18 ก.ย. 2020 เวลา 06:13 • หนังสือ
🤔เคยสงสัยในตัวแฟนหรือคนรักของตัวเองมั้ยคะว่าทำไมตอนก่อนจะคบกันเป็นแฟนกับหลังคบกัน ถึงได้เหมือนกับคนละคน ก่อนจะคบช่างแสนดี เอาอกเอาใจ เป็นห่วงเป็นใย พูดจาดี ดูอบอุ่น ละมุนต่อจิตใจ ดูเป็นคนมีอารมณ์ขัน ดูครบเครื่องจนเรารู้สึกหลงใหลและอยากได้อยากโดน (อยากโดนเธอเป็นเจ้าของเต็มที) แต่พอตกลงเป็นแฟน คบกันไปสักพัก อ้าวเฮ้ย อวตารมาสิงร่างแฟนฉันเหรอ ทำไมช่างแตกต่างจากตอนแรกซะงั้นละ อิหยังวะคะ งงค่าโงงงงง อะหรือ อะหรือออ อะหรืออออออ ...
ก่อนจะไขข้อสงสัยนี้ ตะวันไปเจอทฤษฎีทางจิตวิทยาทฤษฎีนึงจากในหนังสือเรื่อง "Theory of Us เหตุนี้จึงมีเรา" เขียนโดย "นพ.ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์" (เป็นหนังสือ Pop science อธิบายความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนเธอและฉันให้เป็นเรา) ทฤษฎีนี้มีชื่อว่า "Attachment Theory" ทฤษฎีที่ว่าด้วยนิสัยเวลาที่เราเป็นแฟนกับใครสักคนจะมีอยู่ 3 รูปแบบหลักๆ คือ
😀1. Secure Type: ประเภทคนที่มีความมั่นคงทางอารมณ์ มั่นใจในตัวเอง ขณะเดียวกันก็ใส่ใจความรู้สึกแฟน อยู่ด้วยแล้วรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย
😥2. Anxious Type: ประเภท "วิตกกังวล" มีความมั่นใจในตัวเองต่ำโดยเฉพาะเวลาอยู่กับแฟน มักจะคิดว่าตัวเองผิดอยู่เสมอในความสัมพันธ์ แต่บางทีก็แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดออกมา คนที่เป็นแฟนคนประเภทนี้ก็จะเหนื่อยหน่อย เพราะคนประเภทนี้จะชอบคิดว่าแฟนตัวเองไปมีคนอื่น เนื่องจากคิดว่าตัวเองไม่ดีพอ
😑3. Avoidant Type: ประเภท "เฉยชา" ไม่ค่อยสนใจแฟนสักเท่าไหร่ เวลาแฟนมีปัญหา เหนื่อย ท้อ ก็จะคิดว่านั่นมันเรื่องของเธอ ปัญหาของเธอ เธอก็จัดการเองสิ ไม่เกี่ยวกับฉัน คนที่เป็นแฟนคนประเภทนี้ก็จะรู้สึกว่า..ตรูมีแฟนไปทำไมวะ
คนส่วนใหญ่ก็จะมีทุกรูปแบบผสมปนเปอยู่ในตัว อาจจะมีบางคนที่แบบสุดโต่งจริงๆ (ไหนใครคิดว่าตัวเองเป็นคนประเภทไหน คอมเมนท์พูดคุยกันได้นะ)
ตามทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการและงานวิจัยบอกว่า เวลาที่เราสนใจอยากจะคบหาใครสักคน สิ่งที่เรามักจะดู (โดยเฉพาะผู้หญิง) ก็คงเป็นนิสัยอบอุ่นมั้ย เทคแคร์ฉันดีหรือเปล่า มีอารมณ์ขันมั้ยนะ ฉลาดหรือเปล่า (เป็นลักษณะนิสัยของคนประเภท secure) คือตามหลักวิวัฒนาการ ส่วนใหญ่คนก็จะมองหาคู่แบบคนประเภท secure คนที่มีลักษณะตรงข้ามกับ secure ก็คือ insecure ก็อาจจะไม่มีคู่ให้สืบทอดยีนและคนแบบ insecure ก็คือประเภท Anxious กับ Avoidant ก็จะสูญพันธุ์ แต่ไหงคนสองประเภทนี้ยังมีอยู่บนโลก แถมเยอะขึ้นทุกวันด้วย แสดงว่าคนสองประเภทนี้ต้องมีอะไรดีแหละถึงทำให้ตัวเองยังหาคู่เพื่อมีลูกและสืบทอดยีนได้ มันก็จะมีงานวิจัยที่ทดลองเรื่องนี้อยู่
นักวิทยาศาสตร์ทำการทดลองนำอาสาสมัครมาทำการทดสอบว่ามี "Attachment Style" แบบไหน โดยหลอกให้พวกเขาเชื่อว่าห้องข้างๆมีหนุ่มหล่อสาวสวยนั่งอยู่ โดยมีการถ่ายทอดสดหนุ่มหล่อสาวสวยนั้นมาให้อาสาสมัครดู หลอกอาสาสมัครว่านี่เป็นการทดลองเพื่อดูว่าคนจะเลือกคู่จากอะไร โดยหนุ่มหล่อสาวสวยห้องข้างๆจะถามคำถาม แล้วให้อาสาสมัครเป็นคนตอบ ซึ่งจริงๆแล้วคนที่นั่งอยู่อีกห้องหนึ่ง ไม่ใช่หนุ่มหล่อสาวสวย แต่เป็นอาสาสมัครอีกชุดที่มาประเมินว่า อาสาสมัครชุดแรกมีบุคลิกอย่างไรในฐานะคู่เดต ผลปรากฎว่ากลุ่มอาสาสมัครที่เป็นคนประเภท Anxious กลับได้คะแนนมากว่า Secure ในเรื่องความอบอุ่น การเข้าหาง่าย และการให้ความสนใจกับคู่สนทนา ในขณะที่กลุ่ม Avoidant ได้รับคะแนนเรื่องความตลกและการสื่อสารผ่านทางร่างกาย เช่น การสัมผัสหรือการจ้องตามากกว่ากลุ่ม Secure
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า น่าจะมาจากกลุ่มคน Anxious มักจะกังวลเรื่องของฝ่ายตรงข้ามว่าจะรู้สึกยังไง ทำให้การพบกันครั้งแรก เราจะรู้สึกว่าคนประเภท Anxious เป็นคนน่ารัก อบอุ่น ขี้เกรงใจ อัธยาศัยดี คิดถึงความรู้สึกของคนอื่น แต่พอนานๆไป การคิดถึงอีกฝ่ายมากๆแบบไม่มีลิมิตจนเผลอล้ำเส้น อาจทำให้คู่รู้สึกอึดอัดและรำคาญได้ในระยะยาว
คนประเภท Anxious จะแสดงอารมณ์มากกว่าคนทั่วไป ก็เลยทำให้คู่เดตประทับใจในตอนแรก แต่พอนานๆเข้า มันก็มีอารมณ์เชิงลบเข้ามาทำลายบรรยากาศคู่ และอาจทำให้เกิดปัญหาในความสัมพันธ์เพราะการแสดงอารมณ์ที่มากเกินเหตุ
ส่วนคนประเภท Avoidant ไม่ชอบแสดงความรู้สึกของตัวเอง การใช้ความตลกเข้ามากลบเกลื่อนก็เป็นวิธีที่ทำให้อีกฝ่ายชอบเราและสนใจในตัวเรา
ส่วนสาเหตุที่คนประเภท Secure ไม่ค่อยแสดงความอบอุ่น ตลกออกมาอย่างชัดเจน ก็เพราะกลุ่มนี้มีความมั่นใจในคุณค่าของตัวเองว่าจะได้รับความรักไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เลยไม่แสดงออกมากมายถึงการอยากมีคู่ เพราะต่อให้พลาดการมีคู่ เขาก็ยังมีครอบครัว มีเพื่อน มีคนที่รักและอยู่ฝั่งเดียวกับเขา เลยมักจะมาแบบเนิบๆ ไม่ค่อยเร้าใจเหมือนกลุ่ม insecure
1
รู้อย่างงี้แล้วลองสังเกตดูซิว่า เราเป็นคนประเภทไหน แล้วแฟนเป็นคนประเภทไหน แต่ไม่ว่าจะเป็นคนประเภทไหน เราต่างก็มีคุณค่าและน่ารักในแบบของเราเนอะ 😊
หากคุณอยากรับอาหารสมองและท่องโลกจิตวิทยา คุณสามารถกดถูกใจหรือกดติดตามเพจได้ เพจนี้มีชื่อว่า #ตะวันคันสมอง
หาก content นี้โดนใจและคิดว่าบทความนี้ให้ความรู้ให้ประโยชน์ สามารถกดแชร์ให้เพื่อนๆของคุณได้รับความรู้และคุณประโยชน์ได้นะ😆
#ตะวันคันสมอง #้เสิร์ฟอาหารสมองและพาท่องโลกจิตวิทยา #แนะนำหนังสือ #รีวิวหนังสือ #TheoryOfUs #เหตุนี้จึงมีเรา #จิตวิทยา #จิตวิทยาวิวัฒนาการ
โฆษณา