16 ก.ย. 2020 เวลา 12:58 • ปรัชญา
เมื่อความสวยงามไม่สวยหรู เมื่อความฝันโดนกลั่นแกล้ง เมื่อความเศร้าเข้าครอบงำ
โลกใบนี้ช่างโหดร้ายเสียจริง เสียจัง ทางเลือกช่างมีน้อยนิด คิดได้เพียงนี้ ก็ร่ำร้องให้ออกมา
แอปเปิ้ลแสนหวาน มีดแสนคม
ทุกครั้งที่เรารู้ว่าอะไรๆ ไม่เข้าข้างเราเลย ความรักไม่สวยหรู สิ่งที่คิดไว้ไม่ได้อย่างหวัง ชีวิตคิดว่าพังแล้วสิ้นกัน
แอปเปิ้ลแสนหวาน อยากลิ้มชิมรส ล้วนกำหนดไว้โชคชะตา
หากเราเคยได้ยินได้อ่านศึกษาเรื่องราวของแอปเปิ้ลในคริสต์ ตามพระคัมภีร์ไบเบิล
คัมภีร์ไบเบิลกล่าวถึงแอปเปิลว่า เป็นผลไม้ต้องห้าม ที่ Eve เชื้อชวนให้ Adam กิน และผลที่เกิดตามมาจากการเชื้อเชิญครั้งนั้น คือ มนุษย์เริ่มรู้จักทำบาป และนี่ก็คือ เหตุผลที่แอปเปิลในภาษาละตินตรงกับคำว่า malus ซึ่งแปลว่า ชั่วร้าย ถึงกระนั้น ภาษาอังกฤษก็มีสำนวนว่า the apple of your eye ซึ่งหมายถึง สิ่งนั้นมีค่ามากในสายตาคุณ
ทุกครั้งที่เราอยากลิ้มชิมรส บ้างใช้ปากกัดฟันแทะ บ้างใช้มีดคม ความรู้สึกของคนเราเช่นกัน ต้องมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นของแลกเปลี่ยนเสมอ
หากเราคิดว่าความรัก ความชิงชังที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่ให้เราเจ็บปวด หลังจากกัดกินแอปเปิ้ลแสนหวาน ที่มีพิษร้ายเหลือคนา
เห็นมีดแสนคมเอื้อมมาทำร้ายตน หลายคนมักคิดว่าชีวิตเราไม่มีค่า แม้แต่ของทีคมเล็ก ๆ ก็สามารถพรากลมหายใจไปได้
ทุกอย่างมีทางออกเสมอ ประตูมีทางเดียวก็จริง แต่มันเข้าไปทางไหนก็ออกทางนั้น บางครั้งต้องเจอความเจ็บปวดบ้างเพื่อว่าจะสามารถออกจากที่เดิม ๆ
หากคุณมองเห็นมีดคมๆ อย่าเพิ่งเอื้อมมือคว้า ลองหันมองสิ่งรอบตัว ใช้มีดเล่มนั้นระบายไปที่ผักปลาในครัว จัดการปรุงรสให้ถูกปาก ใส่เกลือนิด น้ำปลาหน่อย ให้ถูกใจ
โลกของความเหงาเศร้าจะจางหายไป เพียงแค่ใช้สิ่งที่มองเห็นทำให้ตัวเองรู้สึกว่ายังมีค่ามากมายนัก
อยู่จะเอื้อมมือคว้า แอปเปิ้ลยาพิษ หรือมีดแหลมคม
โฆษณา