14 ก.ย. 2020 เวลา 07:24 • การศึกษา
Murphy Kikeh Spar Platform, Malaysia - Wet Tow, Self-Upending till Upright
งานนี้เป็นโครงสร้างส่วนล่างของ Kikeh Platform ในมาเลเซีย ส่วนที่เห็นเป็น Hull Structure ยาว 142 ม เส้นผ่าศูนย์กลาง 32 ม น้ำหนัก 12000 ตัน โดยประมาณ ซึ่งจะลอยอยู่ในน้ำลึก 1.33 กม รองรับโครงสร้างส่วนบนหนัก 3000 ตัน ติดตั้งเมื่อปี 2007
ถือเป็นโครงสร้างนอกฝั่งแบบลอยน้ำชนิด SPAR ตัวแรกในเอเชียและตัวแรกที่อยู่นอกอ่าวเม็กซิโก (ก่อนหน้านี้สิบกว่าตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโกทั้งหมด)
จะเห็นตั้งแต่เค้าลากมันลอยน้ำไปยังที่ติดตั้ง (จริงๆ โดนขนขึ้นเรือมาจากยาร์ด ก่อนจะ Floatoff มันออกมาแล้วเอาเรือลาก) เมื่อถึงตำแหน่ง จะค่อยๆวางสลิงขึงไว้ แล้วค่อยๆ ปั๊มน้ำเข้าถังอับเฉาตามที่วางแผนไว้จนมันตั้งขึ้น
ถ้าใครจำได้เมื่อปีก่อนเคยมีฝรั่งคนทำ Spar ตัวเล็กๆ เองไปตั้งฝั่งอันดามันแล้วประกาศเอกราชจากไทย ทั้งที่ยังอยู่ในเขตควบคุมของไทย เค้าได้ไอเดียจาก โครงสร้างในทะเลรูปแบบนี้ละ และใช้หลักการเดียวกันในการตั้งมันขึ้น
งานแบบนี้ Naval Architect เป็นทีมหลัก Structural Engineer เป็นแค่ทีมสนับสนุนสำหรับปัญหาของ Local Structure ของ Hull เท่านั้น
ภาพรวมว่าจะเปิดให้น้ำเข้าถังไหนเท่าไรและเมื่อไรในโครงสร้าง รวมไปถึงว่าโครงสร้างจะหน้าตาอย่างไร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าไร มี Water Tank เท่าไร นั้นจะถูกกำหนดโดย Naval Architect
Structural Engineer ไม่มีความรู้จะเข้าไปทำแทน Naval Architect ได้ (แต่ถ้างานเล็กๆ อย่าง Upending Jacket ตัวเล็กแบบที่อยู่ในอ่าวไทย ก็พอทำได้ เพราะมันติดตั้งกันมาเยอะจนก๊อปกันหมดแล้ว)
คอร์ส offshore ป โท ที่สอน Floating Structureคนเรียนคิดว่าจบจะมาทำพวกนี้ได้... ทำไม่ได้นะครับ ถ้าพื้นฐาน ตรี ไม่ได้เรียนเรือมา ความรู้ไม่พอ คอร์สเรียนเหมือนแค่ introduction จบมาทำไม่ได้ ยกเว้นเค้าให้โอกาสแล้วศึกษาเพิ่มเติมเอง
ถึงบอกว่าจะตรงจริง ต้องเรียนมาตั้งแต่ตรี เรียนผสมทั้งโยธาและเรือ ซึ่งบ้านเราไม่มี มีแต่ครึ่งๆกลางๆ
แต่น่าเสียดายที่งานขนาดใหญ่แบบนี้ นั้นไม่มีในอ่าวไทย แต่มีในเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ที่มีทะเลน้ำลึก รวมไปถึงอาจจะมีได้ใน พม่า และ เวียดนาม ในอนาคต ถ้าตลาดไม่วายซะก่อน
ดังนั้นจึงอย่างที่อธิบายไป โอกาสของ Naval Architect ที่จะมีส่วนร่วมในโครงสร้างในทะเลที่อยู่ในอ่าวไทย (ไม่รวมเรือ) จึงค่อนข้างน้อย เพราะมันไม่มีงาน และไม่มีแนวโน้มในอนาคตว่ามันจะมีด้วย
ที่มีความเป็นไปได้ คือต้องรอให้ ปตท สผ ไปเปิดตลาดในต่างประเทศ และดึงงานเข้ามาทำในประเทศไทย ซึ่งต้องบอกว่าโอกาสต่ำมาก เพราะส่วนใหญ่ ส่งงานออกไปทำนอกประเทศหมด ด้วยเหตุผลว่าคนไทยไม่มีประสบการณ์ เมื่อไม่มีครั้งแรก มันจึงไม่เคยมีครั้งที่สอง ปัญหามันวนอยู่แบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว ชีวิตนี้คาดว่าเราคงไม่เห็นว่าธุรกิจนี้จะโตในไทยได้ เนื่องจากขาดการสนับสนุนจากภาครัฐและบริษัทในควบคุมของรัฐ
โฆษณา