17 ก.ย. 2020 เวลา 18:05 • สัตว์เลี้ยง
ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงแมว สำหรับทาสแมวมือใหม่
1. แมวชอบร้องเหมียวๆ
 
เมื่อรู้สึกพอใจและไม่พอใจ ตั้งแต่เป็นลูกแมวทั้งในยามที่ต้องการความอบอุ่นจากแม่แมวและยามที่หิวนม หากคุณจะเลี้ยงแมว คุณลองถามเค้าสิว่าเค้าต้องการอะไร แต่ถ้าแม่แมวไม่มีน้ำนมให้ลูกแมวสามารถซื้อหา นมแพะสำหรับลูกแมว มาทดแทนนมจากแม่แมวได้
2. แมวรักการนอนเป็นชีวิตจิตใจ
แมวนอนอย่างน้อย 17 ชั้วโมงต่อวันเชียวนะ ที่นอนแมวมีหลายแบบ สำหรับ ที่นอนอุโมงค์ ก็จะให้ความรู้สึกปลอดภัยสูง
3. แมวชอบที่จะข่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน
เพื่อเป็นการฝนเล็บให้สวยงามและเป็นพฤติกรรมสร้างความสุข สร้างอาณาเขต และแมวมักจะข่วนเป็นแนวตรงกับเสาหรือต้นไม้ เมื่อเลี้ยงแมวจึงควรจัดที่ไว้ให้เป็นสัดส่วนเพื่อการฝนเล็บ เช่น คอนโดแมว ที่ข่วนเล็บแมว โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายที่นะจ๊ะ
4. ทำไมแมวจึงชอบนอนหงายแล้วกลิ้งไปมาล่ะ
ไม่ใช่เป็นการกำจัดหมัดนะ แต่แสดงออกว่าเค้าไว้วางใจในตัวคุณ หรือทักทายคุณต่างหาก รู้มั๊ยเค้าอยากให้คุณแสดงความเป็นมิตรต่อเค้าด้วยการลูบท้องนะจ๊ะ
5. ทำไมแมวจึงชอบคลอเคลียที่ขาของเรา
เพราะแมวมีต่อมกลิ่นทั่วร่างกาย การคลอเคลียก็เพื่อจะแสดงความเป็นเจ้าของคุณ จงภูมิใจว่า "ทาสแมวจ๋า เหมียวรักทาสนะจ๊ะ"
6. แมวต้องใช้ถาดทรายแมวในการขับถ่าย
เพราะสัญชาติญาณแมวมีพฤติกรรมหลบซ่อนศัตรูที่ไม่ให้ใครพบเห็น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ถ่ายทอดกันมาอย่างยาวนาน ห้องน้ำแมว ถาดทรายแมว และ ทรายแมว จึงจำเป็นต้องมีไว้เพื่อหลบซ่อนของเสีย และเพื่อสุขอนามัยที่ดีของการเลี้ยงแมวที่เป็นสัตว์สะอาด ต้องทำความสะอาดถาดทรายแมวเป็นประจำ
7. แมวซอบที่จะเลียขน
เพื่อกำจัดเศษขนที่หลุดร่วงและสิ่งสกปรก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีการเจริญใหม่ของเซลล์ผิวหนังและขน ยิ่งกว่าน้ั้นน้ำลายของแมวยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเค้าด้วยนะ ลูกแมวจะรู้จักการเลียขนโดยมีแม่แมวเป็นติวเตอร์ตั้งแต่แรกเกิดจ้า การใช้ หวีแปรงขน ก็ช่วยกำจัดขนที่หลุดร่วงออกมา ทำให้การเลียขนของเหมียวทำได้เพลิดเพลินมากขึ้น ลดการขย้อนเศษขนในกระเพาะอาหารเพราะเป็นสาเหตุให้แมวได้รับสารอาหารน้อยลง อย่างไรก็ตามปัจจุบันมี สูตรอาหารแมวที่ช่วยกำจัดก้อนขน จำหน่ายอยู่ทั่วไป
โฆษณา