11 ก.ย. 2020 เวลา 11:17 • สิ่งแวดล้อม
นำเรื่อง สัตว์ทะเล มาให้คุณ
วันนี้ผมจะให้ทุกคนได้พบกับ วาฬสีน้ำเงิน 🐋
เจ้าสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้ใกล้สูญพันธุ์
วาฬสีน้ำเงิน (Blue Whale) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่สุด และอาจจะเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ แม้กระทั่งไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งเคยครองแผ่นดินบนโลกยังมี ขนาดเล็กกว่าวาฬชนิดนี้ เคยมีผู้พบเห็นวาฬสีน้ำเงินขนาดยาวถึง 33 เมตร หนัก 190 ตัน แต่โดยทั่วไปจะพบวาฬที่มีขนาดเล็กกว่านี้ โดยมีขนาดเฉลี่ย 25-26.2 เมตร หนัก 100-120 ตัน แค่เฉพาะลิ้นก็มีน้ำหนักเทียบเท่ากับช้างหนึ่งตัว และหัวใจก็มีขนาดเท่ารถยนต์หนึ่งคัน สามารถพบเห็นวาฬสีน้ำเงินได้ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้, แอตแลนติก, มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแอนตาร์กติกา
วาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล ซึ่งคนทั่วไปยังเข้าใจผิดกันอยู่ว่า วาฬ คือ ปลาชนิดหนึ่ง แต่ที่จริงแล้ววาฬไม่ใช่ปลา เนื่องจากเป็นสัตว์เลือดอุ่นที่ออกลูกเป็นตัว และเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในขณะที่ปลาซึ่งจัดเป็นสัตว์เลือดเย็นจะใช้วิธีวางไข่เพื่อขยายพันธุ์
วาฬสีน้ำเงินจะตั้งท้องนานประมาณ 1 ปี ลูกของมันขนาดแรกคลอด จะมีลำตัวยาวประมาณ 6 เมตร และหนักประมาณ 2 ตัน ทั้งนี้ น้ำนมของปลาวาฬ มีโปรตีน และไขมันสูงถึงร้อยละ 40 ดังนั้น ลูกปลาวาฬจึงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
ส่วนเรื่องอาหารของวาฬนั้น พบว่า วาฬจะกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร โดยในแต่ละวันวาฬสีน้ำเงินที่โตเต็มที่จะกินแพลงตอนถึงวันละ 4 ตัน แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะกินสัตว์น้ำขนาดเล็กเข้าไปด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า วาฬสามารถดำน้ำลงไปหาอาหารได้ถึงระดับความลึกประมาณ 100 เมตร และปกติวาฬจะดำน้ำได้นานราว 20-30 นาที แต่มีบันทึกสูงสุดว่าดำได้นานถึง 36 นาที และพ่นน้ำได้สูงถึง 9 เมตรอีกด้วย
นอกจากนี้ วาฬสีน้ำเงินยังเป็นสัตว์ที่สามารถส่งเสียงร้องได้กว้างไกลที่สุดในโลก โดยเป็นการส่งเสียงในลักษณะของคลื่นเสียงที่มีความหลากหลาย และมีค่าความดังของเสียงอยู่ที่ 188 เดซิเบล ทำให้ได้ยินไปไกลเป็นระยะทางราว 1,600 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อกันว่าการส่งเสียงดังกล่าว ไม่ใช่เพื่อการสื่อสารระหว่างฝูงวาฬสีน้ำเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่น่าจะเป็นการใช้คลื่นเสียงเพื่อการนำทางใต้ท้องทะเลอีกด้วย
นี่จะเป็นตัวอย่างเสียงของวาฬนะครับ
อาจจะไม่ได้เจาะจงวาฬชนิดใดชนิดหนึ่ง
แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งครองผืนน้ำในมหาสมุทรทั่วโลก และมีขนาดใหญ่โตไม่น้อยกว่าตึก 8 ชั้น แต่วาฬสีน้ำเงินเกือบจะต้องสูญพันธุ์ไปจากโลก โดยฝีมือมนุษย์ (อีกแล้ว) ที่ไล่ล่าอย่างหนักในช่วง 2-3 ศตวรรษที่ผ่านมา
ในช่วงศตวรรษที่ 20 วาฬสีน้ำเงินถูกล่าจนเกือบจะสูญพันธุ์ กระทั่งช่วงกลางทศวรรษ 1960 ได้เริ่มมีการปกป้องวาฬชนิดนี้ และได้มีการคาดการณ์ว่า เหลือวาฬสีน้ำเงินในซีกโลกใต้อยู่ประมาณ 2,300 ตัว อีกทั้งมีหลักฐานว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นปีละ 7% แต่ยังไม่มีการประมาณจำนวนวาฬชนิดนี้ที่ดีพอในบริเวณอื่นของโลก
ถึงอย่างนั้น บีบีซีนิวส์ระบุว่า มีหลักฐานประชากรวาฬสีน้ำเงินเพิ่มจำนวนขึ้นในแอตแลนติกเหนือ โดยก่อนเริ่มอุตสาหกรรมล่าวาฬ คาดว่ามีวาฬสีน้ำเงินในท้องทะเลราว 200,000-300,000 ตัว และเชื่อว่าปัจจุบันน่าจะเหลือประมาณ 12,000 ตัว ซึ่งน้อยกว่า 1% ของจำนวนเดิมที่มีอยู่
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ
หวังว่าทุกท่านจะได้รับสาระความรู้ไม่มากก็น้อย
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ ติชม แนะนำกันได้ครับ
หากคุณชอบ ขอให้กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจสนับสนุนเพจเล็กๆ เพจนี้ด้วยนะครับ
แล้วกลับมาพบกันใหม่
นำเรื่องมาให้คุณ ขอม้าไปก่อน แฮร่~ ลาไปก่อน
ด้วยภาพของวาฬสีน้ำเงิน 🤗🐋
โฆษณา