14 ก.ย. 2020 เวลา 16:03 • ไลฟ์สไตล์
#การควบคุมอารมณ์
ในสภาวะการสับสนทางอารมณ์ ย่อมเกิดทั้งจิตดี และจิตไม่ดี สิ่งใดที่เราชอบพอรักใคร่ เราก็จะมองสิ่งนั้นด้วยจิตที่ดี อารมณ์ของเราก็จะแจ่มใส เบิกบาน
ในทางกลับกัน ถ้าเรามองสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ถูกใจ จิตเราจะเศร้าหมอง หงุดหงิด อมความทุกข์ หน้าตาไม่แจ่มใส อยากระบาย ตำหนิ ติเตียน
อารมณ์ย่อมแปรเปลี่ยนไปตามจิต จนมองข้ามความเป็นจริง ขาดสติ เหตุผล และความถูกผิด ขาดการมองทั้งสองด้าน ที่มีทั้งดี และไม่ดี
การควบคุมอารมณ์อย่างมีสติ มองปัญหาด้วยเหตุและผล มิได้มองอย่างใช้อารมณ์ เราจะสามารถควบคุมอารมณ์มิให้อยู่เหนือเหตุผล
สังคมยุคนี้ มีเหตุและปัจจัย ที่ทำให้คนขาดสติ ขาดการเอื้ออาทร มีมากมายและปัญหาต่าง ๆ เข้าถึงตัวเราง่ายขึ้น และมากขึ้น ๆ เราจึงเห็นปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นโดยขาดสติมากมาย
ถ้าเรามีธรรมะคอยเหนี่ยวรั้ง โลกสังคมคงจะดีขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน.
ธิดา อักขิโสภา
14 กันยายน 2563
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนท
โฆษณา