13 ก.ย. 2020 เวลา 06:35 • ความคิดเห็น
สิ่งที่ซ่อนอยู่ใน "ชินจังจอมแก่น"
การ์ตูนเรื่องนี้มีทั้งด้านดีและด้านลบ เคยมีช่วงนึงที่ชินจังโดนแบนในหลายๆประเทศ พ่อแม่ไม่อยากให้ลูกดูเพราะเหตุผลที่ว่าลามก แก้ผ้าล่อนจ้อน ไม่เหมาะกับเด็กหรือแม้กระทั่งกลัวเด็กทำตาม (ซึ่งเราก็เคยอยู่ในยุคที่โดนแบนมาก่อน)
พอย้อนกลับไปดูการ์ตูนเรื่องนี้แล้วมันไม่ได้มีแค่ความตลก สนุก ฮา แต่ยังแอบซ่อนแง่คิดไว้หลายๆด้านและยังสะท้อนให้เห็นถึง "คุณค่าของครอบครัว, เพื่อน, และความผูกพันธ์ระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยง" อีกด้วย
ขอยกตัวอย่างคร่าวๆมา 4 เคสนะคะ
ภาพจาก CARTOONMTHAI.COM
1.ด้านสถาบันครอบครัว
ครอบครัวชินจัง เป็นครอบครัวเล็กๆที่ประกอบด้วยสมาชิก 4 คนกับหมาอีก 1 ตัว ได้แก่ พ่อ, แม่, ชินจัง,น้องสาว, และชิโระ (หมา)
หลายครั้งที่เห็นฉากวุ่นวายในครอบครัวเช่น การทะเลาะกันระหว่างพ่อกับแม่หรือการวิ่งไล่กันระหว่างแม่กับชินจังตอนดื้อ ทั้งหมดนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในครอบครัว
ครอบครัวนี้มักจะมีปัญหาเกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นเองนั้นก็สามารถที่จะร่วมมือกันฝ่าฟันปัญหาเหล่านั้นไปได้ ซึ่งผู้แต่งเองก็สามารถถ่ายทอดความรักความผูกพันของครอบครัวนี้มาได้อย่างประทับใจสุดๆ
ภาพจาก CARTOONMTHAI.COM
2.รู้จักกับคำว่า "มิตรภาพที่แท้จริง"
แม้ภายในกลุ่มของชินจังอาจเคยมีเหตุการณ์ที่คนในกลุ่มเคยทะเลาะกันบ้าง แต่เมื่อเพื่อนในกลุ่มมีปัญหาเกิดขึ้น คนในกลุ่มนี่แหละที่สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างดีเยี่ยมและคอยอยู่ในทุกเหตุการณ์และทุกย่างก้าวของชีวิต
ถึงกระทั่งมีฉากนึงที่ชินจังต้องย้ายบ้าน ถึงแม้จะทะเลาะกันอยู่แต่สุดท้ายเพื่อนๆก็อุตส่าห์วิ่งไล่ตามรถไฟเพื่อไปอำลาชินจังเป็นครั้งสุดท้าย เป็นฉากที่ประทับใจมากๆ
ภาพจาก AKERUFEED
3.ความผูกพันระหว่างสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของ
"ชิโระ" เป็นชื่อหมาที่ชินจังเก็บมาเลี้ยงจากข้างถนนและต้องขอแม่แทบตายกว่าจะได้เลี้ยง ถึงแม้ว่าจะมีหลายตอนที่ชินจังไม่ค่อยจะให้อาหารหรือพาหมาไปเดินเล่นเพราะความขี้เกียจ
แต่ก้มีหลายครั้งที่มีเหตุการ์ร้ายๆเกิดขึ้นกับชิโระ เช่นการโดนระเบิด ตัวชินจังเองก็เสียสละหลายๆเรื่องเพื่อช่วยหมาของตัวเอง ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักที่แสนยิ่งใหญ่ระหว่างสัตว์เลี้ยงและเจ้าของได้ดีมาก
ภาพจาก JEDIYUTH.COM
4.สอนให้รู้จักความยากลำบาก
ในหลายตอนของการ์ตูนเรื่องนี้มักจะเน้นการออกผจญภัยเช่น การหลบหนีจากผู้ก่อการร้าย การหลบหนีจากสัตว์ประหลาดหรือการออกตามล่าหาสมบัติ
บางครั้งการผจญภัยก็ต้องประสบกับปัญหาและความยากลำบาก ดังนั้นการอยู่กับความยากลำบากจึงจำเป็นที่ต้องลุกขึ้นหาทางออกและต่อสู้กับปัญหาเพื่อที่เราจะได้ประสบกับความสำเร็จต่อไป
เหมือนกับชินจังที่ต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆระหว่างการเดินทาง แต่ชินจังก็เลือกที่จะต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมาย ชินจังจึงเป็นการ์ตูนที่ดีสำหรับการสอนให้รู้จักกับความยากลำบากได้อย่างดีเยี่ยม
โฆษณา