12 ก.ย. 2020 เวลา 03:22 • ปรัชญา
การรับมือกับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในทุกช่วงเวลา
มาพร้อมกับตัวเลือกสองทางเสมอ
ทางหนึ่งคือการโอบรับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามา
กับอีกทางคือการปล่อยให้สิ่งนั้นผ่านเราไป
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เรามีความสุข
หรือแม้แต่เรื่องที่ทำให้เราทุกข์ทนแสนเข็ญ
บางครั้งเราเลือกจะโอบกอดความสุขไว้กับตัว
เพียงเพื่อจะให้ความรู้สึกนั้นอยู่กับเราตลอดไป
จนความสุขนั้นแปรเปลี่ยนเป็นความคาดหวัง
และความเห็นแก่ตัว ที่จะกักขังความสุขนั้นไว้ โดยไม่ส่งต่อให้กับคนอื่นๆ
พอกักเก็บไว้ซักวันนึงมันอาจเหี่ยวเฉาแห้งเหี่ยว
พร้อมกับผลักเรื่องราวต่างๆ ให้ถอยห่างออกไปจากชีวิต
กับบางความทุกข์ที่เราพยายามจะปล่อยให้มันผ่านเราไปให้เร็วที่สุด แต่เมื่อเราจะหลีกหนีมันเท่าไหร่ มันกลับทวีความรุนแรงมากขึ้น เหมือนกับการขว้างบูมเมอแรง ที่สะท้อนกลับมาทุกครั้งที่ขว้าง
ทางที่จะโอบกอดมันไว้ ควรจะไม่ทำร้ายเราจนเกินไป เพียงแค่แวะมาให้เราได้ชื่นชม ไม่มาสิ่งนั้นจะสุขหรือทุกข์
แม้กระทั่งการปล่อยบางสิ่งบางอย่างไป คืออีกทางที่สอนให้เรารู้จักทิ้งบางอย่าง เพื่อเก็บบางอย่างไว้กับตัวและหัวใจ
เลือกเก็บเพื่อให้ได้ซึมซับความรู้สึก เลือกปล่อยเพื่อให้รู้จักการไม่ครอบครอง
สองทางเลือก อยู่ที่เราจะเลือก
ThiNKNOTE
โฆษณา