16 ก.ย. 2020 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
เป็นคนแบบนี้ ต้องทำงานแบบไหน? มาหางานที่เข้ากับบุคลิกภาพของเรากันเถอะ
🔸️ คนแต่ละคนมีบุคลิกภาพเฉพาะตัว และงานแต่ละงานก็มีความเหมาะสมกับบุคลิกภาพที่แตกต่างกันไป เช่น คนที่มีโลกส่วนตัวสูงอาจชอบการทำงานคนเดียวเงียบๆ และคนที่เปิดเผยร่าเริงก็จะชอบทำงานเป็นทีมท่ามกลางคนหมู่มาก
🔸️การเลือกงานที่เข้ากับบุคลิกภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตการทำงานมีความสุข โดยคุณสามารถทดสอบบุคลิกภาพของตนเองได้ด้วยการทำแบบทดสอบ Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) และจากนั้นก็มาหากันต่อว่าบุคลิกภาพของคุณเหมาะกับงานแบบไหน
🔸️บทความนี้รวบรวม 9 บุคลิกภาพและอาชีพต่างๆ ที่เหมาะกับบุคลิกภาพนั้นๆ มาฝากกัน เพื่อให้คุณหางานที่ใช่และมีชีวิตการทำงานที่ดีและมีความสุขต่อไปได้
2
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเป็นทุกข์กับการทำงานมากที่สุด คือการทำงานที่ไม่เข้ากับบุคลิกภาพของตนเอง ถ้าคุณเป็นคนขี้อาย คงไม่อยากไปทำงานเป็นเซลล์ที่ต้องคุยกับคนอื่นทั้งวัน แต่แน่นอนถ้าคุณเป็นคนเข้ากับคนอื่นได้ดี กล้าแสดงออก พนักงานขายคงเป็นงานในฝันของคุณแน่ๆ
1
ขงจื๊อเคยกล่าวไว้ว่า “เลือกทำงานที่คุณรัก แล้วในชีวิตของคุณจะไม่เคยรู้สึกว่าต้องทำงานเลยสักวัน” ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนก็มีชีวิตแบบนี้ เพราะได้งานที่เหมาะกับบุคลิกภาพของตนเอง แต่อีกหลายต่อหลายคนก็ยังคงเกลียดวันจันทร์และทุกข์กับการทำงานอยู่เพราะยังหางานที่ใช่ไม่เจอ
วันนี้เรามีงาน 9 ชนิด ที่เหมาะกับบุคลิก 9 แบบมานำเสนอ และช่วยให้ทุกคนมีไกด์ไลน์ในการหางานที่ใช่กับบุคลิกตัวเองได้ง่ายขึ้น เพื่อให้วันจันทร์ของคุณไม่เศร้าเหงาหงอยอีกต่อไป
ก่อนอื่นหากใครยังไม่เคยทำแบบทดสอบหาบุคลิกภาพของตนเอง เราขอแนะนำให้ลองทำแบบทดสอบ Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) ยอดฮิต ที่จำแนกบุคลิกภาพของคนไปถึง 16 บุคลิกภาพ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่ละเอียด ช่วยให้เราเข้าใจตนเอง และจัดการกับความสัมพันธ์รอบตัวทั้งเรื่องปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน คนรัก และงานได้ดีขึ้น
3
แบบทดสอบนี้จะจำแนกคุณตามคุณสมบัติที่เด่นที่สุดของคุณ 4 อย่างตามตัวอักษร 4 คู่ตรงข้ามกันนี้
E = Extrovert คนเปิดเผยกล้าแสดงออก
I = Introvert คนเก็บตัว โลกส่วนตัวสูง
S = Sensing คนที่มองโลกด้วยความเป็นจริง
N = Intuition คนที่ใช้สัญชาตญาน จินตนาการสูง
T = Thinking คนที่ใช้ตรรกะและเหตุผลในการตัดสินใจ
F = Feeling คนที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกในการตัดสินใจ
J = Judging คนที่ยึดหลักการในการตัดสินคนอื่น
P = Perceiving คนที่ยืดหยุ่น โอนอ่อนผ่อนตาม เข้าใจคนอื่น
3
ผลลัพธ์ที่ออกมาจะออกมาเป็น กลุ่มตัวอักษร 4 ตัวรวมกัน ที่แตกต่างกันไป 16 กลุ่ม ซึ่งตัวอักษร 4 ตัวจาก 4 คุณสมบัตินี้จะถูกวิเคราะห์ออกมาให้เห็นภาพรวมว่าคุณเป็นคนอย่างไรกันแน่
1
เช่น ถ้าคุณได้ ISTJ แสดงว่าคุณเป็นคนเก็บตัว มองโลกตามความจริง ใช้ตรรกะเหตุผลในการตัดสินใจ และยึดหลักการ ทั้งหมดนี้ทำให้คุณกลายเป็น “นักตรรกะ” ที่ยึดมั่นในความจริงและเหตุผลเป็นหลัก
1
สำหรับบุคลิกภาพและอาชีพที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ อาจไม่ได้จำแนกละเอียดและใช้ชื่อเดียวกันกับในแบบทดสอบ MBTI เป๊ะ แต่จะจำแนกเป็นประเภทใหญ่ๆ 9 ประเภท เราขอให้ทุกคนเลือกประเภทที่ตรงกับผลลัพธ์ของตนเองที่สุด และเริ่มหาอาชีพที่ใช่กับบุคลิกของคุณกันได้เลย
🔸️คนที่โลกส่วนตัวสูง (I = Introvert)
คนกลุ่มนี้คือคนที่ชอบอยู่คนเดียวในโลกส่วนตัว ไม่ว่าจะคิดอะไรก็จะเก็บไว้คนเดียว คนกลุ่มนี้จึงเหมาะกับการทำงานคนเดียวหรือทำงานกับคนกลุ่มเล็กๆ ข้อดีของการเป็นคนโลกส่วนตัวสูงคือจะมีสมาธิสูงและละเอียดมาก เพราะการจดจ่อกับงานอยู่เงียบๆ ทำให้พวกเขามีความสุขที่สุด
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: ดูแลสัตว์ ทำงานพิพิธภัณฑ์ ทำงานไอที ทำงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
อาชีพที่เหมาะ: สัตว์แพทย์ ผู้ดูแลเอกสาร ผู้จัดการสื่อโซเชียล โปรแกรมเมอร์ นักวิจัย บรรณารักษ์ นักบัญชี ผู้ช่วยทนายความ
1
🔸️คนที่กล้าแสดงออก (E = Extrovert)
คนกลุ่มนี้จะเป็นคนร่าเริง เปิดเผย ชอบทำงานกับคนหมู่มาก ชอบทำงานเป็นทีม พวกเขามักไม่มีปัญหากับการพูดในที่สาธารณะหรือการเป็นผู้นำกิจกรรม และมักทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ดีอีกด้วย
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: ฝ่ายบุคคล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เซลล์ งานด้านสาธารณสุข
อาชีพที่เหมาะ: พนักงานฝ่ายบุคคล พนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย เอเยนต์ขายอสังหาริมทรัพย์ นักบำบัด นักทันตสุขอนามัย หน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน นักแสดง
1
🔸️คนที่ชอบจัดการ
คนกลุ่มนี้จะเป็นคนเปิดเผย เป็นคนละเอียด และชอบปฏิบัติ พวกเขาจะชอบความมีระเบียบและโครงสร้างที่ชัดเจนในทุกเรื่อง ชอบทำตามกฎอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังชอบอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก พวกเขาจะชอบงานที่ได้เก็บรวบรวมและจัดการข้อมูล ชอบแก้ปัญหา แก้ไขความผิดพลาดยุ่งเหยิง นั่นทำให้พวกเขาชอบงานทุกอย่างที่ได้จัการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นจัดระเบียบออฟฟิศไปจนถึงพิสูจน์อักษร
1
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานสื่อสิ่งพิมพ์ งานบริหาร งานด้านการเงิน งานด้านการจัดการการท่องเที่ยว
อาชีพที่เหมาะ: บรรณาธิการ ผู้จัดการสำนักงาน ผู้ช่วยผู้บริหาร นักบัญชี นักคำนวณจ่ายเงินเดือน
🔸️คนที่มีความเป็นศิลปินสูง
คนกลุ่มนี้คือคนที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะมือได้เก่งพอๆ กัน พวกเขาสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา คนที่มีความเป็นศิลปินแบบนี้มักจะไม่ชอบทำงานในสภาพแวดล้อมแบบเก่าๆ แต่ชอบทำงานด้วยการจัดเวลาเอง มีตารางที่ยืดหยุ่น และสามารถควบคุมเองได้ พวกเขาจะชอบคิดไอเดียใหม่ๆ เองมากกว่าที่จะไปจัดการบริหารความคิดคนอื่น
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานออกแบบ งานเขียน งานการตลาด งานประชาสัมพันธ์ งานด้านการแสดงและดนตรี นักอนุรักษ์
อาชีพที่เหมาะ: อินทีเรียดีไซน์ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ นักเขียน นักการตลาดและนักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ นักแสดง นักแต่งเพลง นักดนตรี เชฟ
3
🔸️คนที่ชอบดูแลคนอื่น
คนกลุ่มนี้มักมีความสุขกับการทำตามความต้องการของคนอื่น ชอบทำงานกับคน หรือแม้แต่ทำงานเพื่อดูแลผู้อื่น พวกเขาจะเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก พึ่งพาได้ และมีสกิลการจัดการที่ยอดเยี่ยม
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: การแพทย์ การศึกษา งานเพื่อสังคม งานบริหาร งานฝ่ายบุคคล เซลล์
อาชีพที่เหมาะ: หมอ พยาบาล นักโภชนการการ นักแก้ไขการพูด นักบำบัด พี่เลี้ยง ครู นักสังคมสงเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บริหาร ผู้จัดการสำนักงาน พนักงานฝ่ายบุคคล พนักงานขาย ผู้นำทางจิตวิญญาน นักจัดอีเวนต์
🔸️คนที่ชอบลงทุน
คนกลุ่มนี้คือคนที่เกิดมาเป็นผู้นำ ชอบการได้รับผิดชอบควบคุมทีม ชอบการได้เห็นโปรเจ็กต์ต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ใช้คนเป็น แบ่งงานให้คนอื่นได้เก่ง และจะมีความมั่นใจในตนเองและทะเยอทะยานมาก
1
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานวิชาการ ธุรกิจ การเงิน กฎหมาย การเมือง
อาชีพที่เหมาะ: ศาสตราจารย์ ผู้บริหาร โค้ชด้านธุรกิจ นายธนาคาร ทนาย ผู้พิพากษา นักการเมือง
🔸️คนที่ชอบวิเคราะห์
คนกลุ่มนี้จะชอบวิเคราะห์ข้อมูล ทฤษฎีต่างๆ และชอบหาเหตุผลที่ซ่อนอยู่ในสิ่งต่างๆ พวกเขาชบทำงานคนเดียว และชอบแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน มักจะกดดันตนเองด้วยมาตรฐานที่สูง และมักเป็นคนที่ละเอียดมาก
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: วิทยาศาสตร์ การแพทย์ ทหาร กฎหมาย ธุรกิจ ไอที การเงิน การศึกษา
อาชีพที่เหมาะ: วิศวกร หมอ นักวิจัย ผู้นำทางทหาร ทนาย นักสืบ ผู้พิพากษา นักวางกลยุทธ์ ผู้จัดการธุรกิจ โปรแกรมเมอร์ นักบัญชี ศาสตราจารย์
🔸️นักอุดมคติ
นักอุดมคติคือกลุ่มคนที่ทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้โลกนี้เป็นที่ที่น่าอยู่ขึ้น พวกเขาจะทำงานได้ดีที่สุดถ้ามีเป้าหมายที่มีค่า และมีกระบวนการที่ทำเพื่อสังคม คนกลุ่มนี้จะชอบทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นหล้ก
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานเพื่อสังคม งานฝ่ายบุคคล งานด้านการศึกษา งานด้านสาธารณสุข งานด้านการเมือง งานด้านศิลปะ
อาชีพที่เหมาะ: นักสังคมสงเคราะห์ นักให้คำปรึกษา ครู นักแก้ไขการพูด นักสาธารณสุข นักบำบัด นักการเมือง ช่างภาพ นักออกแบบ ผู้ผลิตภาพยนตร์ นักรณรงค์
3
🔸️คนที่มองโลกตามความเป็นจริง
คนกลุ่มนี้จะชอบทำงานกับข้อมูล ความจริง และชอบเห็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ พวกเขาชอบปฏิบัติและคิดค้นมากกว่าที่จะวิเคราะห์ ชอบทำงานปฏิบัติที่ได้ใช้เครื่องมือและเครื่องจักร การเป็นคนเน้นปฏิบัติทำให้พวกเขายังสามารถสงบและค่อยๆ คิดหาทางออกในสถานการณ์ที่ยากลำบากได้
ขอบข่ายงานที่เหมาะ: กีฬาและฟิตเนส ค้าขาย การผลิต การก่อสร้าง การขนส่งมวลชน วิทยาศาสตร์ ธุรกิจ กฎหมาย การเกษตร
อาชีพที่เหมาะ: นักกีฬา เทรนเนอร์ส่วนตัว ช่างไม้ ช่างฝีมือต่างๆ ทั้งประปา รถยนต์ และไฟฟ้า นักบิน โชเฟอร์ ตำรวจ นักสืบ นักดับเพลิง หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ชาวไร่
จบไปแล้วสำหรับ 9 บุคลิกภาพและอาชีพที่เหมาะสมทั้งหมดข้างต้น เราเชื่อว่าอย่างน้อยบทความนี้น่าจะพอเป็นแนวทางที่จะช่วยให้คุณหางานที่เหมาะกับตนเองได้ต่อไป
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
โฆษณา