14 ก.ย. 2020 เวลา 15:17 • การตลาด
Media Intelligence คืออะไร ?
การ Gossip แบบไม่ต้องใช้เสียง หรือ การเก็บข้อมูลแบบไม่ต้องจดงั้นเหรอ ?
แบรนด์ไหนที่ทำดี หรือทำสิ่งแย่ๆไว้กับลูกค้า 1 คน ถ้ารับรู้เพียแค่ 1 คน หรือ 10 คน ก็คงไม่ส่งผลกระทบมากมาย
แต่ถ้าการรับรู้ของการกระทำอันนี้ อาจไปไกลได้ถึง 100,000 คนบนโลกออนไลน์ละ ......................
สิ่งที่ทำให้เกิดการกระจายที่เป็นวงกว้างได้ขนาดนี้คงไม่ใช่แค่การ gossip หรือ การบอกต่อ/นินทา อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เป็นตัวกลางหลักๆของการช่วยแพร่กระจาย ก็คือความสะดวกสบายในการโพสและการเข้าถึง นั้นรวมถึงการที่ผู้คนถูกโน้มน้าวจากการเสพสื่อที่มีความน่าเชื่อถือต่างๆด้วยเช่นกันนะ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า มีใครกำลังเขียนถึงแบรนด์เราอยู่บ้าง ? ดีหรือไม่ดี ? ชอบหรือไม่ชอบ ?
แล้วเราจะเก็บข้อมูลเหล่านั้นในรูปแบบใด นั้นแหละที่เราเรียกว่า Media Intelligence
ถ้าเรานำ Media Intelligence ไปใช้ได้อย่างถูกวิธี นั้นก็จะเป็นการรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้เกิดแผนการดำเนินการต่างๆได้เลยละ
Media Intelligence ก็คือ การที่เรานำข้อมูลที่ ระบบสื่อสารออนไลน์ต่างๆได้เก็บและรวบรวมมา
มันก็คล้ายๆกับเวลาที่มีคนก้อซซิปเรานี้ละ อารมณ์ว่า คนนึงหลุดข้อมูไปให้อีกคน อีกคนนึงก็อาจจะเผลอหลุดไปบอกอีกคน แล้วเราค่อยๆไล่จดว่า เพื่อนคนนี้พูดถึงเราว่าอะไร ยังไงเนอะ
แต่พอเราเอาคำว่า "Intelligence" (คล้ายๆกับ Artificial Intelligence)
และตรงตัวนั้นคือมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องโดยเฉพาะ AI เลยละ
Media Monitoring
- ก็คือถ้าเป็นสมัยก่อนที่เทคโนโลยีจะเจริญ เวลาที่เพื่อนๆอยากจะรับฟังความเห็นเกี่ยวกับเรื่องอะไร ก็คงต้อง ฟังจากทีวี วิทยุ หรือแม้กระทั่งเดินถามผู้คน แล้วจด จด จด เนอะ
- แต่ในยุคที่เต็มไปด้วย AI และ Machine learning (รวมถึง Data mining ต่างๆ) ก็สามารถทำให้การเข้าถึงคอมเม้น หรือ ฟีดแบคต่างๆบนโลกของอินเตอร์เนทได้ทุกช่องทาง
- คำว่า "Media" ในที่นี้คือการที่เราใช้ AI รวบรวมข้อมูล หรือความเห็นที่ถูกโพสจากสื่อข่าวต่างๆ เพราะฉะนั้นจะไม่ใช่สื่ออย่างเฟสบุคนะ
ตรงนี้ก็จะทำให้เราเห็นมุมมองที่เป็นทางการมากขึ้น หรือ Influencer ที่อาจสร้างภาพของแบรนด์เราต่างๆ
Social Listening
- มีความคล้ายกับ Media Monitor แบบด้านบนมาก แต่ต่างกันแค่ว่า เจ้าแพลทฟอร์มที่เราใช้วบรวมคอมเม้นเนี่ย จะเป็นแหล่งโซเชียลอย่าง Facebook, Twitter, Reddit เป็นต้น
- ส่วนตัวเรานึกถึงระบบของการใช้ "#" หรือ เจ้าแฮชแท็กนี้ละ ในการค้นหาว่ามีใครพูดถึงอะไรเกี่ยวกับเรา หรือ แบรนด์ของเราบ้างเนอะ
- หรืออาจจะเป็นการสำรวจการถูก mentioned หรือการกล่าวถึงก็ได้
- ตรงนี้เราก็จะเห็นมุมมองที่เป็นส่วนของลูกค้าจริงๆ เพียงแต่คุณภาพของคอมเม้นนั้น อาจจะแตกต่างจากข้อแรก
- โดยส่วนใหญ่การเก็บข้อมูลแนว Social Listening จะเป็นการรวบรวมข้อมูลในเชิงของจำนวนมากกว่านะ โดยอาจจะมีการแบ่งระดับขั้นเอาไว้ เช่น ความคิดเห็นเชิงบวก เชิงลบ หรือ ธรรมดา/เฉยๆ
Data Analysis
- พอมีคำว่า "Analysis" เข้ามา แน่นอนว่าต้องเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ประมวลผล
- ก็คือการตอบโจทย์ว่า เราจะทำ Media Intelligence ด้วยการรวบรวมแบบ 2 แบบข้างบนนั้น เอามาใช้งานอย่างไรเนอะ
- ก็จะใช้นำมาวัดผลว่า แคมเปญนั้น มีผลลัพธ์อย่างไรบ้าง ?
- การเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ว่าตอนนี้สถานะหรือประสิทธิภาพของเราอยู่ตรงไหน ?
- การหยิบนำเสนอในรุปแบบของ กราฟ แผนภูมิ
- เพื่อที่สุดท้ายแล้ว เราจะสามารถสร้าง สิ่งที่ต้องทำ (action items) ต่อๆไปได้นั้นเอง
ผู้คนยังคงเคยชินกับการได้ยิน การได้ฟัง แต่ถ้าโลกที่ผู้คนต่างพูดกันน้อยลง แต่พิมข้อความกันมากขึ้น การปรับตัววิธีทางการตลาด ก็ต้องปรับตามไปด้วยเช่นกัน
การเลือกวิธีการใช้ Media Intelligence ให้ถูกวิธีนอกจากจะประหยัดต้นทุนในการใช้เครื่องมือการเก็บข้อมูลแล้ว ยังประหยัดเวลาของการวิเคราะห์ข้อมูล (แถมคุณภาพดีอีกตะหากนะ)
แต่ถ้าเราไม่เลือกวิธีการใช้ Media Intelligence เลย ข้อมูลในเรื่องนั้นๆที่เพื่อนๆจะนำเสนอ คงไม่มีน้ำหนัก หรือดูไม่น่าเชื่อถือ
ตัวอย่างดีๆที่เราอาจะได้เรียนรู้จากการใช้ Media Intelligence
เราอาจจะได้รู้จริงๆว่า ลูกค้านั้นมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์
ภายในลูกค้าและผู้ติดตามของเรานี้ ใครกันนะ ที่เป็นกระบอกเสียงหลักที่ช่วยพูดถึงแบรนด์ของเรา.... แล้วในลักษณะใดกัน ?
หรือ ลูกค้ากลุ่มใดที่เป็นกลุ่มหลักของเรา (ก็คือพูดถึงเรา) แล้วเราควรใช้ Influencer เป็นใครดี ในการโปรโมท ?
เราจะสามารถรู้ได้ว่า ถ้าสินค้าชนิดนี้ของเราดันมีแต่คนไม่ชอบ หรือความเห็นต่างซะส่วนใหญ่ แล้วมันเป็นไปทางไหนบ้าง ?
รวมถึงการคาดการณ์อย่างมีหลักการจากเทรนด์หรือแนวโน้มต่างๆที่เราเริ่มเห็นได้อีก
และสุดท้าย ถ้าเรามีข้อมูล มีการวิเคราะห์หมดทุกอย่างแล้ว ก็อย่าลืมเพิ่มการทำงานเชิงรุก หรือ Proactive ด้วยละ ไม่งั้นละก็ เสียตังค์ในการวิเคราะห์ไปฟรีๆแน่นอน
จบแล้วจ้าาา
โฆษณา