13 ก.ย. 2020 เวลา 12:16 • ธุรกิจ
#จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณเหมาะกับงานขาย (How to know yourself match to be a salesman)
Credit picture by Freepik.com
แทบทุกบริษัทจะต้องมี "พนักงานฝ่ายขาย" "นักขาย" หรือ "เซลล์" ไม่ว่าจะมีมากหรือมีน้อย ตั้งแต่องค์กรขนาด SMEs ไปจนถึงองค์กรระดับมหาชน (PCL) บางบริษัทฯ พนักงานฝ่ายขายหลักคือ "เจ้าของบริษัท" บางบริษัท "พนักงานฝ่ายขาย" มีตั้งแต่ "พนักงานขายทางโทรศัพท์" (Telesales) บางบริษัทมี "พนักงานฝ่ายขาย" เป็นสิบๆ คน ขึ้นอยู่กับลักษณธของธุรกิจและแผนการขายของบริษัทนั้นๆ
ผมเองก็ไม่ได้เป็น "พนักงานฝ่ายขาย" มาตั้งแต่เรียนจบ เคยเกลียด "งานขาย" เสียด้วยซ้ำ อายที่ตอนเด็กๆ แม่เอาของมาให้ไปขายเพื่อนที่โรงเรียน เราก็ไม่กล้าพูด รู้สึกว่าอาชีพขายของเหมือนไปง้อเค้ากิน ไปหลงทางกับตัวเองอยู่เป็น 10 ปี รู้แต่ว่าตัวเองไม่ชอบทำงานเอกสาร และไม่ชอบทำงานอยู่แต่ออฟฟิต (เอาตรงๆ อยากกลับบ้านเร็ว555 ในเวลานั้น) แต่ก็ทนทำงานพนักงานประจำเป็น 10 ปี จนเมื่ออายุขึ้นหลัก 3 ถึงเพิ่งมีโอกาสได้ทำงานขาย แบบฟลุคๆ จนได้ทำมาจนปัจจุบัน
ผมเลยอยากเอาข้อสังเกต ของประสบการณ์ตรง และที่ได้สัมผัสกับทีมขายมาหลายทีม มาเล่าให้ฟัง เผื่อใครกำลังสนใจอยากเป็น "พนักงานฝ่ายขาย" หรือ กำลังทำงานฝ่ายขาย และสองจิตสองใจว่าเราจะไปทางนี้ต่อ หรือจะเปลี่ยนไปทำงานนั่งโต๊ะ
1.) นิสัยอยากรวย (Eager to have higher income)
อันนี้เป็นอันดับแรกเลยครับ คนจะมาทำงานฝ่ายขายทุกคน อยากได้เงินมากขึ้น อยากได้ค่าคอม อยากได้ incentive ซึ่งแน่นอนหละ ถ้าคุณมาอยู่ทีมขายและทำได้ถึงเป้าที่ทีมขายตั้งไว้ คุณก็มีโอกาสได้เงินมากกว่าพนักงานนั่งโต๊ะทั่วไปอยู่แล้ว (ไม่นับ engineer, programmer, และอาชีพเฉพาะบางอาชีพที่รายได้สูง เช่น หมอ, นักบิน ฯลฯ
#คุณลักษณะสำคัญ
กระหายรายได้, มีเป้าหมายในการอัพเกรดชีวิตตัวเองที่ชัดเจน เช่น อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง, อยากมีคอนโดสักห้อง, อยากมีรถสักคัน ฯลฯ ,อยากมีรายได้ที่จะทำให้ตัวเองเกษียณได้เร็ว
2.) ชอบที่จะพบปะผู้คนและกล้าพูด คุยกับคนแปลกหน้า (Love to meet the strangers and never be shy to talk)
ข้อนี้เป็นคุณลักษณะที่ชัดเจนมาก เพราะตรงกับเนื้องานของทีมขายเลย เพราะเป็นเซลล์ ต้องทำยอดขาย ยอดขายมาจากการเจอลูกค้าจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อคุณอยากอยู่ทีมขาย คุณจำเป็นต้องพบเจอคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าหรือจะเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานขายของคุณ
ด้านได้อายอด เป็นคติประจำใจเลย ถ้าคุณขี้อาย หรือขี้เกรงใจ (จนเกินไป) คุณก็ยากที่จะเป็นเซลล์ได้
#คุณลักษณะสำคัญ
ไม่อายที่จะเจอหรือพูดคุยกับผู้คนโดยเฉพาะคนแปลกหน้า, ไม่ขี้เกรงใจจนเกินไป เพราะจะทำให้เสียโอกาสมากมาย, ชอบรู้จักคนเยอะก็จะเป็นประโยชน์กับการเป็นเซลล์มาก เพราะการทำงานขายต้องมีเครือข่ายคนรู้จักที่กว้างขวางจะเป็นประโยชน์มาก
3.) สามารถคิดและสื่อสารหรือพูดประโยชน์ของสินค้าและบริการเป็นภาษาพูด (Business benefits mindset and make complex to simple to understand)
อันนี้ผมเจอบ่อยครั้ง ที่ "นักขาย" หรือ "เซลล์" บางคน ยังพูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องยากอยู่เลย เวลานำเสนองานลูกค้าหรือ พนักงาน PC บางคนตามห้างสรรพสินค้าที่พูดแล้วฟังเข้าใจยาก หรือบางคนพูดเยอะมากซะจนไม่รู้จะเลือกอะไรดี เพราะมันดูดีไปหมด เลยทำให้ต้องคิดเยอะไม่คิดซื้ออีกซะงั้น
อย่าลืมว่าหัวใจสำคัญของการปิดการขาย คือ การที่คุณสามารถเอาประโยชน์ของสินค้าหรือบริการไปช่วยลูกค้าแก้ปัญหาหรือความทุกข์ที่เค้ากำลังมีหรือกำลังประสบพบเจอ ถ้าคุณไม่สามารถเอาจุดเด่นของสินค้าหรือบริการของคุณ ถ่ายทอดหรือพูดออกมาเป็นภาษาที่ลูกค้าเข้าใจและเห็นประโยชน์ได้ และตอบโจทย์ตรงใจกับปัญหาที่เค้าต้องการในขณะนั้น มันก็ยากที่จะปิดการขายได้
#คุณลักษณะสำคัญ
รู้จักการแปลงคำพูดจากยาก ให้เป็นง่าย เช่น คำศัพท์เทคนิคในเสปกสินค้าต่างๆ รถยนต์ คอมพิวเตอร์ อาหารเสริม ฯลฯ ให้เป็นคุณประโยชน์เช่น ทำให้ใช้งานได้ 10 ชั่วโมงต่อวัน, ความเร็วมากกว่ารุ่นเดิม 2 เท่า, ระบบ Plugin Hybrid คือ ใช้งานได้ทั้งระบบน้ำมันและระบบไฟฟ้า ซึ่งระบบไฟฟ้าเป็นแบบเสียบปลั๊กไฟ เป็นต้น
รู้จักแปลงเสปกสินค้าหรือบริการให้กลายเป็นประโยชน์ในการใช้งานที่จับต้องได้ เช่น ช่วยทำให้ประหยัดเวลาการทำงาน 2 ชั่วโมงต่อวัน, ช่วยทำให้ลดการใช้แรงงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจตราลง 3 เท่า, ช่วยทำให้รู้ feedback ของลูกค้าที่มีต่อตัวสินค้าและบริการของคุณได้ทันที ฯลฯ
4,) มีความอดทน และทนต่อแรงกดดันได้ดี (Good management in high pressure circumstance)
ข้อนี้สำคัญมาก เมื่ออยากเป็น "เซลล์" หรือ "นักขาย" คุณต้องพร้อมจะรับแรงกดดันที่มากกว่างานประจำทั่วไป เพราะคุณมียอดขายยอดกำไร และกิจกรรมการขายที่ถูกกำหนดไว้ในรูปแบบตัวเลข ที่ชัดเจน
แน่นอนครับ อาชีพ "นักขาย" High risk, HIgh reture เมื่ออยากได้อะไรที่มากกว่าคนอื่นหรือสูงกว่ามาตรฐานทั่วไป คุณก็ต้องพร้อมที่จะยอมรับกับสิ่งที่เป็นแรงกดดันที่สูงกว่า ยิ่งถ้าคุณต้องไปทำงานที่เป็น "นักขาย" สายล่า หรือ Hunting sales แล้ว คุณยิ่งต้องพบกับความกดดันมากกว่า"นักขาย" หรือ "เซลล์" แบบดูแล account
#Hunting sales ได้แก่ตำแหน่ง Sales executive, Sales rep ต้องหาลูกค้าใหม่ๆ ตลอดเวลา
#Account sales คือ งานขายที่มีลูกค้ากำหนดไว้ให้แล้ว หรือกำหนดกลุ่ม อุตสาหกรรมฯไว้ให้ ซึ่งจะกดดันน้อยกว่าในแง่ของ performance ของจำนวนลูกค้า) เช่น Account executirev AE เป็นต้น
#คุณลักษณะสำคัญ
ควรมีนิสัยพื้นฐานที่ไม่ใจร้อน หรืออารมณ์ร้อนจนเกินไป เพราะอาชีพ "เซลล์" มักจะพบเจอเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือเรื่องที่อาจจะไม่สมเหตุสมผล จะมาถามหาเหตุผลบางครั้งไม่ได้ ต้องพร้อมที่จะอดทนและสงบสติอารมณ์ให้ได้ตลอดเวลา
มีความอดทนสูง ต่อแรงกดดันรอบด้านได้ดี ลองไปหาอะไรที่ต้องทำแข่งกับเวลาหรือ ลองถามตัวเองว่าถ้าต้องถูกวัดผลงานด้วยยอดขายเป็นหลักจะรับได้ไหม นั่นแหละคือ ความกดดันของงานขาย
ลองดูนะครับ สำหรับท่านที่กำลังทำงานขาย และเกิดลังเลใจว่าจะไปต่อดีไหม หรือ น้องๆ ที่จะมาเป็น "นักขาย" หรือ "เซลล์" ถามตัวเองให้ชัด ว่าเราผ่าน 4 ข้อหลักๆ นี้ไหม หรือพร้อมที่จะปรับตัวเอง หรือพัฒนาตัวเองให้ได้ตาม 4 ข้อนี้ไหม ถ้าใช่แล้วก็ ลุยกันเลย
#justasalestory #เรื่องเล่านักขาย
โฆษณา