13 ก.ย. 2020 เวลา 12:28 • ธุรกิจ
"อยากมีความคิดแบบผู้นำต้องทำยังไง ?"
คุณคงเคยเห็นความสำเร็จของผู้นำในหลายๆองค์กร วันนี้เราจะมาถอดแบบแนวความคิดกันว่า การที่เราจะมีความคิดแบบผู้นำได้นั้น เราจะต้องมีคุณสมบัติหรือลักษณะอย่างไร จึงจะทำให้ผู้อื่นรู้สึกยกย่องและเชื่อถือ เรามาดู 6 สิ่งที่ผู้นำทำกันดีกว่า ว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง
1. ช่างสังเกต
การกระตุ้นให้สมองให้ใช้งานได้ดี เริ่มต้นมาจากการสังเกต ผู้นำที่มีความคิดจะมีลักษณะช่างสังเกต ฟังทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงคนได้หลากหลาย โดยการรับฟังน้ำเสียง อารมณ์และความรู้สึกของคนรอบข้างได้ดี เขาจะรวบรวมสิ่งที่สังเกตเห็นไว้ในคลังความคิดของเขา
2. ลองสิ่งใหม่ๆ
ผู้นำที่มีความคิดที่ดีจะมีพื้นฐานที่เป็นคนช่างสงสัย เขาจะไม่ปิดกั้นในไอเดียหรือความคิดใหม่ๆของตัวเองและผู้อื่น แต่จะคิดว่าความคิดที่แตกต่างนั้นสามารถเอามาใช้เป็นประโยชน์ได้ การได้ลองทำอะไรที่หลากหลาย อาจจะเกิดนวัตกรรมใหม่ที่ยอดเยี่ยม ที่คนอื่นก็ยังไม่ได้ลงกล้าคิดหรือลงมือทำก็ได้
3. ทบทวนความคิด
ผู้นำที่ดีจะมีมุมมองหรือกระบวนการทางความคิดที่ลึกซึ้ง มองทะลุในหลายด้าน สามารถนำข้อมูลที่คิดได้ในทุกแง่มุม มาทบทวน หาทางแก้ไขและพัฒนาต่อยอด ในการทำงานกับคน เขารู้จักที่จะสังเกตคนรอบข้างและประเมินความคิดว่าคนนั้นเป็นยังไง และจะช่วยเหลือคนอื่นในทีมอย่างไร หรือปลอบใจพวกเขาได้ตามอุปนิสัยของแต่ละคน
4. เรียนรู้
การเป็นผู้นำที่ดีนั้น จะเป็นคนที่มีรักในการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด พวกเขาชอบที่จะเรียนรู้ผ่านมุมมอง ความคิด และอุปนิสัยของคนรอบข้าง พวกเขาจะชอบอ่านถกเถียงในประเด็นที่น่าสนใจ และชอบเก็บความรู้และแนวคิดใหม่ๆที่เกิดขึ้นจากสิ่งรอบตัว
5. คิดถึงผู้อื่น
ผู้นำที่มีความคิดส่วนใหญ่จะเป็นคนมีน้ำใจต่อผู้อื่น เพราะพวกเขาจะมีความเข้าอกเข้าใจถึงความคิดของคนรอบข้างจริงๆ และจะทำให้คนที่ทำงานหรือคนรอบตัวสามารถสัมผัสและรู้สึกได้ว่าพวกเขามีความสำคัญและมีคุณค่าในตัวเอง
6. ลงมือทำ
ผู้นำที่มีความคิดจะไม่ติดอยู่ในวังวนของความคิด แต่จะประมวลผลของความคิดและศึกษาหาวิธีลงมือทำด้วยวิธีการที่ดีที่สุด พวกเขารู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะหยุดคิดและเริ่มลงมือทำ เพื่อแบ่งหน้าที่ให้ทุกคนได้ทำงานตามสิ่งที่วางไว้ตามหน้าที่ของตนเอง หากเกิดปัญหาก็พร้อมที่จะแก้ไขไปด้วยกัน
เห็นไหมว่า การที่เราจะมีความคิดแบบผู้นั้นได้นั้น เริ่มต้นมาจากรู้จักสังเกตสิ่งรอบข้าง มีความเอาใส่ใจและเข้าใจคนรอบตัว รวมไปถึงความสามารถในการประมวลผลความคิดและนำไอเดียมาต่อยอด เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและยังสามารถส่งต่อตะกอนความคิดไปยังคนในทีมได้ เพราะการมีผู้นำที่รู้ใจคนในทีมนั้นจะทำให้ทีมสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและประสบความสำเร็จไปด้วยกันได้!
มาฝึกคิดแบบผู้นำกัน :)
โฆษณา