14 ก.ย. 2020 เวลา 02:31 • ธุรกิจ
รู้ผลควบรวม CP-Tesco Lotus ต.ค.นี้
ตั้งทีมสรุปผลกระทบซัพพลายเออร์
กระบวนการพิจารณาข้อเสนอคำขอควบรวมกิจการของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่ซื้อหุ้นบริษัทเทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ค.2563 และกฎหมายกำหนดให้พิจารณาให้เสร็จภายใน 3 เดือน จะทำให้การพิจารณาเสร็จภายในเดือน ต.ค.2563
ดีลนี้ CP ซีพีจะได้สิทธิในบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด ที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้าเทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) ในไทย
เทสโก้ โลตัส สาขาอ่อนนุช ถ่ายเมื่อเดือน ส.ค.2563
ปัจจุบันธุรกิจ Tesco Lotus ในประเทศไทย ประกอบด้วยไฮเปอร์มาร์เก็ต 214 สาขาตลาดโลตัส 179 สาขา Tesco Express 1,574 สาขา และการให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้า 191 สาขา (ข้อมูลเดือน ส.ค.2562)
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับวันเสาร์ที่ 12 ก.ย.2563 รายงานความคืบหน้าการพิจารณาคำขอควบรวมกิจการ โดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ว่า กลุ่มซีพีได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการพิจารณาการควบรวมครั้งนี้จะมีมูลค่าสูงที่สุดที่คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเคยพิจารณามา
สำหรับคณะอนุกรรมการพิจารณาการควบรวมเป็นการแต่งตั้งบุคคลภายนอกเพื่อให้ทำงานอย่างมีอิสระในการรวมศึกษาประกอบด้วยผู้แทนจาก คือ
1.สภาอุตสาหรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)
2.สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
3.สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย
4.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
การพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจะมีพิจารณา 3 แนวทาง คือ
1.อนุญาตให้ควบรวมกิจการตามคำร้อง
2.อนุญาตให้ควบรวมกิจการแบบเงื่อนไข
3.ไม่อนุญาตให้ควบรวมกิจการ
นอกจากนี้ แนวทางการพิจารณาจะดูผลกระทบจากการควบรวมกิจการ โดยเฉพาะส่วนแบ่งตลาดของผู้ควบรวมธุรกิจทั้งก่อนและหลังการรวมธุรกิจ เช่น การกระจุกตัวในตลาด การเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่และการขยายการผลิตของคู่แข่งในตลาด (Entry and Expansion) ผลกระทบต่อการแข่งขันจากผู้ประกอบธุรกิจที่รวมธุรกิจ (Non-Coordinated Effect)
รวมถึงการพิจารณาอำนาจเหนือตลาดภายหลังการควบรวมกิจการ และผลกระทบต่อผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกของซีพีและเทสโก้ โลตัส เช่น ผู้ผลิตสินค้า ซัพพลายเออร์ ผู้ขนส่งสินค้า
สอดคล้องกับนายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ที่ระบุว่า คณะอนุกรรมการจะพิจารณารายละเอียดเอกสารการขอยื่นควบรวมกิจการ อาทิ
1.ขอบเขตตลาดของซีพีเมื่อรวมกับเทสโก้ โลตัส แล้วเป็นอย่างไร
2.ผู้ถือหุ้นในกิจการที่มีการควบรวมกันแล้ว จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่มีลักษณะเหมือนกันหรือคล้ายกันอย่างไร
3.ผลกระทบกับผู้ผลิตและผู้บริโภคอย่างไร
4.เข้าเงื่อนไขการมีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่
“คณะกรรมการฯ จะเร่งพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว คาดว่าเดือน ต.ค.นี้ จะทราบผล ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลาการพิจารณา 90 วัน ยืนยันจะพิจารณาอย่างรอบคอบตามอำนาจของคณะกรรมการฯ เพราะเป็นเรื่องใหญ่และมีความสำคัญต่อตลาดค้าปลีกไทย” นายสกนธ์ กล่าว
โฆษณา