16 ก.ย. 2020 เวลา 13:00 • ปรัชญา
จงใช้ชีวิตเยี่ยง "ราชสีห์"
ถ้าคุณนึกถึงบุคลิกของ "ราชสีห์" คุณจะนึกถึงอะไรครับ
เราคงจะนึกถึง ความเป็นผู้นำ ความสุขุม ความหิวกระหาย ความกล้าหาญ
ความสง่างาม อดทน และการไม่ยอมแพ้
4
ชีวิตของราชสีห์ ถ้าเทียบกับคน
นั้นก็คือ คนที่ประสบความสำเร็จ นั้นเองครับ
ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร เจ้าของบริษัท หรือผู้มีชื่อเสียงระดับโลก
แต่ละคน ล้วนใช้ชีวิต "เยี่ยงราชสีห์" ทั้งนั้น
2
Cr. freepik
Cr. freepik
สตีฟ จ๊อบ มีนิสัย ความเป็นผู้นำสูง กล้าคิดกล้าทำ
กล้าแสดงออก และหิวกระหายความรู้อยู่เสมอ
สตีฟ จ๊อบ ใช้ชีวิตคล้าย "ราชสีห์" ไม่มีผิด
CR รูปภาพ moneyhub.in.th และ Cr. freepik
คุณตัน อิชิตัน เป็นผู้นำในองค์กร และไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้จะล้มเหลวมากี่ครั้งก็ตาม และเป็นคนมองกาลไกล และบุคคลิกของคุณตัน ก็คล้ายๆ "ราชสีห์"
Cr. freepik
ยังมีอีกหลายๆ คนไม่ว่าจะเป็น เจ้าสัวธนิน เจ้าของบริษัท CP All ทิมคุก CEO ของ APPLE ในปัจจุบัน หรือแม้กระทั้ง หลายคนดังที่ประสบความสำเร็จที่เรารู้จัก
การใช้ชีวิตของพวกเค้า มีบุคคลิกคล้ายๆ "ราชสีห์" ทั้งหมด
มีทั้ง ความเป็นผู้นำ ความกระหาย ต้องการชัยชนะ
ไม่ยอมแพ้ เป็นคนมองกาลไกล
แต่คุณเชื่อไหมครับว่า คนที่มีนิสัยแบบ ราชสีห์ มีน้อยมาก บนโลกใบนี้
ส่วนใหญ่มีบุคลิกแบบ "แกะ" มากกว่า
Cr. freepik
ถ้าให้นึกถึง "แกะ" บุคลิกเป็นแบบไหนครับ
แกะมีลักษณะนิสัย เป็นผู้ตามครับ ไม่ใช่ผู้นำ
ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง
ขาดความกระหายต่อความสำเร็จ
1
แกะสามารถเห็นได้ง่าย ในชีวิตประจำวันของเรา
เช่น คนที่มีนิสัย ผลัดวันประกันพุ่ง หรือคนที่ทำงานไปวันๆ
หรือแม้กระทั้งคนที่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง เป็นคนชอบอ้างนู่น อ้างนี่
1
ถ้าคุณอยากสำเร็จเราต้องใช้ชีวิตเยี่ยง "ราชสีห์" ครับ
Cr. freepik
งันเรามารู้กันก่อนว่า ราชสีห์ มีบุคลิกลักษณะยังไงบ้าง
Cr. freepik
1.ความเป็นผู้นำ
ความเป็นผู้นำไม่จำเป็นต้อง เป็นเจ้าของบริษัท หรือ ต้องประสบความสำเร็จหรือเป็นคนที่มีชื่อเสียงก่อน ถึงจะเป็นผู้นำได้ แต่ให้เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อน เช่น การช่วยเหลือผู้อื่น เป็นที่พึ่งให้คนในทีมได้ กล้าคิดกล้าแสดงออก และฝึกเป็นนักฟังที่ดี
แค่นี้คุณก็เริ่มต้นเป็นผู้นำที่ดีได้แล้ว
Cr. freepik
2.กล้าคิดกล้าทำ
ราชสีห์เวลาเห็นเหยื่อหรือว่าคิดจะทำอะไร มักจะลงมือทันที
หลักการนี้ ก็สามารถมาปรับใช้ในชีวิตได้เช่นกัน
ถ้าคุณกำลังมีไอเดีย อะไรใหม่ๆ อย่าให้ไอเดียอยู่แต่ในความคิด ให้ลองนำไอเดียนั้นมาลงมือทำทันที เราไม่ต้องกลัวความล้มเหลว ว่าไอเดียนั้นจะดีหรือไม่ เพราะถ้าคุณไม่ลงมือทำ เราก็จะไม่รู้ว่าไอเดียที่เราคิดนั้นดีหรือไม่ดี
แต่ที่แน่ๆ การที่คุณไม่ลงมือทำ คุณก็จะล้มเหลวแล้ว
Cr. freepik
3.ความสุขุม
ราชสีห์ มักมีนิสัยสุขุม ไม่ผลีผลาม เวลาจะสังหารเหยื่อมักเลือกหนทางหรือวิธีการที่ดีที่สุดในการสังหารเหยื่อ
หลักการสุขุมของราชสีห์ เราก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ในเรื่องของการที่เรากำลังจะ
ตัดสินใจอะไรซักอย่าง เราต้อง ไม่ผลีผลามตัดสินใจ แต่เราต้องเลือกวิธีการที่ดีสุด
เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุดนั้นเอง
1
Cr. freepik
4.ความหิวกระหาย
ราชสีห์ เมื่อหิวกระหาย ก็มักจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ได้อาหารมา ถ้าเปรียบเทียบกับการใช้ชีวิตของเราก็คือความหิวกระหายความสำเร็จ นั้นเองครับ
ถ้าเรากระหายความสำเร็จ เราก็จะสามารถพบเจอเป้าหมายที่เรากำลังจะไป
และวิธีการที่เราจะไปถึงเป้าหมายนั้น
แต่คุณต้องมีแรงกระหายให้มากพอ เหมือนราชสีห์ที่หิวกระหาย ที่พร้อมจะออกล่า
เหยื่อ
Cr. freepik
5.นักสู้แบบราชสีห์
ราชสีห์เวลาต่อสู้มักจะไม่เคยยอมแพ้ สู้จนวินาทีสุดท้าย
ถ้าเรานำสายเลือดนักสู้แบบราชสีห์ มาปรับใช้กับตัวเรา
ให้เราไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว ที่เกิดขึ้นในชีวิต หรือความล้มเหลวระหว่างทางที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย แค่นี้คุณก็คือนักสู้แบบราชสีห์แล้วครับ
Cr. freepik
แหลมคมเชื่อว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตเยี่ยงราชสีห์ได้ แต่ถ้าใครที่ยังเป็น
แกะอยู่
แหลมคมเชื่อว่าหลังจากอ่านจบ ผู้อ่านจะสามารถเปลี่ยนจากแกะเป็นราชสีห์ได้
สุดท้ายจงใช้ชีวิตเยี่ยง "ราชสีห์" นะครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าชอบในสิ่งที่แหลมคมนำเสนอ
อย่าลืมกด like share หรือกดติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา