17 ก.ย. 2020 เวลา 14:00 • การศึกษา
Google เปิดคอร์สทักษะอาชีพ เพื่อลดความสำคัญของมหาวิทยาลัย
2
In Summary
🔸️ Google ประกาศเปิดตัว Google Career Certificates คอร์สทักษะอาชีพระยะเวลา 6 เดือน ที่เน้นทักษะที่จำเป็นในการทำงาน และอาจจะแทนที่การเรียนมหาวิทยาลัยได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าและทักษะที่ใช้ได้จริงมากกว่า
🔸️ อีกหนึ่งจุดประสงค์ของ Google คือการเป็นตัวอย่างและให้บทเรียนกับบริษัทอื่นๆ ว่าไม่ควรเลือกคนจากใบปริญญา แต่ควรเลือกจากทักษะที่มีมากกว่า โดยเน้นให้บริษัทพัฒนาคอร์สเรียนของตนเช่นกัน
🔸️ Google ได้เชิญชวนกว่า 50 บริษัทในหลายอุตสาหกรรมให้เข้าร่วมในโครงการนี้ โดยผู้เรียนสามารถแบ่งปันข้อมูลของตนเองกับบริษัทใหญ่อย่างใกล้ชิด และเพิ่มโอกาสการจ้างงานได้อีกด้วย
2
ไม่นานมานี้ Google ได้เปิดตัวโครงการ Google Career Certificates ที่ประกอบด้วยคอร์สเรียนทักษะอาชีพหลากหลาย ที่จะช่วยพัฒนาผู้เรืยนให้มีทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด และเป็นที่ต้องการในโลกการทำงานแห่งอนาคต โดย Google มองว่าหลังจากผู้เรียนเรียนจบคอร์สแล้วจะสามารถหางานทำได้ทันที เพราะมีทักษะที่จำเป็นแล้ว ซึ่งคอร์สระยะเวลา 6 เดือนนี้จะลดความสำคัญของการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยลง เนื่องจากเป็นคอร์สที่เน้นทักษะวิชาชีพที่ใช้ได้จริง และไม่ต้องเสียเวลานานเท่าการเรียนมหาวิทยาลัย
5
“การเข้าเรียนมหาวิทยาลัยมันเกินเอื้อมไปสำหรับชาวอเมริกันหลายคน และใบปริญญาไม่ควรเป็นสิ่งที่จำเป็นในการหาเงิน” เคนท์ วอล์กเกอร์ (Kent Walker) รองประธานฝ่ายระหว่างประเทศของ Google กล่าว เขายังบอกผ่าน Twitter ส่วนตัวอีกว่า “สำหรับบริษัทของเรา เราให้ความสำคัญกับใบรับรองจากคอร์สนี้เท่าๆ กับใบปริญญา”
5
Google ไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าคอร์สนี้มีราคาเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับคอร์ส IT Support กันที่ Google เปิดขายใน Coursera ซึ่งมีราคาประมาณ 49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ซึ่งถ้าคำนวณตามราคานี้ คอร์ส 6 เดือนจะราคาแค่ไม่ถึง 300 ดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าค่าหนังสือเรียนที่ต้องใช้ในแต่ละเทอมด้วยซ้ำ
4
นอกจากนี้ Google ยังเตรียมให้ทุนการศึกษากว่า 100,000 ทุนสำหรับโปรแกรมนี้
2
การศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่ควรเปลี่ยนแปลงมานานแล้ว สิ่งที่ Google ทำไม่ใช่การพลิกโลก แต่เป็นการเริ่มปูทางให้เส้นทางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกการศึกษาในอนาคต
🔸️ได้ใบประกาศและหางานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาอีกต่อไป
สิ่งหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเสมอมาคือการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยไม่ได้ช่วยเตรียมพร้อมนักศึกษาให้มีทักษะเตรียมพร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน นอกจากนี้ยังทำให้นักศึกษาติดหนี้การศึกษาก้อนใหญ่อีกด้วย
2
Google กล่าวว่าคอร์สของพวกเขานั้นนอกจากจะใช้เงินแค่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับคอร์สของมหาวิทยาลัยแล้ว ยังเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนในทักษะที่ใช้ทำงานได้จริง แถมยังเป็นงานที่ได้รายได้สูงอีกด้วย เช่นการเป็น Project Manager เป็น Data Analyst และเป็น UX Designer ซึ่งผู้สอนก็จะเป็นพนักงานใน Google ซึ่งเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ เป็นอย่างดี
2
นอกจากนี้ Google ยังเป็นบริษัทชื่อดังที่มีความน่าเชื่อถือสูง และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก คอร์สของ Google จึงได้รับการคาดการณ์ว่าน่าจะมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับในหลายอุตสาหกรรม
🔸️นำร่องเพื่อสอนบทเรียน
อีกหนึ่งจุดประสงค์ของ Google คือการเป็นตัวอย่างและให้บทเรียนกับบริษัทอื่นๆ ว่าควรเลือกคนจากทักษะที่มี ไม่ใช่เลือกจากมหาวิทยาลัยระดับท็อปส์
Google ต้องการให้บริษัทอื่นๆ เริ่มช่วยกันปฏิวัติวงการการศึกษา โดยให้มองว่าการสร้างคอร์สในรูปแบบนี้คือการลงทุน เพราะนอกจากจะได้ช่วยพัฒนาคนแล้ว เมื่อผู้เรียนได้ประโยชน์จากทักษะเหล่านี้ เรียนจบคอร์ส และรู้สึกว่าตนเองพร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน ที่ไหนที่พวกเขาจะสมัครงานเป็นที่แรก ถ้าไม่ใช่บริษัทที่สอนพวกเขา ผลตอบแทนที่บริษัททั้งหลายได้คือ ได้บุคลากรที่มีคุณภาพและมีใจรักในองค์กรอย่างแท้จริง
🔸️ แทนที่มหาวิทยาลัย เป็นไปได้จริงหรือ?
หนึ่งในคำถามที่เป็นที่ถกเถียงกันคือ แล้วคอร์สนี้จะแทนมหาวิทยาลัยได้จริงหรือ บางคนมองว่าสุดท้ายแล้วผู้เรียนก็คงไม่ได้งานทำที่ Google แล้วก็ต้องกลับไปเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อหางานทำอยู่ดี แน่นอนว่าสำหรับวิชาชีพบางประเภท เช่น หมอ ทนาย การเรียนในมหาวิทยาลัยก็ยังจำเป็นอยู่ แต่ต้องยอมรับว่ามีทักษะหลายอย่างที่จำเป็น ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ Google สอน เพราะฉะนั้นการจะพูดว่ามันสามารถแทนมหาลัยบางส่วนได้ก็คงไม่ผิด
และนอกจากนี้บริษัทใหญ่ๆ จำนวนมากได้รับการชักชวนให้เข้าร่วมโครงการนี้ โดยให้ผู้ที่เรียนจบสามารถมีช่องทางในการแบ่งปันข้อมูลของตนเองกับบริษัทผู้เข้าร่วมในหลากหลายอุตสาหกรรมกว่า 50 ราย อาทิ Walmart Intel Sprint เป็นต้น
โครงการนี้มาในเวลาที่เหมาะสมที่สุด ในเวลาที่คนหลายล้านคนตกงานจากโรคระบาด ในเวลาที่ไม่มีเวลามากมายให้ใช้ในมหาลัยอีกแล้วเพราะคุณอาจวิ่งไม่ทันโลก เพราะฉะนั้นการเรียนรู้แต่ละทักษะเฉพาะจึงจำเป็นมากกว่าในโลกที่หมุนไวและต้องเจอความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
1
โฆษณา