20 ก.ย. 2020 เวลา 05:18 • ความคิดเห็น
การให้...อภัย..เป็นสิ่งที่สวยงาม....
ภาพจากเจ้าของเพจ
ตั้งต้น...ด้วยคำว่า
การให้...อภัย...
เป็นคำที่เราจะว่ายาก ที่จะทำ
แต่ก็ไม่ยากเกินกำลังที่เราจะทำ
การที่เราจะให้อภัยกับใครสักคนเราต้องรักเขาขนาดที่เขากระทำการเลวร้ายขนาดไหนเราก็ยังคง ยกโทษ ให้อภัยให้กับเขาหรือเธอได้หมดใจ
แต่เรามักจะรู้สึกเจ็บปวดที่ถูกกระทำ อันไม่เป็นยุติธรรม ทั้งร่างกาย จิตใจ
เรามักจะบอกว่า
เราถูกทำให้บาดเจ็บ (ทั้งภายใน และภายนอก)
เขาเหล่านั้นต้องชดใช้
และได้รับกลับคืนไป หลายเท่าจนกว่าเราจะสมใจ
แต่เราไม่เคยสังเกตุเลยว่า นอกจากความสะใจแล้ว เราก็ไม่ได้มีความสุขเลย
ใจเรานั้นสุ่มไปด้วยไฟ
ความโกรธ แค้นชิงชัง
แต่เมื่อเราได้ให้อภัยกับบุคคลที่ทำร้ายเรา
โดยไม่ได้สนใจว่าเขาจะดีกับเรา หรือไม่
มันกลับทำให้เราได้รับสันติสุขภายในได้อย่างน่าประหลาดใจ
แม้ตอนแรกเรารักเขาไม่ลงจริงๆ แต่เราลองให้อภัยเขาแบบไม่มีข้อแม้ใดๆ
จิตใจเรากลับเย็นสบายอย่างน่าตกใจ
และอีกวิธีคือ อนาคตเราไม่รู้ว่าเราจะพบเจอกับเหตุการณ์หรือคนที่น่ารักไม่น่ารักบ้าง
แต่ให้เราได้อภัยไว้ล่วงหน้า....
เมื่อเราเผชิญกับสิ่งที่ไม่ถูกใจ ไม่พึ่งใจ
มันสามารถจะทำให้เราโกรธเคืองน้อยลง
หรือไม่ได้กระทบจิตใจเราเลย..
เพราะว่าหลายครั้งที่เราคาดหวัง หรือหวังให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ พอสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เป็นตามหวังมันก็ทำให้เราโกรธเคืองกันได้
โดยเฉพาะคนใกล้ตัว ที่มักจะกระทบกระทังกันอยู่เสมอ และเรามักจะให้อภัยกับคนที่ใกล้ตัวได้ยาก อย่างน่าตกใจ
สิ่งหนึ่งเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใครให้ถูกใจเราได้
แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้ คือเปลี่ยนที่ตัวเรา แล้วคนรอบข้างจะปรับจูนเข้าหาเราเอง หากเขารักเรา และมีรสนิยม ค่านิยม ตรรกะความคิดที่คล้ายคลึงกับเรา
แต่หาก ว่าความคิดที่แตกต่างกัน เวลาก็จะกลั้นกรอง ให้ออกไปจากชีวิตเราเอง โดยเราไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยมากนัก
และสุดท้ายนี้ จะบอกว่า การให้อภัยนั้น
ทำให้ทุกสิ่งอย่างในชีวิตเรา งดงาม...
เราไม่ได้ทำเพื่อใคร
แต่เราทำเพื่อตัวเราเอง
เพื่อใจดวงน้อยๆของเรา...
ขอเป็นคำหนุนใจ...ที่ส่งกำลังใจให้กับคนที่เหนื่อยล้ากับสิ่งต่างๆที่พบเจอในทุกๆวันนะคะ
คำหนุนใจ....
โฆษณา