15 ก.ย. 2020 เวลา 11:15 • ความคิดเห็น
ประเทศไทยไม่พึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รึป่าว??
ตามข่าวมาสักพักเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในไทยกับนโยบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวต่างๆ และได้ข่าวว่าช่วงนี้ภูเก็ตเงียบซบเซาไร้นักท่องเที่ยว
ล่าสุดเพิ่งไปมาได้ไม่นานนี้ค่ะและก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับรุ่นพี่ที่ทำโฮลเทลแห่งนึงอยู่ที่ภูเก็ต แกเพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นานและทันทีที่สร้างเสร็จก็เจอกับโควิดเข้าเลยเซไปพักใหญ่
จนหลังๆพอได้ทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมก็บอกว่าดีขึ้นมาหน่อย แต่ถึงแม้ช่วงไฮซีซั่นก็ยังแย่อยู่ดีและหลายที่ใกล้ๆเค้าก็ปิดพักยาวๆไปเลยชั่วคราว
เลยตัดสินใจถามเค้าว่าตอนก่อนเปิดได้วาง Target คนเข้าพักไว้เป็นคนกลุ่มไหน? คำตอบที่ได้คือกลุ่มวัยรุ่นคนไทยและต่างชาตินิดหน่อย ซึ่งนั่นก็ทำได้แค่ประคองธุรกิจไว้ให้มีรายได้พออยู่ได้ แต่กำไรก็ยังติดลบ
จากที่ไปมาคิดว่าการท่องเที่ยวซบเซาจริงค่ะ ร้านอาหารบางร้านก็ยังไม่เปิด บางร้านปิดไปแล้ว โรงแรมลดราคากันกระจาย ป่าตองที่ปกติครึกครื้นไม่หลับไม่นอน นักท่องเที่ยวเดินกันให้พลุกพล่านก็ถึงคราวยํ่าแย่
เนื่องจากประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจประมาณ 15.9 ล้านล้านบาท ซึ่งในแต่ละปีจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 3.0-3.4 ล้านล้านบาท โดยรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นมากถึง 1.9 ล้านล้านบาท "เท่ากับว่ารายได้ท่องเที่ยวไทยเกินครึ่งนั้นมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ"
แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยนั้น "ขาดนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ได้เลย" และความหวังเดียวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตอนนี้คือการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยด้วยกัน ซึ่งถ้าอุตสาหกรรมไหนที่ต้องพึ่งพาชาวต่างชาติมากกว่า 70% นั้นก็ต้องปรับตัวอย่างรุนแรงเลยค่ะเพื่อความอยู่รอด
สุดท้ายแล้วขอให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้เข้มแข็งและผ่านมันไปให้ได้นะคะ🤎
โฆษณา