16 ก.ย. 2020 เวลา 10:45 • ไลฟ์สไตล์
หยุดวิตกก่อนที่ความกังวลจะกระทบต่อชีวิตของคุณ
มาจัดการกับความกังวลที่อาจทำร้ายคุณกัน
กฎข้อที่ 5 “กำหนดให้ชัดเจนว่า เราจะกังวลกับเรื่องหนึ่งๆ เพียงใดและอย่าเพิ่มความกังวลให้กับเรื่องเหล่านั้นอีก”
จากสถานการณ์ในโลกยุคปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและคาดเดาไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ความตึงเครียดทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจโลก ทำให้ใครหลายๆคนรู้สึกวิตกกังวลกับสถาณการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งอาจนำไปสู่โรควิตกกังวล (Anxiety Disorder)
ในปัจจุบันนั้นโรควิตกกังวลไม่ได้พบแต่ในผู้ใหญ่วัยทำงานแต่ยังสามารถพบได้ในวัยรุ่น-เยาวชนอีกด้วย เนื่องด้วยในปัจจุบันนั้นในบริบทสังคมโลกมีการแข่งขันที่สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน และการเข้าสังคม ซึ่งทำให้ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะวิตกกังวลมีอาการย้ำคิดย้ำทำ ซึ่งผู้ที่มีโรคนี้จะมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่และจะเป็นอันตรายอย่างมากหากถูกปล่อยละเลย ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการความวิตกกังวลที่อาจจะกระทบต่อชีวิตของคุณให้ดี
ความกังวลกับเรื่องๆหนึ่งนั้นสามารถพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็กหรือผู้ใหญ่ เช่น การที่เด็กถูกผู้ปกครองกดดันเพื่อให้สอบเข้าเรียนในสถานศึกษาชื่อดัง เห็นได้จากการที่มีสถาบันกวดวิชาหรือสอนพิเศษต่าง ๆ เปิดมากขึ้น เพื่อรองรับตลาดการแข่งขันสอบ และเพื่อเข้าเรียนในสถานศึกษาชั้นนำต่าง ๆ การกระทำดังกล่าวทำให้วัยรุ่น-เยาวชนต้องแบกรับความกดดันจากความคาดหวังของผู้ปกครองซึ่งจะนำไปสู่ความกังวลที่จะส่งผลต่อชีวิตตัวเองเพราะไม่อยากทำให้ผู้ปกครองนั้นผิดหวัง หรือในทางกลับกันนั้นในวัยทำงานผู้ใหญ่ก็จะมีความกังวลกับงานและภาระในชีวิตประจำวันที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น การกำหนดและจำกัดความกังวลนั้นจึงจำเป็นสำหรับทุกคน
วิธีการจัดการกับความวิตกกังวลนั้นสามารถทำได้ด้วยตัวคุณเองไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม โดยคุณสามารถกำหนดให้ชัดเจนว่า เราจะกังวลกับเรื่องหนึ่งๆเพียงใดเพื่อให้เรามีความคิดเชิงบวกในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตามหลักกลไกของร่างกายแล้วมนุษย์เรานั้นไม่สามารถห้ามความวิตกกังวลได้ ดังนั้นวิธีการจัดการกับความกังวลนั้นคุณสามารถทำได้โดยการจำกัดความความกังวลของตัวเอง รู้ขีดความสามารถของตัวเองและอย่าเพิ่มความกดดันจากเรื่องเหล่านั้นจากบุคคลรอบข้างมาเป็นความกังวลไปอีก เมื่อคุณรู้และกำหนดความกังวลของตัวเองได้แล้วคุณก็จะมีการบริหารชีวิตประจำวันที่ดีขึ้นและยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย
#HowtoStopWorryingandStartLiving #DaleCarnegie #DaleCarnegieTH
โฆษณา