11 ก.ย. 2020 เวลา 11:46 • ประวัติศาสตร์
19 ปี เหตุการณ์ 9/11 โศกนาถกรรมโลกต้องจดจำ...
วันที่ 11 กันยายน ปีนี้ถือเป็นปีที่ 19 แล้วสำหรับการย้อนรำลึก ถึงเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ชาวอเมริกันและโลกต้องจดจำ
ขณะเดียวกันเหตุการณ์นี้ก็ยังเป็นชนวนเหตุที่นำไปสู่การสร้างโศกนาฏกรรมอย่างต่อเนื่องแก่ผู้คนที่ถูกเชื่อมโยงเข้าสู่เกมการเมืองระหว่างประเทศของมหาอำนาจโลกหนึ่งเดียวอย่างสหรัฐอเมริกา ภายใต้สงครามต่อต้านการก่อการร้าย ที่สหรัฐมุ่งเป้าไปยังกลุ่มศัตรูเก่าในภูมิภาคตะวันออกกลาง
โดยหลังการโจมตีตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และ ตึกเพนตากอน อันเป็นที่ตั้งของที่ทำการของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ หรือสัญลักษณ์ทางอำนาจการทหารที่ควบคู่กับบทบาทตำรวจโลกของสหรัฐ
ภาพตึกเวิลด์เทรดหลังถูกเครื่องบินชน ก่อนที่จะถล่มลงมาในภายหลัง
ภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมในตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในพิพิธภัณฑ์ 11 กันยายน
ภายหลังเหตุการณ์วินาศกรรม ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐได้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มอัลกออิดะห์ และ ตาลีบัน ของโอซามา บินลาเดน ซึ่งมีที่มั่นในอัฟกานิสถาน ว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้
จากข้อมูลของฝ่ายความมั่นคง ทำให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้ส่งทหารเข้าไปปฎิบัติการกวาดล้างกลุ่มดังกล่าวในอัฟกานิสถาน เมื่อ พ.ศ.2544
ภาพการส่งทหารภาคพื้นดินเข้าปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน
และอีก 2 ปีต่อมา สหรัฐอเมริกาก็ส่งทหารเข้าไปยังอิรัก เพื่อทำการโค้นล้มการปกครองของซัดดัม ฮุตเซน ศัตรูเก่าที่จอร์จ บุช ผู้พ่อของเขาเคยส่งทหารเข้าไปโจมตีในสงครามอ่าวเปอร์เซียมาก่อนแล้ว ด้วยข้อหาการมีอาวุธร้ายแรงเก็บซ้อนไว้และสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย
ท้ายที่สุด ทั้งบินลาเดน และ ซัดดัม ฮุตเซน ก็ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาจทั้งคู่ ขณะที่สหรัฐอเมริกาเองก็ต้องพบกับการต่อต้านโดยการรอบสังหารรายวัน ที่ทำให้ทหารของตนเองต้องเสียชีวิตลงทุกๆวัน
แม้จะได้ประกาศชัยชนะอย่างรวดเร็วหลังจากการยึดศูนย์กลางอำนาจของฝ่ายตรงข้ามได้แล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริงกำลังทหารสหรัฐกลับต้องตรึงกำลังเพื่อรักษาพื้นที่ยึดครองไว้ ทำให้เกิดการสูญเสียกำลังพลอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทั้งชาวอัฟกันนิสถานและอิรักก็ได้รับความสูญเสียไม่น้อยเช่นกัน
ความสูญเสียของกลุ่มตาลีบันขณะทำการรบ
โดยมีแนวโน้มว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางในปัจจุบันยังคงมีความไม่น่าไววางใจ แม้ว่ากลุ่มไอเอสจะอ่อนกำลังลง จากการปราบปรามอย่างหนัก แต่ก็ยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ในแถบอิรักและซีเรีย เพื่อรอวันฟื้นคืนชีพกลับมาเคลื่อนไหวด้วยความรุนแรงอีกครั้ง
ดังนั้นเหตุการณ์ 9/11 จึงเป็นโศกนาฏกรรมที่ส่งผลต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ความสูญเสียใช่ว่าจะจบลงเมื่อตึกเวิลด์เทรดถล่มลงมา แต่ความสูญเสียได้ขยายวงกว้างเป็นสงครามที่หาจุดจบไม่เจอ ทหารหนุ่มสาวชาวอเมริกัน และชาติพันธมิตร ที่ถูกส่งเข้าไปปฏิบัติการต่างเสียชีวิตลงเป็นอันมาก
เช่นเดียวกับชาวอัฟกานิสถาน และ ชาวอิรัก ที่เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างรอยแผลและความปวดร้าวให้กับครอบครัวผู้สูญเสียอย่างสุดจะบรรยาย...
ประธานาธิบดีโอบามา และภรรยา พร้อมด้วย อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช รวมรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ณ พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถาน 9/11 (Ground 0)ในปี 2554
ภาพสมาชิกในครอบครัวของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในอัฟกานิสถานนอนร้องให้อยู่หน้าหลุ่มฝังศพ
โฆษณา