มความเร็วในการทำงานตลอดทั้งกระบวนการ เป็นต้น
M (Measurable/Motivating) วัดผลได้/ดึงดูดใจ
Measurable/Motivating วัดผลได้/ดึงดูดใจ
Measurable (วัดผลได้) หรือ Motivating (ดึงดูดใจ) นอกจากการที่จะต้องตั้งเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจงแล้ว ทุกๆเป้าหมายที่ตั้ง จะต้องสามารถวัดผลเป็นตัวเลขได้ เพื่อที่จะสามารถติดตามความคืบหน้า และ ประเมินผลความสำเร็จ เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบ วิธีการทำงานเพื่อไปสู่ผลลัพธ์นั้นได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนั้นแล้วเป้าหมายที่ดี จะต้องสร้างให้เกิดแรงกระตุ้นเชิงบวก หรือ Motivation ที่จะดึงดูดใจให้ผู้ที่ตั้งเป้าหมาย สามารถลงมือทำ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุถึงเป้าหมายนั้น และเห็นถึงประโยชน์ที่ตนเองได้รับหากเป้าหมายนั้นสำเร็จ
ตัวอย่างเช่น ตั้งเป้าหมายเพื่อปรับปรุงคุณภาพ ให้ได้ตรงตามมาตรฐานการผลิต 100% ณ ขั้นตอนที่ 2 ของการผลิต , ตั้งเป้าหมายเพิ่มความเร็วในการทำงาน เป็น 2 เท่า ของความเร็วปัจจุบัน ตลอดทั้งกระบวนการทำงาน เป็นต้น
A (Achievable) ทำสำเร็จได้
Achievable ทำสำเร็จได้
Achievable (ทำสำเร็จได้) เป้าหมายที่ตั้งนั้นจะต้องสามารถที่จะมองเห็นหนทางที่จะสร้างความสำเร็จได้จริง ไม่ใช่การตั้งเป้าหมายแบบลอยๆ โดยที่ยังมองไม่เห็นโอกาสที่จะสำเร็จได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป้าหมายก็จะต้องมีความท้าทาย ไม่ง่ายจนเกินไป การที่เราตั้งเป้าหมายให้ท้าทายแต่ก็ยังอยู่ในขอบเขตของความเป็นจริงนั้น จะทำให้องค์กรสามารถพัฒนา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรม หรือวิธีทางใหม่ๆในการดำเนินการสู่เป้าหมายได้ ทั้งนี้หากท่านคือ หนึ่งในหัวหน้างาน หรือหัวหน้าทีมของเป้าหมายที่ตั้งไว้นี้ ท่านจะต้องสื่อสารกับลูกทีมของท่านอยู่เสมอ ถึงแนวทาง และหนทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จนั้นๆ ทั้งหมดนี้คือกระบวนการที่สำคัญยิ่ง ที่จะต้องทำร่วมกัน ระหว่างหัวหน้างานกับทีมงาน
R (Realistic/Relevant) ขึ้นกับความจริง/มีความสอดคล้อง
Realistic/Relevant ขึ้นกับความจริง/มีความสอดคล้อง
Realistic (ขึ้นกับความจริง) หรือ Relevant (มีความสอดคล้อง) ในส่วนนี้คือ การพิจารณาถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั้น สอดคล้องกับความเป็นจริง และเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่หรือไม่ หรือด้วยข้อจำกัดที่เรามี เป้าหมายนี้จะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของเราหรือเปล่า หากเรามองว่าในองค์กรของเรา มีทรัพยากรคน เวลา หรืองบประมาณที่จำกัด ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ต้องกลับมาทบทวนว่า เราพร้อมที่จะนำทรัพยากรที่เรามีอยู่นี้ ทุ่มลงไปกับเป้าหมายมากหรือน้อยขนานไหน คุ้มค่า สอดคล้องกับความต้องการ และเหมาะกับสถานการณ์ขององค์กร หรือหน่วยงานของเราที่กำลังเผชิญอยู่ขณะนี้จริงหรือเปล่า
T (Time Bound/Trackable) กรอบเวลา/สามารถติดตามผลได้
Time Bound/Trackable กรอบเวลา/สามารถติดตามผลได้
Time Bound (กรอบเวลา) หรือ Trackable (สามารถติดตามผลได้) ปัจจัยท้ายสุดที่ขาดไม่ได้สำหรับการตั้งเป้าหมายคือ เวลา ทุกเป้าหมายที่ตั้งจะต้องมีระยะเวลากำหนดไว้เสมอ เพื่อให้ทุกคนที่ร่วมกันทำงาน เห็นระยะเวลาที่เป้าหมายนั้นจะต้องแล้วเสร็จ หรือส่งมอบงาน การกำหนดเวลานี้เปรียบเสมือนการมองเห็นเส้นชัย อยู่ตรงหน้า ในสนามการแข่งขัน ซึ่งการกำหนดเวลานี้ จะช่วยให้เราสามารถติดตามผลได้ชัดเจน ว่าในแต่ละจุดของเวลา จะต้องส่งมอบงานอะไรไปบ้างระหว่างทาง หรือจะต้องมีจุดเช็คความก้าวหน้าของโครงการ สร้างความมั่นใจว่าเรากำลังเดินทางอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง สร้างโอกาสที่จะมาสู่ความสำเร็จ ได้ผลลัพธ์ตรงตามเป้าหมาย และตรงตามกำหนดเวลาดังที่ได้ระบุไว้นั่นเอง
ตัวอย่างการตั้งเป้าหมายแบบ SMART
ตัวอย่าง SMART Goals
เป้าหมาย : เพิ่มยอดขายสะสมของผลิตภัณฑ์ A ที่ภาคใต้ ให้มากขึ้น 50% (จากยอดขายสะสมปี 2019) ภายในสิ้นปี 2020
Specific (เฉพาะเจาะจง)
เป้าหมาย คือการเพิ่มยอดขายสะสมของผลิตภัณฑ์ A ที่ภาคใต้
Measurable (วัดผลได้) & Motivation (ดึงดูดใจ)
เพิ่มมากขึ้น 50% จากยอดขายสะสมปี 2019 (พนักงานขายจะได้รับโบนัสพิเศษหากยอดขายบรรลุตามเป้าหมาย)
Achievable (ทำสำเร็จได้)
อ้างอิงผลการสำรวจตลาดทางภาคใต้ และการเติบโตของยอดขายในปีที่ผ่านมา ตลอดจนวิธีการทำการตลาดในปัจจุบัน มีแนวโน้มว่าจะทำสำเร็จได้
Realistic (ขึ้นกับความเป็นจริง) & Relevant (มีความสอดคล้อง)
การเพิ่มยอดขายเป็นเป้าหมาย ที่สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจอย่างแท้จริง ที่กำลังเตรียมการรองรับการขยายกำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์ A ที่กลุ่มโรงงานทางภาคใต้ เพิ่มมากขึ้น 50% ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2020
Time Bound (กรอบเวลา) & Trackable (สามารถติดตามผลได้)
เป้าหมายนี้ มีการกำหนดระยะเวลาไว้แล้วเสร็จภายใน สิ้นปี 2020 และสามารถติดตามผลการขายจริงได้จาก รายงายการขายประจำเดือนของบริษัท
ร่วมแบ่งปันมุมมองแบบลีน
Mr.Boat - เล่าเรื่องลีน
และ อีก 1 ช่องทางแบ่งปัน ที่...
Facebook Page Dr. Lean - หมอลีน
#Lean #ลีน #SMARTGoals
โฆษณา