14 ก.ย. 2020 เวลา 15:47 • ปรัชญา
คืนที่ดาวเต็มฟ้า ความมืดที่ไร้แสงจันทร์ ไร้แสงพราวของหิ่งห้อยตัวน้อยตัวนิด
หากเราอยู่ในความมืดเช่นนี้ ท่ามกลางกลุ่มดาวนับร้อยพัน
แสงดาวรอบตัวฉัน
สำหรับคนที่บังเอิญได้ตกอยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ มองไปทางไหนเห็นเพียงแสงดาวรีบหรี่ ไม่รู้ทิศทาง มองไปทางไหนก็เห็นแสงที่เป็นเพียงดาว
หลับตาลงสักนิดแล้วหยุดคิดเรื่องราวที่ผ่านมา แล้วมองตามแสงระยิบระยับบนนภากาศนั้นดูเถอะว่า ดาวแต่ละดวงแปล่งแสงต่างกัน
บางดาวเล็กบางดวงใหญ่ บางดวงขุ่นมัว บางดวงสว่างไสว เพ่งมองออกไปให้ทั่วฟ้า
แล้วหลับตาคิดถึงสิ่งที่เรามีความสุข แล้วลืมตาตื่น เราจะเห็นดาวแต่ละดวงเกาะเกี่ยวเรียงรายเป็นกลุ่มตามจินตนาการ
นั่นดาวไถ นั้นดาวอะไร นี่ดาวแมงป่อง แม้แต่เราไม่รู้จักดวงดาวมาก่อนเราก็สามารถมองมันเป็นรูปร่างได้ไม่ยากนัก
หากคืนนี้เรารู้สึกเหงา และเปล่าเปลี่ยว จงหลับตาติตนาการไปกับดวง ไปเกาะกลุ่ม ล่องลอยสู่นภา เราจะรู้ว่าสิ่งที่เราเจอมันเล็กมาก สิ่งที่เราประสบมามันแค่น้อยนิดมาก ท้องฟ้ากว้างใหญ่ มีดาวหมื่นแสนล้านพัน เราแค่เป็น 1 ในนั้น เศษส่วนเหลือนครา
เรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก บางครั้งมันก็แค่รีบหรี่ บางครั้งเรื่องดีๆ มีเท่าตะวัน
มองในความมืดให้คิดบวก แล้วจะรู้ว่า เราไม่เคยโดดเดี่ยวเลย รอบกายเราล้วนมีสิ่งดี เท่ากับที่เราอยากจะมอง
คืนนี้เรามองเห็นดาวอะไรบนนั้นบ้าง 🌟
โฆษณา