20 ก.ย. 2020 เวลา 15:13 • ครอบครัว & เด็ก
รีวิวนิทานเล่มที่ 4 หอยทากกับปลาวาฬ
The Snail and the Whale
เพราะโลกมันกว้างใหญ่ (และเราก็ตัวนิดเดียวเอง)
นิทานเรื่องนี้ถูกหยิบมาอ่านบ่อยมาก ปกเยินเลยค่ะ
นิทานผลงานนักเรียนรางวัล Julia Donaldson ผู้เขียนหนังสือนิทานอันโด่งดังอย่าง the Grafflo และ Room on the Broom
เรื่องมีอยู่ว่า
เจ้าหอยทากน้อยตัวหนึ่งอาศัยอยู่บนโขดหินบริเวณท่าเรือ ซึ่งชีวิตของหอยทากบนโขดหินก็จะมีแค่กินกับนอนไปวันๆ
และเจ้าหอยทากน้อยก็ไม่ชอบชีวิตที่ไม่มีแก่นสารแบบนี้เอาซะเลย
จนวันนึงเจ้าหอยทากน้อยจึงคลานกระดึ๊บๆ เขียนข้อความทิ้งไว้ที่โขดหินว่า
"ฉันอยากจะไปเที่ยวรอบโลกจังเลย"
ตกดึกก็มีเจ้าปลาวาฬตัวใหญ่ว่ายมาที่ท่าเรือ เจ้าปลาวาฬก็บอกหอยทากน้อยว่ามาเกาะที่หางฉันได้เลย ฉันจะพาเธอไปเที่ยวรอบโลกเอง
เจ้าปลาวาฬพาหอยทากไปเที่ยวขั้วโลกเหนือ หอกทากก็ตื่นตาตื่นใจมากๆ กับการเจอเพนกวินว่ายไปมาครั้งแรก
แล้วปลาวาฬก็พาไปทั้งแถบป่าเขตร้อน ทั้งใต้ทะเลลึก แล้วก็ยังพาไปเจอพายุอีกด้วย
หอยทากสนุกกับการเดินทางครั้งนี้มากจึงก็บอกปลาวาฬว่า "พี่วาฬจ๋า ฉันสนุกมากเลย โลกช่างกว้างใหญ่เสียจริง"
"และฉันก็รู้สึกว่าฉันตัวนิดเดียวเอง"
ปลาวาฬพาหอยทากน้อยเที่ยวไปเรื่อยๆ จนกระทั่งไปเจอกับฝูงนักท่อเที่ยวที่เล่นเจตสกี ปลาวาฬตกใจเสียงเครื่องยนต์จึงพลาดท่าเกยตื้นที่ริมหาด
หน้านี้มีผู้ฟังมาระบายสีค่ะ
ปลาวาฬบอกหอยทากว่าฉันคงพาเธอไปเที่ยวต่อไม่ได้แล้ว เพราะฉันเกยตื้นเสียแล้ว
มีวาฬตัวนึงลอยว่ายน้ำมา ดูเจ็บช้ำทรวงอุรากว่าที่เคย// ผิด 😂
หอยทากน้อยตกใจและบอกว่าไม่เป็นไรนะพี่วาฬ ฉันจะช่วยพี่เอง หอยทากน้อยจึงกระดึ๊บด่วนไปขอความช่วยเหลือที่โรงเรียน หอยทากรีบไปเขียนที่กระดานดำว่า "ช่วยปลาวาฬด้วย"
นี่หอยทากหรือนกกระจอกเทศคะ ไวมาก
ทุกคนจึงรีบไปที่ชายหาด ทั้งรถดับเพลิงและชาวบ้านแถบนั้นต่างช่วยกันขุดร่องน้ำเพื่อช่วยให้ปลาวาฬสามารถกลับไปทะเลได้อีกครั้ง
เนื้อเรื่องยังมีต่อไปอีก แต่จะขอจบนิทานไว้เท่านี้เพื่อไม่สปอยเนื้อหาเกินไปนะคะ 😁
นิทานเล่าเรื่องโดยใช้คำคล้องจองตลอดเรื่อง ดังนั้นนอกจากเราจะสอนเกี่ยวกับเนื้อหาของนิทานได้แล้ว เรายังสามารถสอนลูกเกี่ยวกับเสียงและคำคล้องจอง (rhyme) ได้อีกด้วย
ภาพวาดประกอบนิทานลงสีสดใสดึงดูดสายตาเด็ก กอปรกับภาพลักษณะภูมิประเทศต่างๆ ไม่ใช่แค่เพียงหอยทากจะตื่นตาตื่นใจ เด็กๆ เองก็ตื่นเต้นไปด้วย
หลังอ่านจบเจ้าคนโตก็ถามว่า "ทั้งหมดนี้อยู่บนโลกเหรอคะ ทำไมยังมีหลายที่หนูยังไม่เคยเห็นด้วยตาตัวเองเลย" เราเลยบอกว่าใช่ค่ะ โลกเรามีธรรมชาติที่สวยงามมาก แต่เราต้องช่วยกันรักษา เพราะตอนนี้ธรรมชาติก็แย่มากแล้ว
เราเลยถามต่อว่า ยังจำได้มั้ยว่าทำไมแม่ถึงไม่ให้หนูซื้อครีมอาบน้ำที่มีเม็ดบีทส์และกลิตเตอร์เล็กๆ นั่นก็เพราะเมื่อหนูอาบน้ำล้างตัว เม็ดบีทส์เหล่านี้มันจะไหลลงท่อ และด้วยความที่มันเล็กมากๆ มันจะผ่านรูท่อระบายน้ำลงไปในทะเล แล้วพวกสัตว์ทะเลก็จะเข้าใจว่ามันคือแพลงตอนและกินมันเข้าไป สุดท้ายพวกไมโครพลาสติกพวกนี้จะสะสมในเนื้อปลาทะเลที่หนูชอบกินไงคะ
และถ้าเวลาและการเงินของพ่อกับแม่ยังไหว พ่อกับแม่จะพยายามพาหวกหนูไปเห็นโลกกว้างให้มากที่สุดค่ะ
ปิดท้ายด้วยคลิป trailer เรื่องนี้ที่ BBC One เอามาทำเป็นแอนนิเมชัน ถ้าได้อ่านนิทานเรื่องนี้ก็จะเห็นหลายฉากในหนังสือปรากฏในหนังแบบเป๊ะๆ เลยค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา