15 ก.ย. 2020 เวลา 01:13
"สวัสดีครับพี่น้องชาวชาวคลองชะโดทุกท่าน ก่อนที่ผมจะพูดเรื่องการกำจัดหรูที่ทำลายข้าวในนาของเราขณะนี้นั้นผมใคร่จะเรียนท่านทั้งหลายทราบว่า การทำนาในบ้านเรา มีมาก่อนที่ปู่เรารักกับย่า ตารักกับยาย เพราะคนแถวบ้านเราทานข่าวเป็นอาหารหลัก ทว่านาที่ทำ ก็ทำอยู่ที่เดิม เป็บ10 ปี 100 ปี แล้วธาตุอาหาร ที่กลายเป็นเม็ดข้าว รวงข้าวมันก็น้อยลงทุกปี ท่านอาจจะเถียงว่า ก็ฉันใส่ปุ๋ยทุกปี ธาตุอาหารในดินที่มีโดยธรรมชาติกัับของปรุงแต่งมันไม่
เหมีอนกันหรอกครับ ท่านลองกินอย่างอื่นแทนข้าวดูซิครับ เลิกกินข้าว กินแซนวิช กินเสต็ก กินซาละเปา แทน
ถึงเวลาแล้วครับที่เราต้องเอาเทคโนโลยี ไปใส่ ในนาของเรา เราจะทำอย่างที่ ปู่ ย่า ตา ยาย ทำมาไม่ได้แล้ว เราจึงต้องปรับปรุงโดยเอาเทคโนโลยีใส่เข้าไป เทคโนโลยีที่ว่า คือ ขบวนการ หรือวิธีการใหม่ ๆ ที่นักวิชาการคิดต้นขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น การปลูกพืชหมุนเวียน การใส่อุ๋ยพืชสด แม้กระทั่งการทำนาหว่านนำ้ตม ก็ตาม"
1
ผมจะทำเช่นนี้เสมอ เมื่อมีโอกาสพบชาวบ้าน ไม่ว่าจะจ่ายสารเคมีกำจัดศรัตรูพืช การจ่ายยาเบื่อหนู หรืออะไรที่มีการประชุมชาวบ้านผมไม่ยอมให้ขาวบ้านเสียเวลาเปล่า เคยจำได้ครั้งหนึ่งน้ำท่วมในตำบลที่ผมรับผิดชอบ ทางบริษัทผลิตเครื่องอุปโภครายหนึ่งติดต่อมา จะนำของมาบริจาคช่วยเหลือน้ำท่วม เขาให้นัดเกษตรกรไว้ 10.00 น. แต่เขามาถึงบ่ายสามโมง และของที่บริจาค มีปลากระป๋อง 2 กระป๋อง ก๋วยเตี๋ยวำร็รูป 2 ซอง ผงซักฟอกด้วยมือ 1ซอง ขนมขนเคี้ยว 3 ซอง ชาบ้านใช้เวลาคอย 1 วัน
ผมคิดเช่นนี้เสมอชาบ้านเสียเวลา เราจะทำอย่าไรให้การพบปะมีค่าบ้าง แม้เพียงน้อยนิด หลายคนเถียงว่า ก็ชาวบ้านมีเวลาว่างเสร็จกิจกรรมในนา เขาก็ตีไก่ กัดปลา นั่นเป็นเรื่องเขาครับ เขาสนุกเขาพักผ่อน มันเรื่องยองเขา เราทำเรื่องของเรา ว่าแต่เรานัดเขามาให้ประโยชน์เขาได้แค่ไหน
การประชุมที่บ้านคลองชะโดวันนี้เช่นกัน ผมได้แทรกความรู้สึก เพื่อให้เขาได้คิด ได้พัฒนา ผมจึงบอกเขาไปอย่างนี้ ผมคิดว่าไม่ผิด แต่ก็มีปัญหาเกิดขี้นจนได้ ไม่ทราบว่าผมพูด หรือพูดไม่รัดกุม ไม่ครอบคลุม หรือเปล่า หรือเป็นเพราะเกษตรกรเข้าใจผิดเอง การพูดที่เตรียมมามักจะประดิษฐ์ประดอย เหมือนการร่ายรำกระบี่ในหนังกำลังภายใน แม้นรำหลายกระบวนท่าแตแล้วมันไม่ใช่ แค่เสือกดาบไปข้าวหน้า ก็ทิ่มแทงศัตรูได้แล้ว
พอผมพูดจบเตรียมตัวจะทำอย่างอื่น ผู้ฟังชวนพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ผมก็ตอบไปทำอย่างอื่นไปซึ่งก็ธรรมดาเพราะมันไม่เป็นทางการแล้ว แต่ป้าคนหนึ่ง แกทำลายความเงียบอีกครั้งหนึ่ง แกถามว่า
" เกษตร ที่พูดมาป้าก็ว่าเช่นนั้นแหละ แต่ป้าถามซักอย่าง
ไอ้เทคโนไลยีนี่ ซื้อได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ใส่กี่กิโลต่อไร่ ป้าไม่รู้จริง ๆ"
โฆษณา