23 ก.ย. 2020 เวลา 05:10
ออนเซน ครั้งแรกในชีวิต😘
ใบเมเปิ้ล ก่อนร่วงลงสู่พื้นดิน มีสีแดงจัด สดุดตา แดงทั่วไปทั้งเมืองญี่ปุ่น
เมื่อกลุ่มคนที่มีนิสัยคล้ายๆกัน ได้มารวมตัว มันน่าจะต้องมีเหตุอะไรสักอย่างแน่นอน 3 สหายที่มีวัยต่างกันนิดหน่อย มาสุมหัว ประชุมเครียด สีหน้าสีตา จริงจังมากๆ จริงจังยิ่งกว่าประชุมเรื่องทำงานเสียอีก สรุปสาระรายละเอียดทั้งหมด ที่เป็นประเด็น ในห้องประชุมก็คือ “พวกเราจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีกัน” 😄😄
ที่ประชุมกันครั้งนี้ คือการมาแบ่งหน้าที่. ช่วยกันจัดการสำหรับ trip ใหม่ เพราะแนวของพวกเรา การเดินทางท่องเที่ยว ต้องแบบ backpack หรือ backpackerเท่านั้น. จะเป็นการเที่ยวที่คุ้มที่สุด จ่ายให้น้อยที่สุด ดังนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่ เช่น บางคนถนัดจัดแผนการเดินทาง ก็หาข้อมูลไป. บางคนจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟก็จัดการไป
สำหรับเรารับผืดชอบในการหาที่พัก ดังนั้น จึงเป็นโอกาส ที่จะเอาความอยากบางประการที่แอบแฝงอยู่ ส่วนตัว มาเป็นเหตุผล ของการจองที่พัก ในl list จึงมีที่พักแบบเรียวกัง (โรงแรมที่ปรับปรุงมาจากบ้านเก่าๆของญี่ปุ่น) ปะปนอยู่ด้วย ในทริปนี้. เหตุผลแค่ว่าจองเรียวกัง ก็เพราะอยากนอนบรรยากาศเก่าๆ. และที่สำคัญ อยากแช่ออนเซนสักครังในชีวิต เพราะดูในทีวีหลายครั้งแล้ว😊
Oyado Yamakyu Ryokan เรียวกัง ที่พักสไตล์ญี่ปุ่นโบราณที่มีออนเซน
ก่อนเดินทางมาจากโตเกียว ได้ส่ง mail ถึงโรงแรม. ให้ช่วยมารับพวกเราที่สถานีรถไฟด้วย พอรถไฟใกล้ถึง ก็ส่ง mail แจ้งเขาอีกครั้งว่าเราจะถึงแล้ว พอถึง พวกเราหอบสำภาระ มารอที่หน้าสถานีรถไฟ ด้วยความกังวลนิดหน่อย. ว่าเขาจะได้รับ mailเราหรือเปล่า เพราะทางโรงแรมไม่ได้ตอบกลับมา
พอออกมาด้านหน้าสถานี พบชายกลางคนหน้าตาใจดีมากๆ มายืนถือป้ายชื่อเรารออยู่แล้ว ทักทายกันนิดหน่อย แล้วสัมภาระถูกขนขึ้นรถตู้ เพื่อไปโรงแรม ระหว่างทางถนนหนทาง ดูเงียบๆชื้นๆไปหมด คงน่าจะมีฝนตก ก่อนหน้ามาสักพักใหญ่ ก่อนเรามาถึง อากาศที่เย็นอยูแล้ว จึงยิ่งยะเยือกเพิ่มมากขึ้น🥶🥶
Welcome drink ที่ถูกจัดมาให้หลังที่เราเข้าห้องพัก พร้อมขนมอร่อยๆ อร่อยจนอยากจะขอเพิ่มอีกสักชิ้น2ชิ้น แต่เกรงใจ😃😃
ห้องนอนแบบ เรียวกัง จะเป็นห้องโล่งๆ พื้นปูด้วยเสื่อ และหน้าต่างและประตูจะเป็นกระดาษ คล้ายๆกระดาษว่าว แต่หนากว่า เหมือนบ้านนินจาในการ์ตูนเลย
พอเราเข้ามาในห้อง ความหนาวเย็นดูจะหายไป เพราะข้างในห้องอุ่นและมี ชาร้อนอุ่นๆพร้อมขนมอร่อย มาบริการให้อย่างอบอุ่นเช่นกัน ขนมที่มาเสริฟพร้อมชาหอมๆ ชิมดู มันทำมาจากถั่ว รสชาดหวานๆ แต่พอกินกับน้ำชา มันจะกลมกล่อมพอดี อร่อยจนอยากขอเพิ่ม แต่ได้แค่คิดในใจ😊 พอเราดื่มชากันเสร็จจึงบอกให้พนักงานเข้ามาปูที่นอนให้ และพวกเราก็ออกเดินเล่นในตัวเมือง จนค่ำ จึงกลับเข้าโรงแรม
เรามากัน 4 คน. อีกห้องหนึ่ง เป็นพี่สาวกะน้องสาว ส่วนห้องเรา ก็จะเป็นมนุษย์พันธ์ุสกั๊ง 😁ที่ไม่ค่อยจะมีระเบียบเรียบร้อย พอถึงห้อง สองสาวก็จะมุดตัวลงไปที่ๆนอนอันอบอุ่น และหลับไปทั้งๆแบบนั้น เรื่องอาบน้ำเหรอ ถ้าตื่นก็อาจจะอาบ ถ้าไม่ตื่น ก็พรุ่งนี้ละกัน ด้วยมีนิสัยคล้ายคลึงแบบนี้
เราจึงสบายใจและไม่ต้องกลัวผู้ที่พักด้วยจะมีปัญหา😊แต่พอ. พวกต่างห้องมาแวะทักทาย นางถึงกับอึ้ง และชมเราสองคนแบบแปร่งๆหู ว่า”โอ้ยเชื่อเลย สองคนนี้ ของกระจัดกระจาย นั่นแหวกของเข้าไปนอนได้ยังงัย” 😂เรา 2คนได้แต่ยิ้ม แล้วตอบสั้นๆ “ขอบคุณที่ชม”😂
ที่นอนแบบเรียวกัง ใช้ปูบนพื้นเสื่อ และมีผ้าห่มผืนหนักที่แสนอุ่น
วันนี้เราตั้งใจว่า จะต้องไปลองลงแช่ออนเซน จึงตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอน 2ทุ่ม ก่อนงีบพักเหนื่อย ตอนออกไปเดินข้างนอกด้วยกัน เราถามแก๊งค์แล้วว่า คืนนี้ใครจะไปออนเซนมั่ง ทุกคนตอบปฏิเสธ เพราะยังทำใจไม่ได้ ขอทำใจอาบน้ำธรรมดาก่อน และยุส่งให้เรา ลองก่อน แล้วเขาจึงจะตามทีหลัง
ส่วนเราหอบอุปกรณ์การอาบน้ำครบครัน ย่องออกจากห้อง หลังจาก 2 ทุ่มเล็กน้อย อย่างมั่นอกมั่นใจ. ระหว่างทางเดิน ได้ยินเสียง ชักชวนลอยออกมาจากห้องๆหนึ่ง ชัดถ้อยชัดคำ “พวกแกเร็วๆเข้า ออนเซนปิด 5ทุ่มน๊ะ “ ทุกคนก็รีบเปิดประตูออกมา เท่าที่เหลือบตาเห็นนับได้ประมาณสัก 5คน
เท่านั้นแหละ เราจึงรีบหันหลังกลับห้องในทันใด พร้อมนึกในใจว่า ไปตั้งหลักก่อนดีกว่า ขืนไปรวมกับกลุ่มสาวไทยกลุ่มนั้น ในแบบโป้เปลือย คงไม่สนุกแน่ๆ เพราะเราอาจจะเป็นเหยื่อในการถูก gossips อย่างแน่นอน เพราะเรามันหัวเดียวกระเทียมลีบ😄😄 พอกลับเข้าห้องก็มีเสียงงัวเงียถามมาจากใต้ผ้าห่มว่า”อะไรว๊ะ เสร็จล่ะเหรอ” เจอแก๊งค์คนไทยอ่ะ เดี๋ยวไปรอบดึก”เราตอบพร้อมวางของในมือลง
เราย่องลงไปอีกครั้งตอน 3 ทุ่ม แอบเดินไปเล็งๆ ห้องออนเซนก่อน พบว่าเสียงเงียบกริบ แสดงว่าทุกคนกลับไปหมดแล้ว ห้องออนเซนถูกแยกออกเป็นห้องสำหรับชาย และหญิง พอแหวกม่านเข้าไป ห้องแรกมันคือห้องถอดเสื้อผ้า 😳😳ใช่ฟังไม่ผิดมันคือห้องถอดเสื้อผ้า ทุกคนจะต้องเหลือเพียงผ้าเช็ดตัวผืนเล็กๆแค่คนละผืนเท่านั้น ที่จะนำเข้าไปในห้องออนเซ็นได้
เราทำใจอยู่พักใหญ่ ก่อนถอดเสื้อผ้าออกทีละชิ้น ในห้องที่แสนกว้างนั้น พอหันตัวกลับ พบว่ามีกระจกอยู่ด้านหน้า เป็นแผงยาว ทำให้เห็นตัวเอง. อยู่ในกระจกอย่างชัดเจน เราสะดุ้งเล็กน้อย แต่นึกในใจว่าก็ยังโชคดีหน่อยที่ตอนนี้มีเราคนเดียว 😬ไม่ใช่อะไรหรอก. เป็นห่วง. คนอื่นคงเดือดร้อนเพราะเดี๋ยวเขาจะนอนไม่หลับ อาจทำให้ผู้ที่พบเห็นเข้า จิตตกได้อย่างแน่นอน🤣
ในห้องนี้มีล๊อคเกอร์สำหรับเก็บของมีค่า พร้อมมีกุญแจสำหรับล็อค. เตรียมไว้ให้เรียบร้อย หลังเก็บของแล้ว เราค่อยๆเดินพร้อมผ้าเช็ดตัวผืนน้อยๆ ผืนนั้น ที่มีขนาดน่าจะใช้ปกปิดได้เฉพาะๆ บางส่วนเท่านั้น ดังนั้นทุกคน ต้องต้องใช้วิจารณญาณให้ดี ว่าส่วนไหนสำคัญที่สุด. และมีความจำเป็นจะต้องใช้ผ้าผืนน้อยปิดบัง😂😂เพราะผ้าเล็กขนาดนั้น คงใช้ปิดได้แค่ส่วนเดียวเท่านั้น ซึ่งเราก็ได้คัดสรรแล้วเป็นอย่างดี😁😁
ห้อง ออนเซน ห้องที่เดินเข้ามาเจอ ถัดจากห้องแรก
ขณะที่เดินหนีบเข้าไปข้างใน ก็เห็นโต๊ะพลาสติกสีขาว วางเรียงรายอยู่. ยังงงๆ ว่าจะต้องทำอะไร ทำอย่างงัยกัน มีเสียงผู้หญิงดังมาจากด้านนอก น่าจะราวๆสัก 3-4คน. กำลังเดินเข้ามาสมทบ จากการประมวลผลทันที เมื่อได้ยินการพูดคุยของสาวๆ ก็ทำให้โล่งใจได้ว่า ไม่ใช่คนไทยแน่ แต่เป็นคนญี่ปุ่น😁 ถึงแม้จะโล่งใจแต่ก็กดดัน เพราะว่าเรากำลังนั่งโป้อยู่ โอ้ย อยากจะบ้าตาย ก็มันอายจริงๆ
สาวๆ ถอดเสื้อผ้ากันรวดเร็วมาก พวกหล่อนเดินตรงดิ่งมานั่งเก้าอี้ที่ว่าง ๆ และทำเหมือนกับเราไม่มีตัวตน 3 คนแรกเป็นกลุ่มสาวใหญ่ อายุน่าจะราวๆไม่น่าเกิน 55-60ปี ส่วนอีกคนเป็นสาวสวย อายุน่าจะไม่ถึง 25 ปี ระหว่างที่เรานั่งเงอะงะ ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน แล้วทำไมต้องมีกาละมังสีขาวคว่ำไว้ที่หัวก๊อกทุกอันด้วย นึกในใจว่าดีเหมือนกัน เราจะได้แอบดู ว่านางๆเหล่านั้น มีขั้นตอนอย่างไรในการใช้ออนเซน😩😩
พวกนางหงายกาละมัง เปิดน้ำใส่จนเต็มแล้วหยิบผ้าขนหนู ผืนน้อย ลงแช่. แล้วเเอามาบิดให้มาดๆแล้วขัดๆๆๆๆ ขาแขนและตัว พร้อมเปิดน้ำล้างผม ล้างตัว กันอย่างแข็งขัน เท่านั้นเองคนฉลาดอย่างเรา. จึงเข้าใจได้ว่า นี่เป็นขั้นตอน ทำความสะอาดตัวเอง ก่อนลงไปแช่ในอ่างเดียวกัน ควรจะทำความสะอาดตัวให้หมดจดเสียก่อนนั่นเอง เราจึงรีบจัดการตัวเองทันที่ กว่าเราจะเสร็จ ทั้ง 4 นาง ก็ลงแช่ในอ่างใหญ่เรียบร้อยแล้ว
เราค่อยๆเดินลงแช่ในอ่างเป็นคนสุดท้าย อุณหภูมิในอ่าง ค่อนข้างร้อน เริ่มต้น น่าจะต้องค่อยๆหย่อนตัวลงไปช้าๆ แต่เรายอมโดนลวกดีกว่าช้า 😁เพราะเขิน พอลงแช่ในอ่างแล้วจึงสังเกตุอากัปกิริยา ผู้คนในห้องนั้น จะไม่มีใครสนใจใคร 3 สาวใหญ่ นางมาด้วยกัน นั่งจับกลุ่ม เม้าส์กันอย่างได้รสชาติ ส่วนสาวน้อยคนสวย เอาศีรษะพาดกับขอบอ่าง หลับตาพริ้ม ส่วนเรานั่งชิดหลบตัวอยู่อีกมุมของอ่าง
เราแอบลอบสังเกตุ สาวๆญี่ปุ่นนั้นพวกนั้น พบว่า ทุกคน มีโครงสร้างรูปร่าง เป็นคนตัวเล็ก มีผิวขาวเนียนละเอียด จึงดูสะอาดสะอ้าน สามสาวใหญ่ สัดส่วนหย่อนคล้ายไปตามวัย แต่ก็ยังดูดี ส่วนสาวน้อย ด้วยวัยที่ไม่มาก รูปร่างจึงดูสมส่วน ทำให้มองแล้วเพลิดเพลินยิ่งนัก 😁
เราแอบมองจนน่าจะดูเสียมารยาท สาวน้อยดูจะรู้ตัวว่าถูกแอบมอง เธอจึงลืมตาขึ้น แล้วโค้งศีรษะให้เราอย่างนอบน้อม เหมือนโค้งให้ผู้ใหญ่ที่เคารพ เราโค้งกลับไปพร้อมรีบละสายตาจากเรือนร่างนั้นอย่างเสียดาย และรู้สึกผิดและทำให้จินตนาการต่อไปว่า อ่างนี้ถ้าเปรียบเป็นท้องทะเล สาวๆญี่ปุ่นพวกนั้น เหมือนปลาโลมาสีขาว ที่ผิวขาวนวลน่ารัก ส่วนตัวเราละ😱😱จะเป็นปลาอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากปลาพยูนแห่งอ่าวไทยของเราเท่านั้น 🤣ปลาพยูนสู้ๆ✌️✌️
ด้านหลังอ่างใหญ่ มีประตูสำหรับคนที่อยากออกไปออนเซนแบบ Open Airด้านนอก
ข้างอ่าง มีป้ายติดเป็นภาษาอังกฤษ เนื้อหาสาระประมาณว่า อย่าแช่ออนเซนนานเกิน 30 นาทีอาจทำให้วูบได้ เราก็ยังไม่เข้าใจว่ามันจะวูบได้อย่างไรกันเพราะนอนแช่อยู่ในน้ำ ไม่น่าจะเป็นไปได้
หลังจากแช่ไปได้สักพัก เราก็มองเห็น มีอ่างออนเซนอยู่อีกสองอ่างด้านนอก ซึ่งน่าสนใจดี เพราะมันเป็นอ่างที่วางอยู่ แบบ Open air ไหนๆก็ไหนๆแล้วต้องลองสักหน่อย ตอนนี้หน้าเราเริ่มหนามากขึ้นแล้ว เพราะไม่มีใครสนใจจะมองทรวดทรง องค์พะยูนอย่างเราเลย เราจึงกล้าที่จะลุกเดินออกไปด้านนอก กับผ้าผืนเล็กๆอย่างเลิกอาย เพราะในใจคิดว่า เค้าก็มีของเหมือนๆกันกะเราแหละ จะอายทำไม😃
ข้างนอก เป็นหลังคาเปิดโล่ง ลมจากข้างนอก เย็นเหมือนลมในช่อง Freezerในตู้เย็น ทำให้ต้องรีบแช่ตัวลงในอ่าง มันก็ดีน๊ะ เพราะแช่ไปดูดาวไป ต้นไผ่ที่เขาปลูกไว้ ลมพัดแกว่งไกว จนทำให้เพลิน และด้วยความเพลิน ก็น่าจะนาน จนทำให้ใบหน้าเหมือนจะมีเหงื่อกาฬ ผุดเป็นเม็ดๆ ร่างกายรู้สึกโหว่งๆ ท่าจะไม่ดีละ ไอ้โรควูบเพราะแช่นาน มันน่าจะเริ่มจากแบบนี้แน่ๆ
เราจึงรีบลุกออกจากอ่างเดินไปที่ห้องล้างตัว
สาวๆ 4 คนไปอยู่ข้างนอกแล้ว นางน่าจะกำลังเป่าผมกันอยู่. เพราะเราแอบมองลอดม่านไปดู โอ้ว...พวกนางยืนเป่าผมกันแบบอล่างฉ่าง หามีเสื้อผ้าไม่ เราเลยถ่วงเวลาด้วยการขัดเท้า จนเท้าขาวสะอาด แวววับ จนพวกนางๆออกไป เราจึงรีบวิ่งไปเช็ดตัวใส่เสื้อผ้า แล้วไดร์ผม
อาหารค่ำ ที่ทางโรงแรม จัดไว้ให้ แต่การกิน ต้องมีชุดญี่ปุ่น ให้ใส่ทุกคน ก่อนเข้ามาในห้องนี้ อาหารดี บริการดีเยี่ยม
วันถัดไป พอเช้ามา เรากลายเป็นซุปตาร์ ไม่ต่างจากญาญ่างัยงั้น ถูกรุมสัมภาษณ์ ว่าเป็นงัยบ้าง ออนเซน เราจึงเลือกตอบเฉพาะสาระคือ เราอาบพร้อมสาวญี่ปุ่นหุ่นสวยยยย น่าร๊ากกกเท่านั้น ที่เหลือทุกคนต้องไปทดลองเอง จะได้รู้เอง
หลังจากมีประสบการณ์วันแรกในการออนเซนแล้ว หน้าเราหนา ไม่อายแล้ว แต่มีข้อแม้ว่า ต้องไม่ปะปนกับคนไทยเท่านั้น เพราะเรายัง อยากเป็นพยูนแห่งอ่าวไทย ในฝูงปลาโลมาแห่งญี่ปุ่นเท่านั้น เราจึงลงไปออนเซนทุกค่ำๆ ที่ขณะที่คนบางเบาแล้ว
เรียวกังที่ 2 ตอนไปดูฟูจิ
แล้ว วันท้ายๆก่อนกลับ พวกเราเลือกจะไปดูภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเราก็จองเรียวกังไว้อีกหน แต่เรียวกังนี้ มีหนุ่มวิศวกรรุ่นน้อง นางชอบนักชอบหนาแนะนำเราจัง ว่าถูกและดี สถานที่ดูขลัง สามารถเปิดหน้าต่างห้องนอน แล้วเจอฟูจิซังเลย เอาว๊ะเชื่อมันหน่อยก็ได้ แต่แล้ว ประสบการณ์ “จูออน” ก็เกิดขึ้น
เรียวกังนี้โบราณจริง ดูทึมๆ แสงสลัวๆ อาคารดูจะเก่าแก่รุ่นเอโดะ โครงสร้างเป็นไม้แผ่นใหญ่ๆ เงียบมาก และสร้างอยู่ไกลจากท้องถนน ในห้อง ใช้ฮีตเตอร์แบบตะเกียง และไฟในห้องแสงสีเหลือง เหมือนแสงเทียน ทำให้เพิ่มความขลังมากขึ้น
และที่น่าอึดอัดใจ คือห้องน้ำ ถูกแยกออกจากห้องนอน และมีโครงสร้างเป็นห้องไม้ มีระแนง ที่เปิดให้ลมจากข้างนอก พัดเข้ามาแผ่วๆ แต่แผ่วมันก็ทำให้สั่น เพราะมันยะเยือกทั้งลมผสมบรรยากาศ และดันมาปวดฉี่กลางดึกแบบนี้ เหลือบมองสหายรัก หล่อนก็หลับปุ๋ย เลยต้องรวบรวมความกล้าก่อนฉี่จะแตก เพื่อไปห้องน้ำ
ระหว่างใช้ห้องน้ำ ก็นึกไปตอนที่แช่ออนเซน ห้องออนเซนที่นี้คล้ายๆที่แรก แต่ขนาดใหญ่กว่า มากๆ เพราะดูเหมือนที่นี่ จะเปิดให้บุคคลทั่วไป ข้างนอกเข้ามาใช้บริการได้ด้วย แต่ก็น๊ะ เราดันเลือกช่วงเวลาดึกหน่อย จึงทำให้ในห้องนั้น ช่วงที่เราใช้งาน ไม่มีมนุษย์อยู่ด้วยเลยนอกจากเรา และด้วยความกว้าง พร้อมการออกแบบที่นี่มันดูเก่ามาก บวกกับความเงียบ ทำให้แม่นักจินตนาการ เริ่มสร้างเรื่องหลอนหลอกตัวเองเป็นระยะๆ
ประมาณว่า จะอย่างงัย ถ้าอยู่ๆมีคนโผล่ขึ้นมาอีกคนสองคน ในอ่างกะเรา 😰แล้วก็เริ่มคิดๆๆเรื่องผีจูออนหน้าขาวเข้าไปอีก โอ้ยยและพอเงยหน้าขึ้นไปมองห้องกระจกด้านบน เหมือนมีคนยืนมองลงมาที่เรา 😱😱เท่านั้นแหละ น้ำในอ่างที่ร้อนๆดูจะเย็นยะเยือก
ออนเซนแห่งที่ 2
เช้าวันใหม่ เปิดหน้าต่าง เพื่อส่งฟูจิซัง จากหน้าต่างห้อง นับว่ามองเห็นจริง แต่มันไกลๆ และโชคไม่ดีที่วันนั้นมีหมอก เต็มไปหมด ฟ้าก็ไม่ค่อยโปร่ง จึงเห็นฟูจิไม่ชัดเจน แต่โดยรวม โรงแรมนี้ก็มีทุกอย่างครบ ตามที่วิศวกรหนุ่มแนะนำมาทุกประการ แต่ความขลังเนี่ย ที่ทนไม่ได้ จึงได้แต่คิดไว้ว่า ให้เรากลับไปก่อนเหอะ จะไปอัดไอ้คนที่แนะนำให้น่วมเลย เพราะเรียวกังแกมันขลัง จนทำหลอนไม่หาย ทุกคนที่ไปด้วย ยืนยันเป็นเสียงเดียวกัน เออ หลอนจริง
ภาพนี้ สหายร่วมห้อง ใช้กล้องดึงมาจากหน้าต่างห้อง มองเห็นได้แค่นี้จริงๆ
📌ออนเซน ดีกับนักเดินทาง เพราะหากทั้งวันคุณเดินๆๆๆมากขาจะเมื่อยล้า แต่พอลงอ่างน้ำอุ่นเสร็จ พอตื่นเช้ามา อาการเมื่อล้าหายไปหมดสิ้น เหมือนได้ขาใหม่เลย ไม่เชื่อ ลองดู
📌หากไปออนเซนครั้งแรกแล้วอาย ให้คิดเสียว่า ผู้หญิงเหมือนกัน อะไรๆก็คล้ายๆกัน แต่ของคนอื่นน่ามองกว่า 😁เราจะมองคนอื่นจนเพลินแล้วลืมอาย
📌ผ้าผืนน้อย ที่เขาเตรียมไว้ให้ ควรวางแผนล่วงหน้าไว้เลย ว่าจะใช้มันปิดบังอำพรางส่วนไหนของเรา เพราะมันเล็กจิ๊ดเดียวจริงๆ🤣🤣ถ้าคิดไม่ได้ให้เอาผ้าผืนนั้นปิดหน้าไว้ จะได้ไม่เห็นคนอื่น🤣🤣
📌การเดินทาง ดีกับชีวิตเสมอ มันเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ชีวิต แต่หลังจากกลับมาถึงบ้าน ชีวิตที่บ้านอาจฝืดเคืองสักพักใหญ่ แต่เข็ดไหม ตอบเลย ไม่เคยเข็ด❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา