28 ก.ย. 2020 เวลา 06:00 • ท่องเที่ยว
เหยียบหิมะแรกที่ญี่ปุ่น
The first snow in Japan
episode 1
เช้าตรู่ที่เมือง Takayama
หิมะแรกที่ผมได้สัมผัสในชีวิต ละอองสีขาวโพลนร่วงหล่นจากฟ้า ผมเห็นชัดว่าเกล็ดขาวๆ เย็นเฉียบที่เกาะเต็มเก้าอี้สาธารณะหน้าโรงแรมในเมืองทาคายาม่านั้นมันเป็นยังไง ผมยกโทรศัพท์ขึ้นดู จากเมื่อคืนอุณหภูมิอยู่ที่ 1 องศา เช้านี้ลดลงมาติดลบ แต่ทำไปทำมาอากาศก็ไม่ได้เย็นมากอย่างที่คิดไว้
บนเก้าอี้หน้าโรงแรมคือสัมผัสหิมะแรกสำหรับผม
เรานั่งรถไฟจาก Osaka ไป Takayama ใช้เวลาไม่นานแค่สองชั่งโมงกว่าๆ รถไฟที่นี่นั่งสบายมาก เห็นธรรมชาติรอบๆ และก็เมืองเล็กๆ ที่รถไฟวิ่งผ่าน
สถานนีรถไฟฟ้าที่คราคร่ำด้วยผู้คน
มองผ่านกระจกรถไฟรูปนี้ถ่ายด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือ
ลำธารขนาดใหญ่ที่กำลังจะกลายเป็นหิมะเร็วๆนี้
จะว่าไปแล้วผมชอบถ่ายรูปผ่านกระจกแบบนี้เหมือนกัน เพราะหลายๆ ครั้ง เห็นภาพสวยๆ แต่ลงไปถ่ายไม่ได้ ผมก็เลยต้องคอยจ้องดูสิ่งที่น่าสนใจนอกกระจกรถไฟเป็นพิเศษ
อุโมงค์เจาะทะลุเขาไปยังเมืองทาคายาม่า
น้ำในลำธารที่นี่ใสสะอาดมาก เป็นอย่างนี้ไปตลอดเส้นทาง
ชั่วโมงกว่าๆ ผ่านไป จากท้องฟ้าใสกลายเป็นสีตุ่นๆ กลบความสว่างออกไปแทบหมดสิ้น เราเริ่มเห็นหิมะสีขาวตามยอดเขาไกลๆ แสดงว่าหิมะเริ่มตกแล้ว เราเข้าใกล้เมืองTakayama ไปทุกที
ยิ่งใกล้เมืองทาคายาม่า ตลอดเส้นทางเริ่มมีหิมะให้เห็นแล้ว
หิมะปกคลุมตามหมู่บ้านข้างทาง
หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ (Hida Folk Village)
เมืองนี้ถูกล้อมด้วยภูเขาเหมือนกับเมือง Shirakawa-go เราลงรถไฟที่สถานีTakayama เอาของเข้าที่พักเรียบร้อยก็แจ้นไปเที่ยวต่อที่หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ (Hida Folk Village) ที่นี่เป็นเหมือนหมู่บ้านจำลองของชาวไร่ ชาวนาคนญี่ปุ่น ที่อาศัยตามภูเขากว่า 30 หลัง ซึ่งบ้านแต่ละหลังนั้นมีอายุหลายชั่วอายุคนทีเดียว
เข้ามาที่หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะสัมผัสแรกจะเจอสระน้ำสีเขียวขุ่น
บ้านโบราณที่ถูกนำมาสร้างให้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ไว้ที่หมู่บ้านนี้
หลังจากจ่ายค่าเข้าชมเรียบร้อยโรงเรียน Takayama ผมก็ไม่รอช้าเดินสำรวจบ้านไม้ของชาวไร่ชาวนาสมัยก่อนที่ถูกยกมาตั้งไว้รอบๆ สระน้ำขนาดใหญ่ พลันก็นึกว่าตัวเองกำลังก้าวเข้ามาอยู่ในยุคอะไรสักยุคหนึ่งของญี่ปุ่น
ที่ทอผ้าแบบโบราณ
ด้วยสภาพบ้านไม้เก่าๆ ด้วยโครงสร้างแบบดั้งเดิม ตัดกับต้นไม้ขนาดใหญ่มากกก ที่นี่ยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติของสภาพเดิมๆ ไว้ได้ดีมาก เสียอยู่อย่างเดียว ไม่มีคนอยู่อาศัยจริงๆ เลยขาดความมีชีวิตชีวาไป
ผมปาดหิมะที่เกาะพราวอยู่เต็มกระจกให้พอมองเห็นภาพด้านใน เครื่องมือทอผ้าแบบดั่งเดิม ซึ่งน่าจะใช้ในการโชว์มากกว่า ลักษณะการใช้งานก็น่าจะคล้ายๆ ที่เคยเห็นตามภาคต่างๆ ตามหมู่บ้านทอผ้าของบ้านเรา ผมกะดูแล้วที่นี่มีขนาดใหญ่โตกว่าบ้านเรามาก
แสงเงาที่ทอดยาวยามเย็น
ผมมาถึงที่นี่หิมะก็เลิกตกแล้ว ท้องฟ้าเปิดดูสดใสกว่าช่วงเดินทางบนรถไฟ หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่บนที่สูงสามารถมองเห็นตัวเมือง Takayama ได้ในระยะไกล
หาอะไรอร่อยกินดีกว่า
ออกจากหมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะลงมาในเมือง เราเดินไปตามถนนหาข้าวเย็นกิน มาเจอร้านเล็กๆ คุณยายเจ้าของร้านทำเองคนเดียวหมด เป็นอูด้งหมูสไลด์ หมูของคุณยายชิ้นโตทีเดียว รสชาติก็ไม่เลวเรียกว่าอร่อยเลยละครับ เราซัดคนละชามตบท้ายด้วยชาเขียวร้อนๆ อิ่มแปล้กันถ้วนหน้า
หน้าร้านสไตล์ญี่ปุ่น
เชฟผู้เฒ่าเจ้าของร้าน
อูด้งหมูสไลด์
บรรยากาศในร้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กันเกือบทุกร้านในเมืองนี้
ตลาดเช้าที่Takayama
เช้านี้เราอออกไปเดินเล่นหาอาหารเช้ากินก่อนขึ้นรถบัสไปชิราคาวาโกะ เช้าแบบนี้ผู้คนดูเบาบาง แม้แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยมี ตลาดเช้าตั้งอยู่ริมแม่น้ำสายเล็กๆ ชื่อ Miyagawa Morning Market เราเดินข้ามสะพานไปไม่ไกลนัก
แดดอ่อนๆ ยามเช้า อากาศเย็นกำลังดี ช่วยให้เช้านี้สวยงามจริงๆ
รอยยิ้มมีทุกที่ในเมืองนี้
ป้ายบอกทางเข้าตลาดเช้า
ที่ตลาดนี้มีของขายไม่หนาตามากนัก ส่วนใหญ่เป็นพืชผักผลไม้ กับร้านของฝากเล็กๆ สไตล์ญี่ปุ่น โชคดีมีร้านกาแฟให้เราได้จิบกาแฟพร้อมเสิร์ฟวิวสวยๆ
ต้องบอกเลยว่าคนที่นี่อัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส น่าจะตั้งชื่อว่าทาคายาม่าเมืองยิ้ม เหมือนสยามเมืองยิ้มบ้านเรา
การเดินทางสู่เมืองมรดกโลก
หมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go)
เรานั่งรถบัสออกจากเมือง Takayama ซื้อตั๋วที่ Nohi Bus Center วันนี้ออกเดินทางสายหน่อย พอดีว่าจองตั๋วไว้แล้วเลยนั่งรอกันไม่นาน เส้นทางไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะต้องใช้รสบัสสถานเดียว นั่งมองทิวทัศน์ไปไม่ถึงชั่วโมงดีก็ถึงแล้ว คนขับรถบัสนี่ต้องยกนิ้วให้เลย ขับดีมากไม่มีอะไรทำให้น่าหวาดเสียวเลย ขนาดขับขึ้นเขาตอนหิมะตกด้วยนะเนี่ย
เกริ่นตอนท้าย
ต้องขอบอกกล่าวเพื่อนๆ ว่าการเดินทางครั้งนี้ เป็นความทรงจำเมื่อหลายปีก่อน ถือเป็นการสัมผัสประสบการณ์หนแรกกับแผ่นดินซามูไร ซึ่งเป็นประเทศที่มีความมั่นคงและมั่งคั่งทางวัฒนธรรมสูงมากแถมยังมีธรรมชาติที่สวยงาม
ในช่วงที่หลายประเทศ lockdown รวมทั้งของเราด้วย ผมก็เลยมีโอกาสได้ขุดคุ้ยความทรงจำดีๆ และภาพเก่าๆ มาแชร์กันไว้ใน..ถ่ายรูปเล่าเรื่อง มีหลายๆ ตอนและหลายๆ เมืองที่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน เราจะร่วมค้นหาความสวยงามของประเทศญี่ปุ่นไปด้วยกันนะครับ ซึ่งตอนที่เพื่อนๆ กำลังอ่านจบไป ผมถือว่าเป็นห้วงเวลาที่ประทับใจมากช่วงหนึ่ง
เพื่อนๆ อย่าลืมติดตามตอนต่อจากนี้นะครับ เราจะไปเที่ยวหมู่บ้านชิราคาวาโกะกัน ในepisode 2 หมู่บ้านโบราณที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง
#fototeller #ถ่ายรูปเล่าเรื่อง #อ่านก่อนเที่ยว
โฆษณา