18 ก.ย. 2020 เวลา 18:36 • หนังสือ
9 นิสัยที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้น
ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay.com
ในปัจจุบันสังคมที่เร่งรีบอาจทำให้เราละเลยสิ่งต่างๆรอบตัว รวมไปถึงละเลยการดูแลสุขภาพตนเองด้วย ทั้งทางด้านสุขภาพกายและใจ วันนี้นะคะ จะชวนทุกคนมาเปลี่ยนสิ่งเล็กๆน้อยๆในชีวิตเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่กันค่ะ
บางคนอาจจะคิดว่าเรื่องเล็กๆแค่นี้มันจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้จริงหรอ?
เราขอบอกว่าได้แน่นอนค่ะ แต่คุณต้องทำติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่งนะคะ
เกริ่นนำกันมาเยอะและ… เดี๋ยวท่านผู้อ่านจะเบื่อเอา เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ
1.อย่าตอบสนองต่อสิ่งต่างๆเร็วเกินไป
อ่านไม่ผิดค่ะ ให้ตอบสนองให้ช้าลงบ้าง เพราะการที่เราตอบสนองต่อสิ่งต่างๆเร็วเกินไปเนี่ยจะทำให้เราขาดสติในการคิดวิเคราะห์ เช่นเมื่อมีคนพูดให้โมโห หากเราตอบสนองต่อคำพูดเขาทันทีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้
2.ทำบางสิ่งให้เสร็จในช่วงเวลาที่รู้สึกว่าไม่อยากจะทำ
วิธีนี้ช่วยแก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่งได้ดีเลยทีเดียว วิธีการก็ง่ายๆ แค่คุณลองลุกขึ้นมาล้างจานหลังจากกินข้าวเสร็จทันที หรืออาจจะเป็นการเก็บโต๊ะเครื่องแป้งให้เข้าที่ในขณะที่คุณรู้สึกไม่อยากทำหรือขี้เกียจทำเท่านั้นเอง
3.เอาชีวิตออกห่างจากโซเชียลมีเดียบ้าง
1
ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารแพร่กระจายไวเต็มไปหมด สิ่งที่พวกเราขาดกันไม่ได้คือโทรศัพท์มือถือและโซเชียลมีเดียใช่ไหมล่ะคะ เพราะชีวิตทุกวันนี้ต้องติดต่อสื่อสาร อัพรูป อัพเดตข่าวสารบ้านเมือง ข่าวสารเพื่อนบ้าน จนทำให้ไม่สามารถจะอยู่ห่างสิ่งพวกนี้ได้นาน แต่คุณรู้ไหม การเสพย์สื่อต่างๆในอินเทอร์เน็ตเนี่ย เป็นต่อการก่อให้เกิดความเครียดและอาจจะนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะ
4.เตรียมตัวสำหรับวันพรุ่งนี้
1
ข้อนี้ทำไม่ยากแต่เชื่อว่าหลายๆคนไม่ค่อยจะทำกัน คือการจัดเตรียมข้าวของ เสื้อผ้าสำหรับการใช้ชีวิตในวันรุ่งขึ้น การทำแบบนี้นอกจากจะทำให้สะดวกในเวลาเร่งรีบยามเช้าแล้ว ยังทำให้สมองคุณรู้สึกสดชื่นมีพลังพร้อมรับวันใหม่ด้วยล่ะ
5.กินอย่างมี "สติ"
1
ทุกวันนี้เราชอบกินอาหารไป ทำอย่างอื่นไปด้วย ซึ่งมันส่งผลเสียต่อสุขภาพมากๆนะ ลองหันมากินแบบมีสติ ตั้งใจกินอาหาร ไม่ทำอย่างอื่นระหว่างรับประทาน เคี้ยวคำละ 30-50 คำ นอกจากจะช่วยให้มีสมาธิขึ้นยังช่วยให้เรามีสติรับรู้ว่ากินอะไรเข้าไปเท่าไหร่ จะได้ไม่กินเกินความต้องการจนทำให้อ้วนด้วย
6.ฝึกจับเวลาระหว่างทำงาน
การนั่งทำงานนานเกินไปไม่ได้ส่งผลดีต่อทั้งตัวเราและผลงานเลย ระหว่างทำงานคุณควรหาเวลาพักเป็นช่วงๆตามเวลาที่คุณกำหนดไว้ อาจจะพักสัก 5 นาทีหลังจากทำงานไป 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายคุณได้เคลื่อนไหวและผ่อนคลายความตึงเครียดบ้าง
7.ก่อนนอนให้เอาโทรศัพท์ไปไว้นอกห้องนอน
ในกรณีที่ไว้นอกห้องไม่ได้คุณอาจจะเอามันเก็บในลิ้นชักที่ไกลคุณสักหน่อยก็ได้ แล้วเปลี่ยนการใช้โทรศัพท์ปลุกในตอนเช้ามาเป็นใช้นาฬิกาตั้งโต๊ะแทน จะทำให้คุณภาพการนอนหลับของคุณดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลย
8.อยากได้อะไร "อย่าเพิ่งรีบซื้อ"
1
คุณอาจจะเดินในห้างสรรพสินค้าแล้วบังเอิญเจอของที่ถูกใจเข้า ขอให้คุณอย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อ ให้คุณเก็บของชิ้นนั้นไว้ในใจแล้วกลับไปคิดดูก่อนสัก 2-3 วัน ถ้าหากคุณมีเหตุผลให้ตัวเองมากพอที่จะซื้อค่อยกลับไปซื้อ และอีกหนึ่งประเด็น
"ของ sale!!!!"
โอ้โห…ราคาถูกจังอยากได้อ่ะ แต่เดียวก่อนค่ะ ให้คุณถามตัวเองว่า ถ้าของชิ้นนี้มันไม่ได้เซลล์แล้วคุณต้องจ่ายในราคาเต็มเพื่อจะได้มันมาคุณจะยอมจ่ายไหม ถ้าคำตอบคือไม่ อย่าซื้อเลยค่ะ เพราะเป็นไปได้สูงที่คุณจะซื้อมันมาแล้วไม่ได้ใช้งาน
9.จดทุกไอเดียดีๆที่ผุดขึ้นมาลงสมุด
คุณควรมีปากกาสักด้ามกับสมุดคู่ใจสักเล่มเผื่อเวลาที่คุณมีไอดีดีๆ ความคิดเจ๋งๆผุดขึ้นมาในสมองคุณจะได้จดมันไว้ ไม่แน่ไอเดียเหล่านั้นอาจจะมีประโยชน์กับคุณได้ในอนาคตนะคะ
ชอบคุณที่ตั้งใจอ่านบทความค่ะ เราตั้งใจสรรหาเรื่องราวดีๆมาเพื่อคุณ
หวังว่าจะชอบนะคะ 😉
โฆษณา