12 ก.ย. 2020 เวลา 07:41 • การศึกษา
มาตรฐานและคุณลักษณะของเครื่องแก้ววัดปริมาตร
(เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.วรวิทย์ จันทร์สุวรรณ)
มาตรฐานและคุณลักษณะของเครื่องแก้ววัดปริมาตรในห้องปฏิบัติการ
เครื่องแก้ววัดปริมาตรในห้องปฏิบัติการ อาจแตกต่างจากเครื่องแก้วทั่วไปที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ ในด้านคุณลักษณะและมาตรฐาน เครื่องแก้ววัดปริมาตรจำเป็นจะต้องมีการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีคุณลักษณะเป็นตามหลักมาตรฐานสากล
องค์กรที่สำคัญในเรื่องของการควบคุมคุณภาพเครื่องแก้ววัดปริมาตร (volumetric glassware) คือ ASTM และ DIN ซึ่งทั้ง 2 เป็นองค์กรในด้านของการพัฒนามาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่แล้วคนจะเลือกใช้เครื่องแก้วที่ได้รับมาตรฐานจาก ASTM มากกว่ามาตรฐานจาก DIN เพราะเครื่องแก้วที่ได้รับมาตรฐานคุณภาพจาก ASTM จะมีความแม่นมากกว่า เนื่องจากมีค่าความคลาดเคลื่อนของปริมาตร (tolerance) มีค่าต่ำกว่า
โดยมาตรฐาน ASTM ได้กำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับข้อกำหนดคุณลักษณะ (specification) ของเครื่องแก้ววัดปริมาตรแต่ละชนิด ไว้ดังต่อไปนี้
หน่วยวัดใช้เป็นลูกบาศก์เซนติเมตร (cm3) หรือมิลลิตร (mL)
อุณหภูมิอ้างอิง (reference temperature) ซึ่งกำหนดไว้ที่ 20°C ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เครื่องแก้ววัดปริมาตรจะให้ปริมาตรตามกำหนด
คุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำเครื่องแก้ว ต้องมีความคงทน ทนทานต่อทั้งสารเคมีและความร้อน
ขีดจำกัดของค่าความเคลื่อนของปริมาตร
ความเสถียรและรูปทรงที่สมบูรณ์ของเครื่องแก้ว
คุณลักษณะของจุกฝาปิด (stopper) และจุกก๊อกหยุด (stopcock)
ลักษณะของขีดกำหนดปริมาตร (graduated line) และตัวเลขแสดงปริมาตร (capacity volume)
รายละเอียดที่เขียนบนเครื่องแก้ว (inscriptions)
รหัสสี (color-coding band) หรือแถบฝ้า (frosting band)
เครื่องแก้ววัดปริมาตรเป็นอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่มีความสำคัญสำหรับห้องปฏิบัติการวิจัยเป็นอย่างมาก เพราะมักใช้ทั้งในการทดสอบทางเคมีและชีวภาพ รวมถึงในอุตสาหกรรมต่างๆ ชนิดของเครื่องแก้ววัดปริมาตรที่มักมีใช้ทั่วไปในห้องปฏิบัติการ ได้แก่ กระบอกตวง (cylinder), ขวดกำหนดปริมาตร (volumetric flask), ขวดวัดความถ่วงจำเพาะ (pycnometer bottle), บิวเรต (burette) และปิเปต (pipette) ซึ่งหลักการใช้งานของเครื่องแก้วแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันออกไป
การกำหนดคุณลักษณะของเครื่องแก้ววัดปริมาตรในห้องปฏิบัติการ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://web.rmutp.ac.th/woravith/?page_id=2854
โฆษณา