18 ก.ย. 2020 เวลา 06:51 • ยานยนต์
#ค่าExcess หรือค่าเงื่อนไข 4 ก. คือค่าความเสียหายส่วนแรก ที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายในการทำประกันภัยภาคสมัครใจ โดยบริษัทประกันจะเคลมให้เฉพาะกรมธรรมประกันภัยประเภท 1 ค่าความเสียหายส่วนแรกนี้ มีไว้เพื่อป้องกันบุคคลที่อาศัยช่องว่างตามเงื่อนไขกรมธรรม์เดิมในการทำสีรถรถยนต์ หรือเก็บรอยเพื่อความสวยงาม โดยไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง ซึ่งผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบค่าความเสียหายส่วนแรก
เหตุการณ์ล่ะ 1,000บาท แอดจะมาอธิบายเป็นข้อย่อยให้ชัดเจนดังนี้
- ความเสียหายจากการมุ่งร้าย กลั่นแกล้ง เช่น รถถูกบุคคลอื่นทุบทำลาย ขูดขีดหรือขีดข่วนได้รับความเสียหาย โดยไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำได้
- ความเสียหายจากการกระทบกับวัตถุ สิ่งของ ทำให้รถได้รับความเสียหายเฉพาะพื้นผิวของสีรถ เช่น รอยขูดขีด ขนแมวรอยครูด รอยหินดีดใส่ โดยไม่ทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวรถ หรืออุปกรณ์ของรถได้รับความเสียหายที่ได้ชัดเจน
-ไม่สามารถระบุสาเหตุที่ทำให้รถได้รับความเสียหายได้ชัดเจน รวมถึงไม่สามารถระบุ วัน เวลา และสถานที่ ที่รถได้รับความเสียหายได้ชัดเจน
- ผู้ขับขี่รถคันเอาประกันภัยเกิดเหตุได้รับความเสียหายอันเกิดจากการชนและผู้เอาประกันภัยไม่สามารถแจ้งให้ประกันทราบถึงคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งได้
ดังนั้น เมื่อเราไม่อยากเสียเงินซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงไม่ควรแจ้งเคลมเก็บรอยบ่อยๆ ทั้งนี้ การเคลมที่ทำสีบ่อยครั้ง จะทำให้รถสีเสื่อมเร็วอีกด้วย
โฆษณา