17 ก.ย. 2020 เวลา 06:35 • ปรัชญา
ep02/63
ขออนุญาตนำบทความที่เคยเขียนไว้นานแล้ว
มาเล่าสู่ท่านผู้อ่าน ที่อาจยังไม่เคยได้อ่านบทความนี้ครับ
"มองเห็นทาร์โกน่า"
ep0263
ในค่ำคืนวันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังอาบน้ำให้ “น้องภูมิ ”(ลูกชายคนโต)
และ “น้องเทียน” (ลูกชายคนเล็ก)
“น้องภูมิ ”แกล้งฉีดน้ำใส่“น้องเทียน” เป็นระยะๆ
“น้องเทียน” จึงหันมาฟ้อง : “ ปาป๊าๆ เฮียภูมิฉีดน้ำใส่เทียน ”
ผมจึงบอกให้“น้องภูมิ ”ระวัง อย่าฉีดน้ำไปถูกน้อง
แต่“น้องภูมิ ”ก็ไม่ฟัง
ยังพยายามแกล้งฉีดน้ำใส่น้องเทียนอีก
ผมบอกเตือนไปหลายครั้ง จนสุดท้ายก็โดนตีจนได้
“น้องเทียน” เมื่อเห็นว่า “ปาป๊า” กำลังโกรธ และตีเฮีย
จึงรีบเข้ามาตบหลังแล้วบอกว่า : “ทาร์โกน่า ไปๆ ทาร์โกน่าไปๆ ”
เมื่อผมยิ้มและหัวเราะ น้องเทียนก็ถามว่า “ ทาร์โกน่า ไปแล้วหรือปาป๊า
...ปาป๊าหายโกรธแล้วหรือ...”
ผมตอบลูกว่า : “ปาป๊า หายโกรธแล้วครับลูก”
พร้อมกับสัญญากับตัวเองว่า ต่อไปนี้จะไม่ตีลูกอีก
ลูกๆ ชอบดูการ์ตูน เรื่อง '' mia&me : ผจญภัยสุดขอบฟ้า ''
เป็นเรื่องราวในโลกเซ็นโทเปีย โลกแฟนตาซีแห่งเทพนิยาย
ที่มีราชินี “ แพนเธีย” ผู้ชั่วร้าย
และสมุนปีศาจร้าย นามว่า “ทาร์โกน่า”
ผู้ที่คอยสร้างความวุ่นวายให้แก่โลกเซ็นโทเปีย
“ทาร์โกน่า”เป็นดั่งแม่มดใจร้าย ที่คอยก่อความวุ่นวาย
ลูกๆจะไม่ชอบและกลัว “ทาร์โกน่า”มาก
ผมจะสอนลูกๆเสมอ เวลาที่เขา รู้สึกโกรธ ขึ้นมา
: “ น้องภูมิ น้อง เทียน หนูรู้ไหมว่าทำไม หนูถึงโกรธ ”.
น้องภูมิ กับ น้องเทียน รู้สึกสนใจในคำถาม
: “ ก็เพราะว่า “ทาร์โกน่า” ตัวร้าย มันแอบเข้ามาในใจหนูไงล่ะ”
: “ มันแอบเข้ามา หลอก ให้หนูโกรธ หนูมองเห็นมันไหมลูก ”
: “หนูต้องมองให้ทันนะ เวลาที่หนูโกรธ แสดงว่า ทาร์โกน่า มันแอบเข้ามาแล้ว”
: “หนูต้องไล่มันไปนะ ไล่ด้วย “พุทโธ”นะ “พุทโธ ”ของหนูอยู่ตรงไหน ”
น้องภูมิกับน้องเทียน เอามือมาแตะที่จมูก
: “ อยู่ตรงนี้ครับ”
วันหนึ่ง น้องภูมิ น้องเทียน ทะเลาะกัน เพราะแย่งของเล่น
ผมบอกน้องภูมิ ที่กำลังโกรธมาก
: “ทำไมทะเลาะกันล่ะลูก เพราะของเล่นมันไม่ดีที่ทำให้หนูโกรธ หรือเพราะ
“ทาร์โกน่า”มันแอบเข้ามา ใช่ไหม ”
: “มองเห็นมันไหม ลูก ไล่มันได้ไหม ทำไงลูก ”
น้องภูมิที่กำลังโกรธอยู่ ก็สงบลง สักพักใหญ่ๆ
จึงเดินเข้ามาบอก “ ปาป๊า ทาร์โกน่าไปแล้ว ”
น้องเทียน ก็โกรธเหมือนกัน เดินไปหามาม้าและบอกว่า
: “ มาม้า เทียนมี “ทาร์โกน่า” ”
: “ แต่เทียนไล่มันไม่ไป มาม้า ไล่ “ทาร์โกน่า”.ให้เทียนหน่อย ”
 
มาม้าจึงเอามือลูบหลัง ตบหลังเบาๆ
: “ทาร์โกน่า ไปๆ ทาร์โกน่าไปๆ”
สักพักหนึ่ง น้องเทียน หันมากอดแม่ พร้อมรอยยิ้ม แล้วบอกว่า
: “ทาร์โกน่าไป แล้ว มาม้า ”
ผมรู้สึกดีใจมาก ที่ลูกๆมองเห็น อารมณ์โกรธของตัวเอง และ วางอารมณ์โกรธได้
เมื่อเรามีสติรู้ตัว ( พุทโธ) ผู้รู้ก็จะเกิดพร้อมสติ
ในสภาวะนี้จะเห็นอารมณ์โกรธ เจตสิกต่างๆก่อตัวขึ้น
เสมือนมีเราอีกคนข้างใน กำลังเฝ้ามองอารมณ์โกรธนั้นอยู่
จะเห็น จิตผู้รู้ แยกกับอารมณ์โกรธ อย่างชัดเจน เราจึงไม่โกรธ
การเฝ้าดูด้วยสติรู้ตัว เป็นการปล่อยวางอารมณ์ ไม่ควรเข้าไปดับอารมณ์
อารมณ์จะดับเอง เราจะพยายามเข้าไปดับอารมณ์โกรธไม่ได้ (ทำได้แค่เฝ้าดูเท่านั้น)
เป็นไปตามกฎไตรลักษณ์ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
ธรรมชาติของจิต ต้องวิ่งเข้าไปรับอารมณ์ต่างๆไม่ยอมอยู่นิ่ง
ดังนั้นเราจึงควรฝึกสติให้รู้ตัว คอยเฝ้ากำกับรู้ทันจิตไม่ให้หลงเพลิดเพลิน
ไปตามอารมณ์ ควรมีสติระลึกรู้ตัวอยู่ภายในวงกาย
ไม่ส่งจิตออกนอก หลงคิดหลงอารมณ์ไป
วันหนึ่ง น้องเทียนเกิดความสงสัย จึงถามขึ้นว่า
: “ ปาป๊า ทำไม “พุทโธ” ถึงไล่ “ทาร์โกน่า” ได้ล่ะ ”
ผมยิ้มและตอบลูกว่า
: “ ก็ “ พุทโธ ” เป็นของดีนี่ลูก ”
: “หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต สอนว่า “พุทโธ”
เป็นแก้วสารพัดนึก ไล่ภูตผี ปีศาจได้หมด นะลูก”
: มามา ปาป๊า ไล่ ทาร์โกน่า ให้ “ทาร์โกน่า ไปๆ ทาร์โกน่าไปๆ” (จับลูกมาตีก้น)
น้องเทียนร้อง : " ปาป๊าแกล้งหลอกตีก้นเทียน...โอยๆ ปาป๊า "
 
"จิต" เรานั้นเป็นดั่ง "แม่มดทาร์โกน่า "
หลอกให้หลงไปตามอารมณ์ที่มากระทบ
มันสั่งให้เราๆท่านๆ เป็นโน่นเป็นนี่ คล้ายดั่งคนบ้า
แท้จริงแล้ว " ผี " ไม่ได้หลอกคน
แต่ " จิตใจ " คนนั้น หลอกตัวเอง
ท่านผู้อ่านล่ะครับ กลัวทาร์โกน่า ไหมครับ
เทียนไข 17/09/2563
Ep02/63
ขอให้ท่านผู้อ่านมีความสุข เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปครับ
เครดิตภาพประกอบบทความ :จาก Mia & me ผจญภัยสุดขอบฟ้า
: pixabay
โฆษณา