18 ก.ย. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
วิถีมนุษย์โบราณ! รู้จักชนเผ่าที่ปฏิเสธเทคโนโลยีและไม่ต้องการติดต่อกับโลกภายนอก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คาดว่ามีชนเผ่าที่ไม่มีการติดต่อกับโลกภายนอกนับร้อยเผ่าที่อาศัยอยู่พื้นที่ห่างไกลจากผู้คนทั่วโลก โดยที่สมาชิกของแต่ละเผ่าก็มีธรรมเนียมมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันออกไปและยังคงใช้ชีวิตเหมือนที่ผ่านมานับร้อยปี
1. เผ่าเซอร์มา เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในประเทศเอธิโอเปีย พวกเขาหลีกเลี่ยงการติดต่อกับชาวตะวันตกมานานหลายปี แต่ก็เป็นที่รู้จักจากผู้คนบนโลกจากการเจาะและขยายปากแล้วฝังจานดินเผาขนาดใหญ่ไว้เพื่อความสวยงาม
พวกเขาไม่ต้องการอะไรจากโลกภายนอก พวกเขาอยู่อาศัยรวมกันนับร้อยชีวิต ดำรงชีพด้วยการเลี้ยงวัวควายมาหลายร้อยปี ในขณะที่โลกมีการล่าอาณานิคม เกิดสงครามโลก พวกเขาก็ยังดำรงชีวิตอยู่อย่างเป็นอิสระ
123RF
2. เมื่อไกด์พร้อมกลุ่มนักท่องเที่ยวได้เข้าไปเดินป่าในประเทศเปรู พวกเขาพบชนเผ่ากลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถสื่อสารระหว่างกันและกันได้เพราะชนเผ่ากลุ่มนั้นไม่ทราบทั้งภาษาอังกฤษและภาษาสเปน นักท่องเที่ยวจึงได้เพียงแต่บันทึกภาพไว้ในกล้องฟิล์มเท่านั้น ชนเผ่าได้หายตัวเข้าป่าไปและนักท่องเที่ยวพร้อมไกด์ก็ได้เดินทางออกมาจากป่า เมื่อนำภาพให้กับทางการของเปรูได้ชม พวกเขาคิดว่าชนเผ่าที่นักท่องเที่ยวได้พบเจอนั้นน่าจะเป็นชนเผ่ากลุ่มที่นักมานุษยวิทยายังไม่รู้จักซึ่งน่าจะเหลือไม่มากแล้วบนโลกนี้ นักวิทยาศาสตร์ทราบถึงการมีอยู่ของชนเผ่าปริศนานี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้วแต่ยังไม่สามารถตามรอยจนพบเจอได้ แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กลับพบเจอโดยบังเอิญเสียนี่
WIKIPEDIA PD
3. ตำแหน่งผู้คนที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลกคงจะต้องเป็นของชายผู้ที่เชื่อว่าเขาคือคนสุดท้ายในเผ่าปริศนาในป่าอเมซอนในประเทศบราซิล เขากลายเป็นสิ่งลี้ลับเหมือนกับบิ๊กฟุต เขามักจะหายตัวไปเมื่อนักวิทยาศาสตร์พยายามจะตามหา
WIKIPEDIA CC JORGE.KIKE.MEDINA
สิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่สนใจจากนักวิทยาศาสตร์และนักมานุษยวิทยาถึงขนาดที่ต้องไปรบกวนความสงบสุขของเขาก็เพราะเชื่อกันว่าเขาคือคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตของเผ่า(ที่ไม่มีแม้แต่ชื่อ) เขาเป็นคนสุดท้ายที่พูดภาษาของเผ่าตัวเอง ดังนั้นการพยายามติดต่อเขาก็เหมือนกับการหาสมบัติที่ล้ำค่าเพื่อที่จะได้รู้ว่าเขาเป็นใครและอยู่คนเดียวมานับทศวรรษได้อย่างไร แม้จะมีข้อมูลเพียงน้อยนิดก็ตาม
4. รัฐบาลบราซิลพยายามที่จะค้นหาว่ามีผู้คนอาศัยอยู่ในเขตป่าอเมซอนอย่างโดดเดี่ยวอีกเท่าไหร่เพื่อที่จะควบคุมประชากร ดังนั้นจึงมีการใช้เครื่องบินบินสำรวจและเก็บภาพโดยหวังว่าจะได้เจอกับมนุษย์ที่ยังไม่ได้ทำการสำรวจบ้าง
และในปี ค.ศ. 2007 ขณะที่ปฏิบัติการฝูงบินต่ำกำลังบินเพื่อบันทึกภาพตามปกติ ก็มีลูกธนูยิงมาจากด้านล่างโดยชนเผ่าที่ไม่มีใครรู้จัก และในปี ค.ศ. 2011 ดาวเทียมได้จับภาพจุดที่มุมหนึ่งของป่าแต่ไม่มีใครคิดว่าน่าจะมีใครอยู่อาศัยได้ แต่กลายเป็นว่าที่นั่นมีมนุษย์อยู่อาศัยจริงๆ
WIKIPEDIA PD
5. ที่เกาะนิวกินีมีภาษาที่ใช้พูดกันนับโหลได้ มีชนเผ่าและวัฒนธรรมอีกหลายแห่งที่ยังไม่รู้จักในโลกสมัยใหม่ เนื่องจากยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการสำรวจหรือยังไม่ปรากฎในแผนที่ทำให้มีรายงานพฤติกรรมที่แปลกประหลาดของชนเผ่า เช่น การกินเนื้อคน พื้นที่ห่างไกลของนิวกินีได้รับการสำรวจค่อนข้างน้อยทำให้มีรายงานการค้นพบชนเผ่าใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ และการหายตัวไปนองนักสำรวจที่หวังจะเข้าไปตามหาชนเผ่าเหล่านี้ก็มีให้เห็นอยู่เช่นกัน ยกตัวอย่างในปี ค.ศ. 1961 ไมเคิล รอคกี้เฟลเลอร์ บุตรชายของอดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้หายสาบสูญขณะไปสำรวจยังเกาะนิวกินี มีข้อสันนิษฐานหลายอย่างถึงการหายตัวไปของเขา เช่น จมน้ำ ถูกสัตว์ป่าทำร้ายและกินหรือถูกกินโดนมนุษย์กินคนที่อยู่ในเกาะนั้น
123RF
6. ชาวเซนติเนลราว 250 คน อาศัยอยู่ที่เกาะเซนติเนลเหนือที่ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของเกาะเซาท์อันดามันหาอาหารด้วยการล่าสัตว์ จับปลา เก็บพืชป่า เราไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชนเผ่านี้มากนัก แต่ที่เรารู้ก็คือเมื่อใดก็ตามที่มีผู้พยายามจะเข้าไปใกล้เกาะ พวกเขาจะต้อนรับผู้มาเยือนด้วยธนูห่าใหญ่
น้อยครั้งนักที่จะมีการต้อนรับอย่างเป็นมิตรจากชาวเซนติเนล ปลายปี ค.ศ. 1960 มีการส่งหมูลอยน้ำไปให้พวกเขาเพื่อที่จะให้เป็นของขวัญผูกไมตรี แทนที่จะมีการนำไปรับประทาน พวกเขากลับยิงหมูเหล่านั้นจนตายและนำไปฝัง
WIKIPEDIA PD
ใครที่จะเดินทางมาที่นี่ควรจะต้องเขียนพินัยกรรมไว้เสียก่อนเดินทาง ครั้งหนึ่งคณะสำรวจของ National Geographic ถูกบังคับให้เดินทางกลับเพราะหัวหน้าทีมถูกยิงด้วยธนู ไกด์ท้องถิ่นสองคนถูกฆ่า
ปัจจุบันเกาะเซนติเนลเหนือได้ถูกรัฐบาลอินเดียประกาศเป็นเขตหวงห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา