20 ก.ย. 2020 เวลา 14:00 • ข่าว
เมื่อ Scientific American สุดทนกับ Trump
เป็นเรื่องธรรมดาของสหรัฐอเมริกาที่สื่อแขนงต่างๆ จะสามารถออกบทบรรณาธิการในการสนับสนุนผู้สมัครประธานาธิบดี หรือสื่อโทรทัศน์จะเลือกเชียร์พรรคใดพรรคหนึ่ง
แต่สำหรับสื่อแขนงวิทยาศาสตร์อย่าง Scientific American ซึ่งไม่เคยเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการเลือกตั้งตลอดระยะเวลา 175 ปีที่ ต้องออกมาประกาศสนับสนุนโจ ไบเดน (Joe Biden) ในการท้าชิงตำแหน่งประธานาบดีในครั้งนี้ เกิดจากอะไรขึ้นตามไปดูกัน!!
• เกิดอะไรขึ้นกับ Scientfic american?
Laura Helmuth หัวหน้าคณะบรรณาธิการได้เผยแพร่บทความสนับสนุนโจ ไบเดนว่า “มีหลักฐานและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่า Donald Trump ได้ทำลายอเมริกาและประชาชนด้วยการปฏิเสธหลักฐานและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์”
โดยนิตยสารได้ยกตัวอย่างที่ Trump ไม่ปฏิบัติตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อย่างซื่อสัตย์ พยายามบิดเบือน ปิดปังจนทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตผู้คน จนมีคนเสียชีวิตจากโควิดถึงกว่า 19,000 คน
••
Laura Helmuth ยังได้ชี้ประเด็นที่ Trump โกหกต่อสาธารณชนโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับโควิด เช่น
ตอนต้นปี Trump กล่าวว่าการตรวจหาเชื้อโควิด ใครอยากก็ตรวจได้เลย แต่ Trump ตีตกร่างสับสนุนค่าใช้จ่ายในการตรวจและติดตาม Covid มูลค่า 25 ล้านเหรียญไปตอนเมื่อเดือนก.ค.
หรืออย่างกรณีการใส่หน้ากากในที่สาธารณะ ซึ่ง Trump เองได้เดินในแนวทางตรงข้ามเสียงเรียกร้องจากนักวิจัยในเรื่องนี้โดยตลอด
คู่ซี้ รองประธานาธิบดีที่ปฏิเสธการใส่หน้ากากในช่วงแรกๆ
ซึ่งมีการศึกษาโดย University of Washington School of Medicine ว่าหน้ากากจะช่วยรักษาชีวิตประชาชนชาวสหรัฐได้กว่ส 66,000 คนถ้า Trump เลือกที่จะแนะนำประชาชนตามที่นักวิจัยแนะนำตั้งแต่แรก
••
นอกจากนี้ Trump ยังได้มีพฤติกรรมที่คุกคามนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทางนิตยสาร Scientific American มองว่าเป็นผู้สร้างรากฐาน ความพร้อมต่อปัญหาความท้าทายต่างๆในอนาคต
ตัดเลยตัดเลย ฉับๆๆๆ เรื่องวิจัยสิ่งแวดล้อมโดนหนักเลย
ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดที่ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์สุดทนต่อทัศนคติต่อข้อมูลข้อเท็จจริง ก็คือการที่เค้าเพิ่งเฉยต่อปัญหาโลกร้อน แถมยังกล่าวว่าเดี๋ยวมันก็จะเริ่มเย็นขึ้น!!!
• ใครหนุนใคร มีผลไหมในการเลือกตั้ง?
เมื่อมองย้อนไปยังการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 มีหนังสือพิมพ์ประกาศสนับสนุน Hilary Clinton ถึง 243 ฉบับโดยหนังสือพิมพ์ชื่อดังที่มียอดจำหน่ายหลายแสนฉบับต่อวันอย่าง The New York Times, Houston Chronicle หรือยักษ์ใหญ่อย่าง US Today (ที่มียอดจำหน่าย 3,000,000 ฉบับ) ซึ่งประกาศไม่เอา Trump ยังไม่สามารถสกัด Trump ที่ควบคุมสื่อใหม่ๆในมือได้
แม้ว่าการประกาศสนับสนุน หรือไม่สนับสนุนของสื่อต่างๆไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าใครเป็นผู้แพ้หรือชนะ แต่การที่นิตยสารหัววิทยาศาสตร์ออกโรงมาประกาศแบบนี้ ถึงเป็นการสนับสนุนแบบเฉพาะเจาะจง (includive) คือไม่ได้ปฏิเสธพรรค Republican แต่แค่บอกว่าพี่ Trump นี้ไม่ไหวจริงๆ
โพลล่าสุด พี่ทรัมป์ยังไม่ยอมแพ้ แอบขยับตามมาแล้ว cr: ft.com
น่าสนใจไม่น้อยว่าสื่ออื่นๆ ในอเมริกาจะมีทีท่าอย่างไร
ในส่วนตัวแม้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกาจะไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวนัก แต่แน่นอนว่าใครที่มาเป็นเบอร์ 1 นโนบายแนวคิดของเค้าย่อมส่งผลลูกโซ่เป็นวงกว้างแน่ๆ
สิ่งที่ Scientific American พยายามเรียกร้องก็คือการอยากได้ผู้นำที่บริหารจัดการโดยข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถวัดผล สอบทานได้ ในการแก้ปัญหาต่างๆ
ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าบรรดาผู้นำทั้งหลายจะช่วยกัน รับฟังข้อมูลหลักฐานต่างๆมากขึ้น เพื่อสังคมโลกที่ดีขึ้นในอนาคตนะครับ
Scientific American Endorses Joe Biden, scientificamerican.com, October 2020 issue
'Scientific American' Breaks 175 Years Of Tradition, Endorses A Presidential Nominee, npr.org, 17 Sep 2020
Scientific American magazine issues first presidential endorsement in 175-year history by backing Biden, cnn.com, 15 Sep 2020
โฆษณา