15 ก.ย. 2020 เวลา 04:11 • ความคิดเห็น
เรื่องนี้ ทุกคนต้องรู้ ถ้าไม่อยากตกงาน🤔🤔🤔
🌲อาชีพเกิดใหม่ ในยุคอุตสาหกรรมปี 2040🌱
.
การพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้ในปัจจุบันถูกต่อยอดกลายเป็นอาชีพใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
.
จากข้อมูลของ BAE Systems พบว่าคนรุ่นใหม่กว่า 47% (ช่วงอายุระหว่าง 16-24 ปี) เชื่อว่าวันหนึ่งพวกเขาจะต้องทำงานในตำแผน่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ และเพียง 18% เท่านั้นที่คิดว่าตัวเองมีทักษะที่เพียงพอสำหรับอาชีพในอนาคตเหล่านี้ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยอีก 74% รู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับอาชีพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
.
จากข้อมูลเหล่านี้ยังพบอีกว่าคนหนุ่มสาวกว่า 70% ต้องการการชี้แนะเกี่ยวกับทักษะที่จะเป็นที่ต้องการในอีก 20 ปีข้างหน้าเพื่อช่วยให้ตัดสินใจเกี่ยวกับการศึกษาและเส้นทางอาชีพในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ BAE Systems ได้พยายามคาดการณ์อาชีพในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ในปี 2040 เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเตรียมพร้อมทักษะที่เหมาะสม
.
BAE Systems จึงได้เสนออาชีพในอนาคตที่น่าสนใจ ดังนี้
1. Systems Farmer
เมื่อเทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์และวิศวกรรมเคมีในสายการผลิตเกิดวิวัฒนาการขึ้น เราอาจคาดหวังจะได้พบเจอการ ‘ปลูก’ ชิ้นส่วนขนาดเล็กที่สามารถใช้งานได้หลากหลายสำหรับอากาศยาน เช่น ชิ้นส่วนระดับนาโนที่เรียกว่า ‘Chemputing’ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สามารถรับรู้ ประมวลผล และเก็บเกี่ยวพลังงานในขณะที่มีความแข็งแรงอย่างมากและอาจจะสามารถซ่อมแซมตัวเองได้อีกด้วย
เมื่อเทคโนโลยีด้านชีววิทยาสังเคราะห์และวิศวกรรมเคมีในสายการผลิตมีการวิวัฒนาการ เราอาจคาดหวังได้ว่าการเติบโตของการปลูกชิ้นส่วนขนาดเล็ก ที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายสำหรับอากาศยาน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "chemputing" ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สามารถรับรู้ ประมวลผล และเก็บพลังงานได้ ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแรงมาก และอาจซ่อมแซมตัวเองได้ด้วย
สาขาที่เกี่ยวข้อง : Chemistry, Biology and Chemical Engineering
.
2. Auto Advisor
ในขณะที่องค์กรต่างๆ หันมาใช้ระบบอัตโนมัติของหุ่นยนต์มากขึ้น หุ่นยนต์ในอนาคตจึงอาจอยู่ในรูปแบบ "ขนาดเดียวกัน ทำได้ทุกอย่าง" มากขึ้น ซึ่งสามารถทำงานได้หลากหลาย ในขณะเดียวกันการทำงานของมนุษย์และหุ่นยนต์จะมีความสัมพันธ์กันมากขึ้น โดย Auto-Advisor จะทำหน้าที่ให้คำแนะนำแก่บริษัทต่างๆ ในการใช้ระบบอัตโนมัติของหุ่นยนต์ พร้อมทั้งตรวจสอบให้แน่ใจว่าการทำงานอัตโนมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และระบุการอัปเกรดเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดที่มีอยู่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพเมื่อทำงานร่วมกับมนุษย์ได้มากที่สุด
สาขาที่เกี่ยวข้อง : Robotics, Mechanical Engineering and Physics
.
3. AI Translator
เมื่อการทำงานของมนุษย์และหุ่นยนต์ หรือที่เรียกว่า 'Cobotics' มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น AI Translator จะรับผิดชอบในการฝึกอบรมทั้งมนุษย์และผู้ช่วย AI ซึ่งช่วยให้พวกเขาพัฒนาความสัมพันธ์กันแบบ "การทำงานเป็นทีม" ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งหน้าที่นี้จะเกี่ยวข้องกับ AI Translator ที่ต้องปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการส่วนบุคคลของพนักงานที่เป็นมนุษย์ขณะเดียวกันก็คอยระวังและแก้ไขข้อผิดพลาดของเครื่องจักรหรือมนุษย์ด้วยเช่นกัน
สาขาที่เกี่ยวข้อง : Cybersecurity, IT and Mechanical Engineering
.
4. VR Architect
เนื่องจากแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับการบินภาคพื้นดินหรือในทะเลมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก "digital twins" สามารถสร้างสร้างแบบจำลอง AI เพื่อคาดเดาได้อย่างแม่นยำว่ามีส่วนใดที่ต้องการการบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมผ่านการควบคุมระยะไกล VR Architects จะรับผิดชอบทำหน้าที่ในการใช้ระบบเสมือนจริง เพื่อทำแผนที่และตรวจสอบอายุการใช้งานของชิ้นส่วนส่วนประกอบภายในยานพาหนะ เพื่อให้สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด
สาขาที่เกี่ยวข้อง : Graphic Design and Information Technology (IT)
.
5. Human e-Source Manager
Human e-Sources Manager เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สวมใส่หรือ e-textiles เพื่อวัดข้อมูล เช่น ชีวิตความเป็นอยู่และการติดตามคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้อาจเป็นสิ่งแรกที่ระบุได้ว่าพนักงานกำลังป่วยหรือมีการตอบสนองต่อตัวบ่งชี้ทางการแพทย์อื่น ๆ เพื่อการสนับสนุนด้านอาชีพหรือการฝึกอบรมเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด
สาขาที่เกี่ยวข้อง : Psychology, Biology, Medical Sciences
.
6. AI Ethicist
เนื่องจาก AI ได้รับความไว้วางใจให้ทำการตัดสินใจที่ซับซ้อนมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการตั้งโปรแกรมปรับใช้และดูแลอย่างมีความรับผิดชอบ บทบาทของ AI Ethicist คือต้องตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่า AI นั้นทำงานอยู่บนหลักจริยธรรม ไม่แสดงอคติและไม่เบี่ยงเบนไปจากการทำตามหน้าที่หรือตอบสนองความต้องการขององค์กร
สาขาที่เกี่ยวข้อง : Philosophy, History and Maths
.
ได้เปรียบคู่แข่ง ก้าวสู่ยุค Industry 4.0 อย่างยั่งยืน ติดปีกให้ธุรกิจคุณ RiverPlus ยินดีให้คำแนะนำ บริการออกแบบโซลูชั่นในอุตสาหกรรม
โฆษณา