20 ก.ย. 2020 เวลา 07:11
วิธีตั้งเป้าหมาย Part 2
แปลงความฝันไปเป็นเป้าหมาย
เป้าหมายที่ดีหลักๆ มี3อย่าง
1.ท้าทาย และเจาะจง
ถ้าเป้าหมายใกล้ๆ เอื้อมมือนิดเดียวก็ถึงแล้ว ง่ายแบบปอกกล้วยเข้าปาก ซึ่งคนส่วนใหญ่มักทำกันใช่มันไม่ผิดแต่เราจะไปไหนได้ไม่ไกลเลย นานเข้าอาจไม่กล้าที่จะออกจากกรอบนั้น เราจึงต้องเลือกอะไรที่ต้องท้าทายมากๆ จนตั้งคำถามว่า เราจะทำได้ไหม (Fantasy Goal) เรียกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยกับจุดที่เรายืนอยู่เพื่อไปถึงความฝันนั้น และต้องมีการเจาะจงด้วยว่าความฝันนั้นมีรายละเอียดอะไรบ้างยิ่งมีมากก็ยิ่งดี เช่นอยากมีบ้าน ต้องเจาะจงว่ามีกี่ห้อง ห้องอะไรบ้าง มีพื้นที่ใช้ทำอะไรบ้าง ทำเลที่ตั้งที่ไหน เป็นต้น
ถ้าไม่มีเป้าก็ไม่มีวันที่จะยิงโดน
2.มีเวลาชัดเจน
กำหนดเวลาของเป้าหมาย เพราะถ้าไม่ได้กำหนดจะดูเลื่อนลอย ไม่มีวินัย อาจให้ผลลัพธ์ที่แย่ไปเลยก็ได้ กำหนดไปเลยว่ากี่เดือน กี่ปี หลังจากรู้ว่าเป้าหมายแล้ว เช่นฉันอยากได้คอนโดแถวสุขุมวิทภายในเวลา 3 ปี
3.เป็นไปได้จริง
เช่น อยากมีเงินเก็บร้อยล้านภายในปีหน้า แต่ตอนนี้มีเงินเดือน 15,000 บาท ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ คือต้องทำได้จริงตามสถานะภาพปัจจุบันด้วย
ดังนั้นเป้าหมายที่ดีมาจากความฝันที่ถูกขัด ถู พินิจอย่างละเอียดแล้ว และมีลักษณะ3อย่างดังที่กล่าวไปแล้ว และเราต้องเขียนมันออกมาด้วย จะเขียนใส่อะไรก็ได้
โฆษณา