17 ก.ย. 2020 เวลา 07:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทุกคนเคยสงสัยไหมว่าทำไมของที่ไม่มีประโยชน์มันถึงอร่อยทุกที อย่างเช่น เนื้อย่างติดมันหรือไอศครีมหวานๆ ซึ่งมันไม่ดีต่อสุขภาพของเราเลยเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดัน แต่เราก็ยังรู้สึกอยากกิน ทำไมสมองเราถึงยังบอกให้เรายังอยากกินสิ่งเหล่านี้อยู่ เราจะมาเล่าให้ฟัง
ถ้าเราจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ ผมต้องเริ่มเล่าจากงานวิจัยของดอกเตอร์ Konrad Lorenz ก่อน ซึ่งงานวิจัยนึงของเขาเกี่ยวกับห่าน Graylag Goose เวลาไข่ของห่านตัวเนี้ยกลิ้งออกจากรัง มันจะใช้ปากมันเนี่ยไปดันไข่กลับมาที่รัง แต่ที่คุณ Lorenz ทำคือเขาไปเอาไข่ออกมาก่อนที่เจ้าห่านเนี่ยจะไปดันไข่กลับมา แต่ความน่ารักคือเจ้าห่านมันก็ยังทำเหมือนว่ามันดันไข่กลับมา ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีไข่อยู่ที่ปากมันแล้ว เราเรียกพฤติกรรมนี้ว่า “fixed-action-pattern”
ซึ่งพฤติกรรมนี้มันน่าสนใจตรงที่ว่าถ้าเราดึงไข่ออกมาพร้อมกันแล้วมาวางข้างๆกันให้ห่านเห็น ห่านมันจะเลือกดันไข่ใบที่ใหญ่กว่ากลับมาก่อน เพราะไข่ใบใหญ่กว่าหมายถึงลูกห่านที่ตัวใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า มีโอกาสเติบโตไปสืบพันธ์ุสูงกว่า โอกาสที่พันธุกรรมของแม่ห่านจะส่งต่อไปยังลูกหลานก็สูงกว่า
สิ่งที่คุณ Lorenz ทำคือเขาไปดึงไข่ออกมาหนึ่งใบ แล้ววางไว้ข้างๆกับไข่ปลอมที่มีขนาดเท่าลูกฟุตบอล คุณคิดว่าห่านมันจะเลือกดันไข่ใบไหนกลับมา? คำตอบก็เดาได้ไม่ยากครับ นั่นคือไข่ใบที่ใหญ่กว่า ถึงแม้ว่ามันจะขนาดเท่าลูกฟุตบอลซึ่งไม่น่าจะพบได้จริงในธรรมชาติเลย เจ้าห่านมันก็จะพยายามดันไข่กลับมาอย่างทุลักทุเล
อ่านมาถึงตรงนี้คุณก็อาจจะคิดว่าทำไมเจ้าห่านตัวนี้มันช่างซื่อบื้อจริงๆเลย แล้วคุณก็อาจจะรู้สึกตัวแล้วว่าชื่อบทความของเรา คือ “ทำไมของอร่อยมักไม่มีประโยชน์”
ความจริงแล้วสมองของเราวิวัฒนาการมาเป็นล้านๆปีเพื่อให้ชอบรสชาติอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนะครับ แต่คุณต้องเข้าใจก่อนว่าอาหารในสมัยยุคหินกับอาหารในสมัยนี้มันไม่เหมือนกัน เรากินทุกอย่างสดจากธรรมชาติโดยตรง เนื้อสัตว์ที่เรากินก็ไม่เหมือนทุกวันนี้ สัตว์ที่เรากินเป็นสัตว์ป่าที่วิ่งทุกวันจนแข็งแรง ไขมันน้อย ลิ้นและสมองที่อยู่ในยุคที่อาหารรอบตัวเป็นอาหารป่าจึงนำเราไปสู่สุขภาพที่ดีนั่นเอง แล้วทุกคนคงจะนึกออกแล้วว่าถ้าลิ้นในสมัยยุคหิน มาเจอกับอาหารในยุคของเรามันจะเป็นยังไง
ความหวานของอาหารในยุคสมัยเราเป็นความหวานที่เหนือธรรมชาติไปแล้ว สมองเราเลยมีแนวโน้มที่จะชอบอาหารที่หวานเกินจริงกว่าอาหารที่หวานแบบธรรมชาติเช่นเดียวกับความมันและความเค็ม เหมือนเจ้าห่านที่พยายามจะดันลูกฟุตบอลกลับมาที่รังยังไงหละครับ ครั้งไหนที่คุณรู้สึกว่าควบคุมตัวเองในการกินอาหารไม่ได้ ก็อย่าลืมว่าตอนนั้นคุณอาจจะกำลังโดนสมองตัวเองหลอกอยู่ก็ได้นะ
เรายังมีคอนเทนต์แนวนี้อีกมากมาย เช่น "ทำไมการเจอมนุษย์ต่างดาวอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างที่คิด" "เมื่อมนุษย์ร่วมมือกันสร้างสุดยอดแบคทีเรีย" หรือ Harvard Business Case Study ที่คุณอาจยังไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อน ถ้าคุณสงสัยเรื่องยากแต่อยากเข้าใจง่าย เราคือคำตอบของคำถามคุณ อย่าลืมติดตาม Wizard Library
อ้างอิง
หนังสือ 500 ล้านปีของความรัก(เป็นหนังสือที่ดีมาก แนะนำให้ทุกคนอ่าน)
โฆษณา