15 ก.ย. 2020 เวลา 14:31 • ครอบครัว & เด็ก
👨👩พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดี
พอเราโตเป็นผู้ใหญ่เราก็รู้ว่าอะไรบ้าง(เยอะแยะ) ที่ดีๆและเด็กๆควรทำได้ ซึ่งตอนที่เราเป็นเด็กเราอาจจะทำไม่ได้เลย แต่เราก็คาดหวังว่าลูกต้องทำได้
พ่อแม่ที่มีบุคลิกแบบเข้มงวดให้ลูกทำสิ่งที่ตนเองก็ไม่ได้ทำเป็นแบบอย่างนั้น จะทำให้คำสอนไม่มีน้ำหนัก เด็กๆอาจสับสนว่าสิ่งที่พ่อแม่พูดนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ เช่น
😒ให้เด็กๆเก็บของให้เป็นระเบียบ แต่พ่อแม่กระจัดกระจายข้าวของทั่วบ้าน
😕สอนให้ลูกอย่าโกหก แต่พ่อแม่ผิดสัญญา ไม่รักษาคำพูด
😠สอนให้ลูกรู้จักยอมรับผิดและขอโทษ แต่เวลาที่พ่อแม่ทำผิดต่อลูกกลับไม่ขอโทษ และเฉไฉ กล่าวโทษสิ่งอื่น
😳สอนให้ลูกรู้จักไปลามาไหว้ พูดมีหางเสียง แต่พ่อแม่ไม่ทำ
😔สอนลูกอย่าไปยุ่งกับยาเสพติด แต่พ่อแม่ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเบียร์ให้เห็นเป็นประจำ
😧บอกให้ลูกประหยัดอดออม แต่พ่อแม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย
...เป็นต้น...
ดังนั้น อยากให้ลูกเป็นอย่างไร การพูดการบอกไม่ได้รับประกันว่าเขาจะทำตาม...เรื่องพูด ใครๆก็พูดได้ หลายบ้านพูดว่า "สอนจนปากเปียกปากแฉะก็ไม่ทำ มันดื้อมาก" ขอให้หันกลับมามองเถอะว่าตัวเราเองทำได้ไหม เป็นตัวอย่างให้ลูกดูไหม...เพราะบางบ้านไม่พูดเยอะ ทำให้เห็นเสมอ พาทำไปด้วยกัน เด็กก็ทำได้
ไม่มีใครเป็นพ่อแม่มาตั้งแต่เกิด เราต่างก็เคยเป็นลูกมาก่อนทั้งนั้น เมื่อต้องมาเป็นพ่อแม่ ด้วยความรักเราจึงต้องสละความเป็นส่วนตัวบางอย่าง เรียนรู้และฝึกฝน พัฒนาตัวเองให้คู่ควร ให้สมกับที่จะเป็นพ่อแม่
โฆษณา