15 ก.ย. 2020 เวลา 15:39 • นิยาย เรื่องสั้น
วิทยาศาสตร์กับแพทย์แผนไทย
คำว่าวิทยาศาสตร์กับคำว่าแพทย์แผนไทย พอเราอ่านสองคำนี้แล้วมันไม่หน้าจะเข้าได้ เพราะคำว่าวิทยาศาสตร์มันฟังดูแล้วเหมือนสิ่งที่มีแต่ความเจริญก้าวหน้าหรือคำว่าความทันสมัย แต่คำว่าแพทย์แผนไทยพอเราฟังแล้วมันดูเก่า เก่าจนหน้าจัดเก็บเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ แต่ผมว่าแพทย์แผนไทยไม่เก่าแต่เป็นปัจจุบันมากกว่า แพทย์แผนไทยเป็นศาสตร์แห่งการรักษาที่ใช้สมุนไพรจากธรรมชาติและการวิเคราะห์วินิจฉัยอาการเจ็บป่วยตามหลักการทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ไม่ใช่มานั่งทางในหรือจับญาณสามตาและเดาสุ่ม แพทย์แผนไทยได้นำหลักการวิทยาศาสตร์มาใช้ควบคู่กับการทำยารักษาโรค และวิทยาศาสตร์บางตัวคนไทยสามารถค้นพบได้เป็นที่แรกหรืออาจจะเป็นที่แรกของโลก แค่ตอนนั้นประเทศไทยเราไม่มีองค์กรทางวิทยาศาสตร์ที่คอยประกาศว่าคนนั้นเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านนี้ และตอนนั้นคำว่าวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยยังไม่เคยใช้คำนี้ ถ้าเราสนใจค้นคว้าหรือหาขอพิสูจน์เราจะเห็นความว่าแพทย์แผนไทยไม่ได้เก่าหรือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องเก็บไว้หรือบูชา แต่แพทย์แผนไทยเป็นวิทยาศาสตร์และเป็นศาสตร์การรักษาของประเทศไทย ที่มีการรวบรวมข้อมูลการรักษาและการใช้ยาสมุนไพรอย่างถูกต้อง นี้แหละครับที่ผมมองว่าแพทย์แผนไทยเป็นวิทยาศาสตร์
หมอชีวกโกมารภัจจ์
โฆษณา