17 ก.ย. 2020 เวลา 06:04 • ความคิดเห็น
เมื่อคืนได้พูดคุยกับ in_my_opinion เรื่องความฝันของเรา เลยบอกไปว่า "ถ้ากลับเป็นเด็กได้ผมจะเปลี่ยนความฝันตอนนั้นเป็นอย่างอื่นครับ"
ความฝันในที่นี้คือความมุ่งหวัง สิ่งที่อยากจะเป็นอยากจะได้ อยากจะทำนะครับ
ไม่ไช่ความฝันเวลาหลับไหล
ความฝันของฉันเธออยู่ตรงไหนนะ
ตอนวัยเยาว์เรามักมีความฝันกันทุกคน ซึ่งจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาก็ตามแรงบันดาลใจ หลายคนก็คงมีความฝัน เพราะในตอนเด็ก ๆ ขึ้น ประถม 1 ยังจำได้ว่าคุณครู แจ่มศรี ครูผู้อันเป็นที่รักของเด็กๆ ทุกคน ได้ถามว่าถ้าโตขึ้นนักเรียนจะเป็นอะไร
ความฝันช่วงนีี้ถือว่าปฐมวัยเป็นอย่างมาก ส่วนมากความฝันที่ตอบคุณครูไปก็มันจะเป็นอาชีพ ส่วนใหญ่จะไปเป็นคุณครู ทหารหาร ตำรวจ หมอ เกษตรกร ซึ่งเป็นอาชีพหลักๆ ที่เป็นความฝันอย่างแรกที่สามารถคิดออกมาตอนถูกตั้งคำถาม
ด้วยความที่เป็นด็กชนบท โดมาด้วยสังคมเกษตรกรรม ไม่แปลกที่เราจะบอกว่าอยากเป็นชาวนา แน่นอนว่ามันคืออาชีพที่ผ่านตามและเห็นกันอยู่ นั่นคือความฝันครั้งแรกที่ถูกกระตุ้นโดยคุณครู
ฝันของฉัน "อยากไปท่องอยู่ในอวกาศ" (ภาพจากห้องนอนของฉัน)
จากนั้นความฝันเหล่านั้นก็เติบใหญ่ขึ้นมา จากการเรียนรู้ การผ่านประสบการ ความฝันเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ
แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้คือความฝันอันสูงสุด เชื่อว่าหลายคนต้องมีแน่นอนใช่มั้ยครับ ไม่ว่าจะอยากเป็นนั่น เป็นนี่ อยากมีอันนั้น อยากทำอันนี้ เหล่านี้ก็เป็นความฝันทั้งหมดเช่นกัน
ประการต่อมาคือ ความฝันที่เป็นจริง สิ่งที่ต้องทำให้ได้ หรือมันเป็นเป้าหมายของชีวตินั่นเอง เมื่อเราเข้าสู้วัยของการเจริญเติบ ความฝันลม ลม แล้ง แล้ง จะเริ่มปรากฎชัดขึ้น และเริ่มมีการเรียบเรียง เพื่อจะไปให้ถึงความฝันนั้น
เรียกได้ว่าการทำฝันให้เป็นจริงเป็นจัง แต่ช้าแต่ บางครั้งคนเราก็ไม่สามารถไปถึงสิ่งที่ฝันที่คาดหวังเสมอไปนะครับ หลายคนเลยลืมไปว่าความฝันเหล่านั้นเราสามารถทิ้งมันได้มั้ย เหมือนตอนเป็นเด็ก ๆ ที่ความฝันแต่ละอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ อารมย์นึกคิด อยากเป็นฮีโร่ อยากเป็นยอดมนุษย์ อยากเป็นดาราคนนั้นคนนี้ ตามใจปรารถนา
พอชีวิตเข้าสู่ช่วงที่ต้องจริงจัง ความคาดหวังกับความฝันจะผูกมัดติดแน่นจนอยากจะแก้ มุ่งมั่นแล้ว พยายามแล้วไปไม่ถึงฝั่งฝันสักที เรียกว่าฝันไม่อาจเป็นจริงได้เลย
เมื่อเกิดภาวะเช่นนี้เรียกว่าภาวะทิ้งตัว สิ่งที่ตามมาก็คือความรู้สึกว่าไม่ประสบความสำเร็จ เครียด ซึม เหงา เศร้า
จริงๆ แล้วเราต้องจัดการความฝัน ความฝันเป็นส่วนหนึ่งของความคิด ของจิตใจ ซึ่งมันสามารถล่องลอยไปแค่ปล่อยมันไป แล้วเราต้องพร้อมจะสร้างมันขึ้นมาใหม่ อาจเป็นสิ่งที่ต้องการรองๆ ลงมา เพื่อไม่ยากที่จะไปถึง หรือเพื่อประทังหัวจิตหัวใจให้อิ่มเอม
และอย่าทำลายฝันของตัวเอง ของคนอื่น ของคนรอบข้าง เพราะมันก็ไม่ง่ายเลยที่สร้างขึ้นมา ความฝันจะสำคัญมากขึ้นๆ เมื่อเราต้องมีฝันร่วมกับคนอื่นๆ อย่างคู่ชีวิต
ฝันของฉัน ฝันของเธอ และฝันของเรา มันไม่ง่ายเลยจริงๆ ที่เราจะสร้างและปั้นแต่งความฝันของฉันและของเธอเป็นความฝันของเรา ซึ่งตรงนี้เป็นความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นความฝันที่มีค่าสำหรับครอบครัวของเรา จำเป็นต้องรักษาและทำความฝันของเรา และของเธอ ให้มากว่าความฝันของฉัน
ความฝันของเขาในทุ่งกว้าง
จะเห็นได้ว่าความฝันนั้นมีความสำคัญมากเลยนะครับ การจะได้กลับไปเป็นเด็กๆ ก็จะดีตรงที่ความฝันเราเปลี่ยนได้หลากหลายมาก และรู้สึกมีชีวิตชีวา
หากวันนี้ทุกคนมีฝัน และยังทำมันไม่สำเร็จ หรือไม่เป็นอย่างที่ฝัน ต้องมุ่งมั้นและมีแรงใจ หากแม้ว่าฝืนไม่ไหวก็ให้ความฝันล่องลอยไปในนภากาศ
ไม่แปลกหรือนะที่เราจะปล่อยความฝัน เพราะบางครั้งคนเราก็จะเหน็ดเหนื่อย ความฝันที่เป็นจริงนั้น มิใช่สิ่งที่อยู่ในนิยาม ความคิด แต่มันอยู่ที่การลงมือทำ และสร้าง ซึ่งต้องใช้แรงการ แรงใจ และสิ่งประกอบอีกมากมาย กว่าจะสานฝันให้เป็นจริงใด้ดังปรารถนา
เพื่อนๆ มีความฝันอะไรบ้างมาเล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนความฝันกันได้นะ
โฆษณา