15 ก.ย. 2020 เวลา 09:09 • ธุรกิจ
ในวันนี้ผมก็ไปสะดุด กับคำนึงของ‘คุณธนินท์ เจียรวนนท์’..ที่ว่า
"ถ้าคุณทำ 10 อย่าง สำเร็จ 3 อย่างก็ถือว่าเก่งแล้ว...คนยิ่งทำเยอะก็ยิ่งผิดเยอะ..
แต่คนที่ไม่เคยผิดเลยคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย"
ผมว่าคำนี้มันเป็นเรื่องจริงเลยน่ะ เพราะวันนี้ผมมองย้อนกลับไปน่ะว่า
เห้ย!!..ตรูก็ผ่านหลายเรื่องที่คิดว่าทำไม่ได้
มาตั้งหลายอย่างเลยนี่หว่า ไม่ว่าจะเป็นการที่ตอนแรกคิดว่าจะเรียนไม่จบ
สุดท้ายก็ลุยโปรเจคคนเดียวจนจบได้
.
ไม่ว่าจะเป็นการที่คิดว่า อยากกลับไปทำงานอยู่ที่บ้าน คอยดูแล พ่อแม่..แต่เออ วันนี้ก็ทำได้แล้วนี่หว่าดังนั้น แล้วผมว่าผมมีคำแนะนำชีวิต 3 ข้อ ในวันที่คุณคิดว่าคุณไม่เคยสำเร็จอะไรเลยไว้แบบนี้น่ะ
1
1.ไม่ลองไม่รู้ เมื่อเริ่มทำต้องคิดใหญ่ทำใหญ่ไว้ก่อน(อย่าคิดว่าทำไม่ได้ถ้าไม่ลอง หรือคิดว่าไม่มีเวลา)
ในวันที่ผมทำงานเป็นพนักงานเงินเดือน ผมก็มีเป้าหมายในหัวไว้ตั้งแต่วันที่ผมได้ลองไปทำงานที่ กทม.ว่าตัวผมจะต้องกลับมาทำงานอยู่ที่บ้านให้ได้ ไม่ใช่ว่างานที่นั่นไม่ดีน่ะ แต่ใจจริงผมอยากอยู่ใกล้พ่อแม่เพื่อดูแลท่าน
2
และวันนึงผมก็มองเห็นช่องทางการทำรายได้จากเว็บไซด์ ผมจึงคิดเลยว่าจะทำยังไงก็ได้ให้มีรายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองและพ่อแม่เพื่อกลับมาอยู่ที่บ้านได้ แล้วในวันที่ผมพอมีรายได้ ผมเคยชักชวนเพื่อนทำในด้านเว็บที่ผมทำอยู่น่ะ
แต่เพื่อนพูดมาคำนึง ก็ทำให้ผมไม่กล้าชวนอีก...เพื่อนบอก กรูไม่มีเวลาว่างเลยว่ะ ทำงานประจำก็เยอะล่ะ ผมนิ่หยุดชวนเลยคร้าบบบ!!
.
ก็อย่างที่บอกแหละเนอะ..ผมไม่เคยคิดว่าไม่มีเวลาคนเราแม่งมีเวลากันหมดแหละ อยู่ที่ใครจะทำไม่ทำ
2.มุ่งโฟกัสไปที่ความสำเร็จและจุดหมายของตัวเอง
ผมมองเห็นจุดโฟกัสในชีวิต และนั่นก็คือการกลับมาอยู่บ้าน ได้ทำงานที่บ้าน อยู่ดูแลพ่อแม่
ในเวลาที่ผมอยู่กรุงเทพ ผมไม่เคยลืมจุดโฟกัสนี้เลย แม้สักวินาทีเดียว มองแต่ว่าชีวิตผมสักวันจะต้องกลับไปอยู่ที่บ้าน
มีงานเป็นของตัวเอง..แล้วผมก็ลงแรงลุยงานเว็บนี้ ลุยแบบเกินร้อย ผสมกับการทำงานประจำ ในวันนั้นผมจำได้ดีเลย
เลิกงานกว่าจะกลับถึงหอพักก็เกือบทุ่มล่ะ กินข้าวเสดก็สองทุ่ม ผมก็ลุยงานต่อ มองแต่จุดโฟกัสเดียวของผม
คือ การกลับมาทำงานอยู่บ้าน ดูแลพ่อแม่
3.ล้มเหลวอย่าล้มเลิก
เราทุกคนเคยผิดหวัง เคยล้มเหลวเมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับความหวังในใจไม่เป็นไปตามคาดแต่ถึงอย่างไรเราก็ภูมิใจแล้วไม่ใช่หรือ อย่างน้อยเราก็ได้ลองทำมันไปแล้ว
ชีวิตเราเคยลองทำอะไรมาสักสองถึงสามอย่างบางอย่างผิดพลาด ล้มเหลว บางอย่างก็ทำสำเร็จ
ก่อนจะล้มเลิก เรามักจะถามตัวเองอยู่เสมอว่า “ทำเต็มที่แล้วหรือยัง”
“ถ้ายังผมก็มักจะ ไปเริ่มทำมันใหม่ อีกครั้งและอีกครั้งทำมันไปเรื่อยๆผมมักทำแบบนี้มาเสมอมา"(ต่อให้มันจะเป็นเรื่องที่ทำได้หรือทำไม่ได้ก็ตาม อย่างน้อยก็ขอลองสักตั้งล่ะว่ะ)
ในชีวิตผมใครต่างคิดว่าผมยิ้มง่าย หัวเราะ และชอบยิงมุกฝืดๆ..ทุกคนต่างมองผมตั้งแต่เล็กจนโตว่า ชีวิตไม่มีอะไรต้องซีเรียส หรือเครียดหรอก มีอยู่ครั้งนึงในชีวิตผมยังจำมันได้ดีเลย
แล้วก็มีเพื่อนผมคนนึงมาปรึกษาผมเรื่อง ชีวิตของเขา ผมก็ให้คำปรึกษาและอธิบายไปจนเพื่อนสบายใจแต่ประโยคจบท้ายที่เพื่อนพูดก่อนจะ จบการสนทนา
มันเป็นคำที่ ตราตรึงผมมาก คือเพื่อนผมมันพูดว่า เป็นเมิงนิ่ดีเนอะไม่ต้องมีเรื่องเครียดอะไรแถมเมิงดูไม่เครียดด้วย
จบประโยคนั้นผมก็จุกไปพักใหญ่...!! ใช่..เมิงอาจจะเห็นกรูไม่เครียดน่ะ..แต่จริงๆชีวิตกรูก็มีเรื่องเครียดแค่พวกเมิงไม่รู้กันเอง
โฆษณา