13 ก.ย. 2020 เวลา 02:31 • สุขภาพ
มหัศจรรย์สมุนไพรไทย
เมื่อเพื่อน (ไม่สนิท) โดนงูพิษกัด เหตุการณ์เวลาล่วงมาได้ราว 18 ปี จำปีราวปี 45 เพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งเคยเรียนประถมด้วยกันสมัยเรียนก็เลยคุยกันไม่เคยทะเลาะหรือมีความผูกพันธ์อะไรพิเศษ ได้ข่าวว่าเขาโดนงูกะปะ หรือ งูเพานกกะบา ซึ่งเป็นงูพิษ กัดไปหาหมอนอนโรงพยาบาลมาหลายเดือนแผลเน่าไม่หายหมอขูดจนเหลือแต่กระดูก ผมได้ข่าวจากทางบ้านและได้เจอแม่เขาที่บ้านแม่เขานั้นร้องห่มร้องไห้คือแผลเน่าไม่หายต้องตัดขาแล้ว ผมก็ใจหายที่จริงพ่อเขากับพ่อผมเคยเป็นหุ้นส่วนค้าขายกันมาก่อน พ่อผมมีเพื่อนหรือเสี่ยวในภาษาอีสานหมายถึงเกลอหรือเพื่อนร่วมสาบานนั่นเองเป็นหมองู ผมจึงคุยกับพ่อว่าไปคุยกับเขาทีว่ารักษาได้ใหม พ่อจึงพาพ่อเขาไปพบเสี่ยวๆ พ่อ เขาตกลงรักษาให้ฟโดยให้เอาลูกชายออกโรงบาลถ้าหมอจะตัดขาเขาจะรักษาให้ ไม่ต้องตัด พ่อเพื่อนจึงตัดสินใจเอาลูกชายมาบ้าน จากนั้นก็มอบให้พ่อเสี่ยรักษา เขารักษาด้วยการเป่าและยาสมุนไพรประมาณสองสัปดาห์ แผลแห้งตกสะเก็ดและหายเขาต้องหัดเดินใหม่เพราะทั้งเนื้อและเส้นเอ็นถูกทำลายจากพิษงูและการขูดรักษาของหมอที่โรงพยาบาล ปัจจุบันหายเป็นปกติใช้ชีวิตเป็นปกติแล้ว แต่น่าเสียดายที่พ่อเสี่ยวได้สิ้นบุญไปเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ ผมได้ไปร่วมงานมา ผมได้ถามเรื่องราวกับพี่สาว ลูกพ่อเสี่ยวเขาบบอกว่าพ่อถ่ายทอดวิชาให้ลูกทุกคนทั้งหญิงชาย และบอกชื่อสมุนไพรกับผมมาเขาบอกว่ามีอยู่ในป่าทั่วไปทุกวันนี้อาจหายากแต่มี ผมยังหาไม่เจอเมื่อเจอแล้วจะนำมาเขียนอีกทีครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ
โฆษณา