12 ก.ย. 2020 เวลา 05:28 • การตลาด
Product Life Cycle วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
หากกล่าวถึง Product Life Cycle แล้วคงไม่มีนักการตลาดคนไหนไม่รู้จัก เพราะเป็นพื้นฐานความเข้าใจเรื่องเทรนด์การบริโภคสินค้าในแต่ละช่วงอายุผลิตภัณฑ์ รวมถึงยอดขายของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยแบ่งเป็น 4 ช่วง ดังนี้
1. ช่วงแนะนำ (Introduce Stage)
2. ช่วงเติบโต (Growth Stage)
3. ช่วงอิ่มตัว (Maturity Stage)
4. ช่วงขาลง (Decline Stage)
1
https://www.smartinsights.com/marketing-planning/marketing-models/product-life-cycle-model/
1st Stage : ช่วงแนะนำผลิตภัณฑ์ Introduce
เป็นช่วงเริ่มต้นของการเริ่มขายผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักกับตัวสินค้า และแบรนด์ของเรา ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเพื่อทำการตลาดและโปรโมทให้สินค้าเป็นที่รู้จักสูงมาก แต่ยอดขายที่ได้ในช่วงนี้มีไม่มากเท่าที่ควร ต้องอาศัยเวลาและการทำการตลาดที่ดีเพื่อให้ผ่านสเตจนี้ไป
https://youtu.be/uxlkUXRckz0
2nd Stage : ช่วงเติบโต Growth
เมื่อผ่านสเตจแรกมาแล้ว สินค้าจะเป็นที่รู้จักและติดตลาด ทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น อัตราการเติบโตก้าวกระโดดแบบ Exponential ลูกค้าเริ่มเกิดการซื้อซ้ำ Royalty ต่อสินค้า แต่ยังต้องอาศัยการตลาดรูปแบบอื่นๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ตลอดเวลา
https://marketeeronline.co/archives/140913
3rd Stage : ช่วงอิ่มตัว Maturity
เมื่อสินค้าเติบโตจนถึงขีดสุด ยอดขายสินค้าและอัตราการบริโภคจะเริ่มคงที่ นักการตลาดจะต้องอาศัยการทำการตลาดอื่นๆ เข้ามาช่วยเช่นการจัดโปรโมชั่น การลดแลกแจกแถม รวมถึงเริ่มพัฒนาสินค้าใหม่ๆตลอดเวลา เพื่อยืดอายุในช่วงอิ่มตัวให้นานที่สุด
https://positioningmag.com/1232609
4th Stage : ช่วงขาลง Decline
ยอดขายสินค้าลดลงแบบน่าตกใจ เพราะผู้บริโภคเริ่มเบื่อหน่าย หรือหันไปหาสินค้าใหม่ที่แปลกหูแปลกตา สินค้าจะเริ่มล้าสมัย Out of trend และตายจากวงจร นักการตลาดจำเป็นต้องพัฒนาหรือหาสินค้าใหม่เข้ามาทดแทน เพื่อเข้าสู่ Product Life Cycle ของผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อไป
https://positioningmag.com/1186869
เขียนโดย Logistics Contents 12/9/2020
ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้ Logistics Contents ได้ที่
โฆษณา