20 ก.ย. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ได้มีแค่รอยเท้า! รวมทุกสถิติการเข้าไปพิชิตดวงจันทร์ของยานอพอลโล 11 ใครทำอะไรเป็นอย่างแรกบ้าง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อนีล อาร์มสตรองและบัซซ์ อัลดริน ได้เดินทางไปยังดวงจันทร์ด้วยยานอพอลโล 11 ทุกอย่างที่เขาทำก็ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ แต่นอกจากก้าวแรกของนีล อาร์มสตรองที่เหยียบดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1969 โลกก็ยังมีเรื่องราว “ครั้งแรก” ที่ยังไม่เป็นที่รับรู้อีกหลายอย่าง
เมื่อนีลและบัซซ์ได้ย่ำลงสู่พื้นผิวของดวงจันทร์แล้ว หนึ่งในสิ่งแรกที่ทั้งคู่ได้ทำก็คือการกระโดดไปรอบๆ คล้ายกับจิงโจ้ นี่ไม่ใช่เรื่องที่พวกเขาทำกันเล่นๆ เพราะองค์การนาซาเองก็ไม่มั่นใจว่านักบินอวกาศควรจะต้องเคลื่อนไหวอย่างไรบนดวงจันทร์ พวกเขาจึงต้องมีการทดสอบท่าทางต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงวิธีที่จะเคลื่อนไหวได้ดีที่สุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักบินอวกาศรุ่นหลังๆ
WIKIPEDIA PD
นอกจากการกระโดดเพื่อเคลื่อนที่แล้ว นีล อาร์มสตรองยังได้ทดสอบด้วยว่าเขาจะสามารถกระโดดได้สูงเท่าไหร่ จากที่นีลได้ทดสอบมาเขากล่าวว่าตนกระโดดได้สูงเพียง 6 ฟุต (180 เซนติเมตร) เนื่องจากน้ำหนักของชุดอวกาศและขนาดที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างที่ต้องการ
บุคคลแรกที่ล้มลงพื้นผิวดวงจันทร์ก็คือนักบินอวกาศที่ชื่อว่า อลัน บีน ซึ่งเป็นคนที่สี่ที่ได้เหยียบดวงจันทร์ เขาล้มหลายต่อหลายครั้งเนื่องจากการสะดุดก้อนหินที่อยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์เต็มไปหมด แต่ด้วยแรงโน้มถ่วงอันน้อยนิดของดวงจันทร์ทำให้การลุกขึ้นมาจากพื้นนั้นเป็นเรื่องง่าย
WIKIPEDIA PD
กีฬาชนิดแรกที่เล่นบนดวงจันทร์ก็คือกอล์ฟ มันเกิดขึ้นในระหว่างภารกิจของยานอพอลโล 14 อลัน เชพเพิร์คได้นำอุปกรณ์ที่ใช้ในการขุดเจาะพื้นผิวตีลูกกอล์ฟด้วยมือเดียวในขณะที่เพื่อนๆ นักบินอวกาศ(และผู้คนทั้งโลก)ของเขาต่างก็เฝ้ามองอยู่ อลันยังกล่าวอีกด้วยว่าในการตีครั้งที่สองนั้นลูกกอล์ฟได้ลอยไกลหลายไมล์เลยทีเดียว มีการคำนวณกันว่าระยะทางที่อลันตีลูกกอล์ฟนั้นพุ่งไปไกลถึง 3,948 เมตรโดยใช้เวลา 69.8 วินาที
WIKIPEDIA PD
อาหารมื้อแรกที่รับประทานบนดวงจันทร์นั้นประกอบไปด้วยเบคอน คุกกี้ กาแฟ พีช และน้ำองุ่น แต่อาหารชนิดแรกที่ถูกกินบนดวงจันทร์คือขนมปังศีลระลึก(ขนมปังแทนบูชา) โดย บัซซ์ อัลดริน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC BRAMS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา