16 ก.ย. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
พิษพิฆาต! รู้จักนาซีที่ปลิดชีวิตตนเองด้วยแคปซูลไซยาไนด์
WIKIPEDIA PD
ไซยาไนด์เป็นยาพิษที่ทรงพลัง สามารถเป็นได้หลายสถานะทั้งของเหลว แก๊สและของแข็ง มันออกฤทธิ์เร็ว แม้จะได้รับปริมาณน้อยๆ ก็ถึงแก่ชีวิตได้ เพราะความมีประสิทธิภาพของมันจึงทำให้นาซีเลือกใช้มันทั้งในการปลิดชีวิตชาวยิวและปลิดชีวิตตัวเอง
สำหรับการปลิดชีวิตตนเอง พวกเขาจะไม่ใช้ Zyklon-B เหมือนกับชาวยิว แต่จะกินแคปซูลไซยาไนด์ที่พกติดตัวไว้ในการฆ่าตัวตายเพื่อป้องกันการถูกจับและนำไปเค้นความลับต่างๆ
1. แฮร์มัน เกอริง (Hermann Göring) เป็นผู้นำนาซีในตำแหน่งจอมพลไรช์ เขาเป็นคนที่มีบทบาทสำคัญในการขยายระบบเผด็จการนาซีไปทั่วเยอรมนี รวมทั้งยังทำให้กองทัพของนาซีมีความแข็งแกร่ง
2
เขาได้ร่วมสร้างเกสตาโปที่ก่อเหตุ “คืนมีดยาว” หรือ “the Night of the Long Knives“ ที่ได้กำจัดผู้ที่ฮิตเลอร์มีความกังวลว่าจะได้รับความนิยมมากกว่าเขาหรือคนที่กล้าท้าทายอำนาจของฮิตเลอร์ เมื่อจบเหตุการณ์มีผู้ถูกสังหารกว่า 85 คน เขายังได้ร่วมออกแบบและคิดค้นค่ายกักกันนาซีที่ใช้ Zyklon-B ในการคร่าชีวิตผู้คนนับล้าน
1
เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงเขาถูกตัดสินให้ประหารชีวิตในการพิจารณาคดีที่นูเรนเบอร์ก แต่เขาได้ปลิดชีพตัวเองด้วยการกลืนไซยาไนด์ก่อนที่กำหนดการประหารชีวิตจะเริ่มขึ้นในไม่กี่ชั่วโมง และยังตะโกน "ไฮล์ ฮิตเลอร์" ก่อนตายด้วย
2
WIKIPEDIA PD
2. วันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 1945 ฮิตเลอร์และ อีวา เบราน์ได้ตัดสินใจจบชีวิตเมื่อโซเวียดได้เดินทัพเข้ามาสู่เบอร์ลิน ฝันของอาณาจักรนาซีต้องล่มสลาย บ้านเมืองเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง สมาชิกระดับสูงของนาซีที่ยังมีอำนาจพอก็พาที่ซ่อนตัวจากโซเวียต รวมไปถึง โยเซฟ เกิบเบิลส์(Joseph Goebbels) นักจิตวิทยามวลชนและแกนนำฝ่ายพลเรือนของนาซี เขาเปรียบได้ดั่งมือซ้ายของฮิตเลอร์
1
โยเซฟมีลูกเล็กๆ หกคนในตอนนั้น แทนที่จะส่งลูกไปอยู่กับเพื่อนอยู่ญาติๆ เขาเลือกที่จะวางยาพิษแก่ลูกๆ ทุกคน ในตอนแรกเขาได้ขอให้ เฮลมุต คุนซ์ ที่เป็นทันตแพทย์ช่วยทำให้ลูกของเขาสลบโดยการฉีดมอร์ฟีน ก่อนที่จะให้ ลุดวิก ชตุมพ์เฟ็กเกอร์ แพทย์นาซีอีกคนหนึ่งนำแคปซูลไซยาไนด์ใส่ในปากของเด็กๆ และบดมัน จนส่งผลให้ไซยาไนด์เข้าสู่ร่างกายจนเสียชีวิต
1
ส่วนตัวเขาและภรรยาได้ยิงตัวตายตามพร้อมจุดไฟเผาร่างไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1945
WIKIPEDIA PD
3. โรแบร์ท ฟ็อน ไกรม์ (Robert Ritter Von Greim) เป็นจอมพลและนักบินที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางอากาศต่ออังกฤษและเป็นหัวใจหลักในปฏิบัติการณ์บาร์บารอสซาที่บุกโซเวียต
ในวันที่ 8 เมษายน ค.ศ. 1945 เขาถูกจับได้ที่ออสเตรียโดยทหารอเมริกัน และในวันที่ 24 พฤษภาคมปีเดียวกัน เขาฆ่าตัวตายในเรือนจำเมืองซาลซ์บูร์กด้วยแคปซูลไซยาไนด์
WIKIPEDIA PD
4. ไฮน์ริช ฮิมเลอร์ (Heinrich Himmler) เป็นหนึ่งในผู้นำพรรคนาซีในเยอรมนี และเป็นไรชส์ฟือเรอร์-เอ็สเอ็ส ของหน่วย ชุทซ์ชตัฟเฟิล เขาเป็นผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ได้จัดตั้งหน่วย “ไอน์ซัทซกรุพเพน” ที่ทำหน้าที่สังหารชาวยิว สั่งสร้างค่ายมรณะหลายแห่งที่คร่าชีวิตชาวยิวไปหลายล้านคน
เมื่อปลายสงครามโลกเขาคิดว่านาซีจะแพ้สงครามจึงได้แอบเจรจากับฝ่ายสัมพันธมิตร เมื่อ BBC ได้แฉเรื่องนี้ทำให้เขาถูกปลดจากตำแหน่งและถูกสั่งให้ตามจับกุมให้ได้ จนกระทั่งโซเวียตได้เข้ายึดกรุงเบอร์ลิน ไฮร์ริชได้ปลอมตัวเป็นพลเรือนก่อนจะถูกจับได้ในวันที่ 21 พฤษภาคม เขาถูกสอบสวนโดยทหารอังกฤษที่เมืองลือเนอบวร์กและยอมรับสารภาพว่าตัวเองคือใคร ก่อนจะกัดแคปซูลไซยาไนด์ที่ซ่อนไว้ในปากและเสียชีวิต
WIKIPEDIA PD
5. เอวา เบราน์เป็นผู้ที่อยู่เคียงข้างฮิตเลอร์จนวันสุดท้ายของชีวิต เธอพบกับฮิตเลอร์ครั้งแรกในวัยเพียง 17 ปี ก่อนจะคบหากันอย่างลับๆ เรื่อยมา เธอเคยฆ่าตัวตายถึงสองครั้งเพื่อเรียกร้องความสนใจจากฮิตเลอร์ ช่วงที่นาซีใกล้จะแพ้สงครามมีคนเสนอให้เธอหนีไปแต่เธอปฏิเสธและขออยู่เคียงข้างกับผู้นำนาซีที่เป็นชายคนรัก อีวาและฮิตเลอร์แต่งงานกันใน 40 ชั่วโมงก่อนที่จะฆ่าตัวตาย
WIKIPEDIA PD
วันที่ 30 เมษายน ปี ค.ศ. 1945 เอวา เบราน์ได้ฆ่าตัวตายด้วยการกินแคปซูลไซยาไนต์ ก่อนที่ฮิตเลอร์จะกินตามและยิงปืนฆ่าเข้าที่ศีรษะตัวเองเพื่อความแน่ใจว่าเขาจะตายจริงๆ ก่อนที่จะถูกอีกฝ่ายจับได้
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา