15 ก.ย. 2020 เวลา 04:04 • กีฬา
แต้มที่ 2000 เรามั่นหน้าได้สบาย
เกมแรกยากเสมอ ยังเป็นข้อความคลาสสิกที่ใช้ได้ทุกยุคสมัยและรายการแข่งขันไม่ว่าคุณจะเตรียมตัวมาดีและใครต่อใครคาดการณ์ว่าเหนือชั้นก็ตามที
ไม่ต่างไปจากการลงสนามของ เชลซี ที่แม้ตัวเลขจะสวยงามเอาชนะ ไบร์ทตันไป 3-1
ทว่าใครชมตลอด 90 นาทีมันเป็นไปด้วยความอึดอัด จุดเปราะมากมายยังคงเด่นชัด ความไม่ลงตัวในรูปแบบการเล่นยังเป็นภาพที่เห็นกันตรงๆ แต่อย่างน้อยก็พอมีเรื่องให้ยิ้มออก
เกมนี้ แลมพาร์ด เดินหน้าในรูปแบบที่คุ้นเคย 4-2-3-1 ปรับไม่มาก ประตู เกป้า ยังน่ากลัวสร้างความชิบหายเช่นเคย หลัง 4 คนเป็นชุดเก่า คริสเตียนเซ่น คู่ ซูม่า อลอนโซ่ ได้โอกาสก่อน ชีเวลล์ ที่เจ็บ เช่นกันกับ รีซ เจมส์ ลงตัวจริงแทน เซซาร์ อักปิลิกูเอต้า ที่ยังไม่เต็มถังถือเป็นการพลาดลงเล่นตัวจริงเกมที่ 4 ในพรีเมียร์ลีกตลอดการเล่น 176 เกมของเขา
-แนวรับคางกระจกที่รอการปรับ-
ผลที่ออกมาก็ตามอัตภาพ หาก ไบร์ทตัน คมกว่านี้คงมีหลายลูก อลอนโซ่ เจอเจ้า แรมป์ตีย์ วัย 19 พาทัวร์จนพังไปหลายกรียมกลางก็ลงมาซ้อนไม่ทันบรรลัยจักรเป็นรอบๆไป
ดีว่า เกป้า พลาดแค่ครั้งเดียวจากลูกที่ตรงกรอบถือว่าน้อยแล้ว ดีที่เซนเตอร์ไม่ค่อยโดนกดดันต่อเนื่อง
ตรงกลางลงตัวดี ก็องเต้ จอร์จินโญ่ เวลาเจอทีมระดับนี้เหมือนตัวอีดิต ดีกว่าชัดเจนไม่พลาดง่าย เบรกเกมได้ หยุดเกมดีและพาบอลไปหาตัวรุกได้สม่ำเสมอ
-เกมรุกมึงคุยกันก่อนไหมใครเล่นตรงไหน-
ทว่าประเด็นใหญ่มันอยู่ที่ 4 ตัวรุกนี่แหละ โอเค แวร์เนอร์ สร้างมิติใหม่ที่ เชลซี ขาดหายไปนานนั่นคือกองหน้าที่ไปทุกตำแหน่งลงมาล้วงต่ำ ฝังตัวที่ริมเส้นสองข้างไม่มีเขินคล่องตัวเมื่อไปกับบอล ขยันมากจุดโทษที่ได้ก็ขยันและจมูกไวนี่แหละ ไหนจะมีทั้งจังหวะเล่นที่เหนือความคาดหมายน่าเสียดายที่ไม่เห็นโอกาสจบสกอร์เน้น ซึ่งหาไม่เจอจริงๆ
จุดที่ต้องปรับคงเป็น 3 ตัวบนคอยปั้นเกม เอา
จริงๆนะตลอดชั่วโมงที่ รูเบน รอฟตัส ชีค เมสัน เมาท์ และ ไค ฮาเวิร์ตซ์ เล่นด้วยกันมันทับซ้อนจนน่ารำคาญไม่รู้ใครได้ สปก ไม่รู้ใครรุกล้ำ แล้วใครจะโดนฟ้องหรือยกฟ้องในท้ายที่สุด
แลมพ์ เลือกให้ RLC ลงตำแหน่งแรกคือหน้าต่ำคอยคุมเกมหวังจากยิงไกล และบอลสุดท้ายคมๆซึ่งทำได้ดีในหลายครั้งที่ได้โอกาสมาก่อนหน้านี้
แต่มึง มึง มึง ยังลั่นทุกครั้งที่จับบอลแบบนี้ไม่ได้ สปีดที่ไม่ใช่จุดเด่นโดนบีบจนกลายเป็นข้อด้อย แทบไม่มีชอตไหนเล่นได้เลย
ตำแหน่งของ เมสัน ที่ประจำการฝั่งซ้ายก็โอเค วูบวาบบ้างเวลาได้บอลแต่หุบเข้าในสลับตำแหน่งน่ากลัวเสมอ ทั้งนี้ก็แลกมาด้วยการซ้อนแบ็กไม่ทันปล่อยน้าโซ่ เผชิญวิบากกรรม 1-1 หนักสุดคือ ฮาเวิร์ตซ์ ริมเส้นไม่ใช่ทางของเขาจริงๆทั้งความเร็ว บอลสองที่เหนือชั้น จังหวะลากเลื้อยสร้างเกมที่เด่นบนเวทีบุนเดสลีกายังไม่ปรากฏออกมาใน 80 แรกที่ได้โอกาส
ยังดีมีความพยายามในการปรับตัวเข้ามา เขาพยายามขยับมากขึ้นลงมาเอาบอลกลางสนาม ออกบอลง่ายเน้นจังหวะเดียว พลาดบ้างก็เข้าใจได้แต่ที่ต้องเร่งเลยคือความแกร่งบ่อยครั้งที่โดนนักเตะไบรท์ตันตัวหนาอัดก่อนจนเดี้ยงไม่ได้เล่นก็เยอะแต่เอานายังมีทรงราคาแพงอยู่ ยิ่งตอน แลมพ์ เปลี่ยน RLC ออกใช้ รอสส์ บาร์กลีย์ ทุกอย่างดูลงตัวขึ้น
-เปลี่ยนตัวยาแรงที่ได้ผล-
เมาท์ และ ฮาเวิร์ตซ์ มีส่วนสัดพื้นที่รับผิดชอบชะดเจนมากขึ้น รายหลังได้หุบเข้าในเล่นกลางสนามซึ่งเป็นพื้นที่ถนัดบ่อยครั้งทำจังหวะจะโคนดีทันตาทั้งดึงช้า บอลขวางข้ามโซนและบอลลึก แถมเป็นการเปิดให้ เจมส์ ได้โชว์ ไนตรัสริมเส้นได้หลายรอบเป็นอาวุธที่เพิ่มจากครึ่งแรก
เอาละมีแสงสว่างที่ปลายทางเกมต่อๆไปหากได้ตัวหลักอย่าง คริสเตียน พูลิซิช ริมเส้นธรรมชาติอย่าง ฮาคิม ซีเย็ก มีหลังประสบการณ์มาเพิ่มก็น่าจะลงตัวขึ้นซึ่งเชื่อว่าลงตัวแล้วความพอดีจะส่งผลให้กองหน้าไม่ว่าจะ แทมมี่ แอบราแฮม โยฮัน ชิรูด์ และ ติโม มีโอกาสจบสกอร์มากขึ้นเรื่อย
สรุปเกมแรกเป็นสามแต้มที่ดีสกอร์สวยเกินจริงชื่นใจแต่ก่อนอื่นมึงรีบเคลียร์ใจหาถั่วคารินให้ เกป้า แดกด่วนๆเสียวชิบ
อย่างไรก็ตามออกสตาร์ทชนะมันดีกว่าแพ้ 0-4 เมื่อปีก่อนเยอะ
-บ่นมาเยอะคราววนี้ไป ดูตัวเลขใหม่ๆที่เกิดขึ้นหลังจบเกมกันครับ-
- ชัยชนะนัดนี้ทำให้ เชลซี เป็นทีมที่สามในพรีเมียร์ลีกที่เก็บแต้มได้ครบ 2000 ใช้เกมลงสนามไปทั้งสิ้น 1077 นัด ตั้งแต่ฤดูกาลแรกปี 1992 ก่อนหน้านี้ทีมที่ทำได้มีเพียงมหาอำนาจอย่าง Manchester United (2,234) Arsenal (2,014).
- ไบรท์ตัน ยังแย่ต่อเนื่องในปี 2020 ชนะแค่ 1 จาก 10 ในปีนี้ (D4 L5) แย่ที่สุดในลีกแล้ว
- นับตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาลก่อน เชลซี ลงเล่นเกมเยือน 20 นัดมีประตูเกิดขึ้น 81 ประตู ยิงเขา 42 โดน 39 ถือว่ายอมหักไม่ยอมง้อไม่มึงก็กูพรุนไปข้าง
- แม้ทีมอื่นเขาจะเป็นแชมป์จุดโทษ คือได้ยิงบ่อย แต่เชลซี ขอไปแย่งแชมป์ยิงจุดโทษเก่ง นับตั้งแต่ครั้งล่าสุดที่ เอแดง อาซาร์ พลาดไปในเกมพบ แมนฯซิตี้ เมษายน 2017 จากนั้น พวกเขาไม่พลาดเลย 16 จุดโทษในพรีเมียร์ลีก
- Jorginho คือเพชฆาตขนานแท้ 8 ลูกที่เขายิงให้ เชลซีไม่มีพลาด และเป็น 5 ลูกในพรีเมียร์ลีก
- หากย้อนไปในเกมแรกที่ เกป้า เล่นพรีเมียร์ลีกให้เชลซี ปี 2018 นี่คือประตูที่โดนยิงนอกกรอบเขตโทษมากที่สุด 19 ลูก ทุเรศที่สุดคือ 13 ครั้งที่เข้ากรอบ เขาเสีย 9 ลูก ห่ารากแม่ง เอากรวยซ้อมมาตั้งก็ได้
- ประตูของ Kurt Zouma ในเกมนี้เป็นประตูที่สองของเขาในพรีเมียร์ลีกในสีเสื้อ เชลซี จากการลงเล่นเกมที่ 72 ประตูแรกเกิดขึ้นในปี 2015 เดือนกันยายน พบอาร์เซนอล ส่วน พี่เจมส์ ลูกนี้เปิดซิงในลีก
โฆษณา