12 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คุณกำลังมองตลาดหุ้นเป็น “เครื่องโหวต” หรือ ”ตราชั่ง”
“ในระยะสั้นตลาดหุ้นเป็นเครื่องโหวต ในระยะยาวตลาดหุ้นเป็นเครื่องชั่งน้ำหนัก” - Benjamin Graham
“ในระยะสั้นตลาดหุ้นเป็นเครื่องโหวต ในระยะยาวตลาดหุ้นเป็นเครื่องชั่งน้ำหนัก” - Benjamin Graham
ประโยคดังของ เบนจามิน เกรแฮม บิดาของการลงทุนแบบเน้นคุณค่า และเป็นอาจารย์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนอันดับ 1 ของโลกได้พูดเปรียบเปรยตลาดหุ้นไว้อย่างน่าสนใจ
เครื่องโหวต = ตัวชี้วัดความนิยมหรือความโด่งดังของหุ้น
เครื่องชั่งน้ำหนัก = ตัวชี้วัดมูลค่าธุรกิจของหุ้น
ตลาดหุ้นคือที่สะท้อนพฤติกรรมหมู่ของนักลงทุนที่มักจะตื่นเต้นกับข่าวดีและหดหู่กับข่าวร้ายของหุ้นมากเกินไป จนละเลยมูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจในระยะสั้น
ในระยะสั้นเมื่อหุ้นมี ”ข่าวดี” หรือ “สตอรี่” นักลงทุนหลายคนตื่นเต้นกับข่าวเหล่านั้น และเข้าไปซื้อหุ้นจนราคาวิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว คนมาทีหลังก็ “กลัวตกรถ” จึงยอมจ่ายซื้อหุ้นนั้นที่ราคาสูงกว่าและหวังว่าจะขายต่อในราคาที่สูงขึ้นไปอีก เหมือนเล่น “เก้าอี้ดนตรี” ใครลุกช้าก็จ่ายรอบวง คนเล่นในเกมนี้บางคนขาดทุนบางคนกำไร (แต่ผมก็ยังไม่เคยเห็นใครอยู่รอดในตลาดด้วยวิธีการเทรดแบบนี้ในระยะยาว)
และเมื่อข่าวดีหรือสตอรี่ของหุ้นนั้นจางไป หรือผลประกอบการของหุ้นตัวนั้นออกมาไม่เป็นไปอย่างคาดหวัง คะแนนความนิยมก็ตกลงไปพร้อมกับราคา และนักลงทุนก็ไปมองหาข่าวดีของหุ้นตัวใหม่เพื่อเข้าไป “เล่น” วนไปเป็นวงจรไม่รู้จบ
แต่ในระยะยาวหากหุ้นนั้นมีมูลค่าหรือคุณภาพจริง ตลาดก็จะเป็นที่ชั่งน้ำหนักให้กับหุ้นตัวนั้นได้อย่างดี ถึงแม้ว่าระหว่างทางหุ้นนั้นจะมีคนชอบบ้างไม่ชอบบ้างก็ตามที
เมื่อหุ้นนั้นแสดงผลประกอบการที่ดีต่อสมเหตุสมผลกับมูบค่าที่มันควรจะเป็น นักลงทุนเริ่มเห็นมูลค่าที่แท้จริงของมันราคาก็จะกลับเข้าไปหามูลค่าที่มันควรจะป็น (หรืออาจจะมากกว่ามูลค่าที่แท้จริงหากได้รับความนิยม) และรางวัลก็จะเป็นของผู้นักชั่งน้ำหนักผู้ทำการบ้านมาอย่างดี
โฆษณา