17 ก.ย. 2020 เวลา 10:45 • ธุรกิจ
หลังจากที่เราได้เรียนรู้การมีความคิดแบบผู้นำต้องคิดยังไงแล้ว
เรามาเรียนรู้ว่าการเป็นผู้นำยุคใหม่ต้องมีทัศนคติแบบไหนกันนะ?
ในช่วงเวลาหลังวิกฤตเชื่อว่า หลายองค์กรได้เรียนรู้การปรับตัวและมีวิธีรับมือกับความท้าทายทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เมื่อโลกเกิดเปลี่ยนแปลงโดยไม่บอกให้เราได้ทันตั้งตัว แล้วผู้นำยุคใหม่ต้องปรับทัศนติของตัวเองอย่างไรบ้าง
1. กล้าพูดในสิ่งที่คิดต่าง
วัฒนธรรมองค์กรในอดีตนั้นต้องการบุคลากรที่ไม่ตั้งคำถามและทำทุกอย่างตามคำสั่งโดยไม่มีข้อแม้ แต่ในปัจจุบันนั้นการแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะเราจะได้มุมมองใหม่ๆและความเห็นต่าง ซึ่งอาจจะเป็นความคิดที่ดีกกว่าก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าในองค์กรไม่มีใครกล้าที่จะแย้งความเห็นของหัวหน้า ในองค์กรนั้นก็จะมีเพียงความคิดเดียว ในทางกลับกัน ถ้าหัวหน้าเปิดโอกาสให้ทุกๆคนในองค์กรมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น องค์กรก็จะมีสิทธิที่จะพัฒนาได้มากกว่าจากความคิดที่หลากหลาย
2. ยินดีจะแบกรับความเสี่ยงหรือความท้าทาย
บางคนอาจจะไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยง แต่การไม่กล้าที่จะเสี่ยงนั้นทำให้คุณยังวนอยู่กับที่ในพื้นที่ปลอดภัยของคุณ ทำให้ไม่มีการพัฒนาขีดความสามารถใดๆ เช่น ผู้ประกอบการที่ขายแต่ผลิตภัณท์เดิมๆไม่กล้าที่จะเสี่ยงออกผลิตภัณท์ใหม่ก็อาจจะทำให้มีผู้ขายในตลาดการแข่งขันเจ้าอื่นๆมาแย่งลูกค้าไปซึ่งก็จะทำให้บริษัทขาดทุนได้ เพราะฉะนั้นการกล้าที่จะเสี่ยงก็อาจจะทำให้คุณผลิกความเสี่ยงนั้นเป็นโอกาสที่ดีได้
3. เข้าถึงง่ายและเป็นมิตร
ผู้นำที่ดีนั้นควรเป็นคนที่สร้างความจูงใจให้กับผู้อื่นได้ แต่สิ่งที่ยากนั้นคือมันเป็นเรื่องที่ยากที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับคนที่เราไม่รู้จัก เช่น เรื่องบางเรื่องเราก็สะดวกใจที่จะคุยกับเพื่อนมากกว่าคนแปลกหน้า ฉะนั้นแล้วการสร้างมิตรภาพใหม่ๆและเป็นมิตรกับคนทุกคนก็จะทำให้เรากล้าที่พูดสร้างเพื่อแรงจูงใจมากขึ้น เพราะการที่เราเห็นทุกคนเป็นมิตรเราก็จะไม่อยากให้เขาผิดหวังกับตัวเรา
4. พิจารณาให้มากขึ้นก่อนตัดสินใจ
การใช้เวลาพิจารณาข้อเท็จจริงให้มากขึ้นจะช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากขึ้น เช่น ถ้าคุณจะต้องการจะขายหุ้นตัวนึงเพราะวันนี้มีราคาสูงขึ้น 2 บาทจากที่ซื้อไว้ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณพิจารณาข้อเท็จจริงให้มากขึ้นจากข่าวต่างๆมาประกอบอาทิตย์ต่อไปคุณก็อาจจะขายหุ้นตัวนี้มีกำไรมากกว่า 2 บาทก็ได้นะ
5. วางกลยุทธ์และไม่หยุดพัฒนา
การมีความคิดที่จะพัฒนาตัวเองตลอดเวลาช่วยให้เราสามารถเป็นคนที่เก่งขึ้นได้ โดยเข้าใจและยอมรับข้อดี-ข้อเสีย ของตัวเองและนำไปปรับและพัฒนาเพื่อเป็นผู้นำที่ดีขึ้น เช่น บางบริษัทสนใจแต่ว่าจะขายสินค้าได้เท่าไหร่ โดยไม่มองคู่แข่งเลยว่าเขาเป็นอย่างไร เขากำลังปรับสินค้าไปทิศทางใด พัฒนาสินค้าส่งออกไปที่ไหน ขายสินค้าราคาเท่าไหร่ ก็อาจจะทำให้บริษัทนั้นขาดทุนได้ เพราะฉะนั้นผู้นำที่ดีควรมีกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดและมีความคิดที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
ทัศนคติแบบไหนกันนะที่ตอนนี้เราควรมี
โฆษณา