21 ก.ย. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
‘ยุวชนแดง’ กองกำลังของประธานเหมา ผู้สร้างบาดแผลแห่งความเกลียดชังให้กับเพื่อนร่วมชาตินับล้านคน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงต้นทศวรรษ 1960 สาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่ภายใต้การปกครองของประธานเหมา เจ๋อตุง และในขณะนั้นประเทศจีนที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ก็ต้องพบกับปัญหาไม่ลงรอยกันระหว่างประธานเหมาและสมาชิกพรรคระดับสูง ซึ่งประธานาธิบดีเหมาเชื่อว่ามีขบวนการที่ต้องการจะล้มอำนาจเขาซึ่งเรียกกลุ่มนี้ว่า “ลัทธิแก้” เป็นกลุ่มที่มีความฝักใฝ่ศักดินาและความเชื่อแบบเก่าๆ ด้วยความกลัวว่าจะถูกเลื่อยขาเก้าอี้ เหมาจึงได้ออกนโยบายที่มีชื่อเรียกว่า “การปฏิวัติวัฒนธรรม” ออกมาเพื่อเป็นฐานสำหรับตำแหน่งของตน โดยนโยบายนี้ต่อมาถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นรอยด่างที่สุดแห่งประวัติศาสตร์จีน
3
แนวทางการกำจัดเสี้ยนหนามของท่านประธานเหมาเริ่มต้นด้วยการออกตระเวนไปยังเมืองต่างๆ เพื่อปราศรัยปลุกระดมเยาวชนให้เห็นด้วยกับอุดมการณ์ที่ต้องการจะ “ขุดรากถอนโคนวัฒนธรรมเก่าๆ” ที่มีการแบ่งชนชั้น ประธานเหมากล่าวกับเยาวชนที่มาฟังการปราศรัยว่าจะทำให้ทุกคนในประเทศจีนนั้นมีสถานะเท่าเทียมกัน ซึ่งเยาวชนที่ไปร่วมในการฟังปราศรัยก็เกิดความประทับใจและฮึกเหิมที่จะโค่นขนบธรรมเนียมเก่าๆ ที่กดขี่การดำเนินชีวิตของพวกเขาอยู่
WIKIPEDIA PD
โครงการของท่านประธานเหมาเริ่มเห็นผลในปี 1966 เมื่อประธานเหมาได้ส่งจดหมายรับรองไปยังกลุ่มเยาวชนตามโรงเรียน มหาวิทยาลัยต่างๆ และเมื่อได้รับการรับรองจากผู้นำสูงสุดของประเทศกลุ่มเยาวชนจึงมีการจัดตั้งกองกำลังขึ้นมาเรียกว่า “Red Guard” หรือ “ยุวชนแดง” เหล่ายุวชนแดงจะมีสัญลักษณ์ที่แสดงตัวตนถึงความเป็นยุวชนแดงด้วยการใส่เสื้อคอจีนสีเขียวขี้ม้า สวมหมวกประดับดาวแดงและที่ลืมไม่ได้เลยก็คือหนังสือปกแดงที่มีคำสอนของท่านประธานเหมาติดตัวไปด้วยเสมอ
เหล่ายุวชนแดงมีความตื่นตัวกับการปฏิวัติวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก โดยพวกเขามีความเชื่อที่สุดโต่ง อย่างที่สุดและเมื่อมีอำนาจที่ได้รับมาจากท่านประธานเหมาโดยตรงพวกเขาจึงทำสิ่งที่ช็อค! คนทั้งประเทศ เริ่มตั้งแต่การบุกทำลายศาสนสถานต่างๆ พระพุทธรูปและคัมภีร์ถูกนำมากองบริเวณลานกว้างและถูกเผาไปโดยที่ไม่สนใจว่าจะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แค่ไหน
2
WIKIPEDIA PD
ไม่เพียงแต่ศาสนสถานที่ถูกทำลายเท่านั้น บรรดาสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความเชื่อ เช่น ป้ายวิญญาณบรรพบุรุษ สุสาน ก็ถูกทำลายด้วยเช่นกัน โบราณวัตถุ โบราณสถานก็ไม่รอดเงื้อมมือของกองกำลังยุวชนแดงล้วนแต่ถูกทำลายจนหมดสิ้น เรียกได้ว่าสิ่งไหนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอมมิวนิสต์นั้นล้วนแต่เป็นเป้าที่ถูกทำลายไปทุกสิ่ง
1
เมื่อสิ่งของที่เป็นตัวแทนของความเชื่อถูกทำลาย ทีนี้ก็เหลือแต่ “คน” ที่ไม่ได้ยึดมั่นในอุดมการณ์ของท่านประธานเหมา บรรดาผู้ที่ถูกกลุ่มยุวชนแดงสงสัยว่ามีความแคลงใจกับแนวคิดในลัทธิคอมมิวนิสต์ก็จะถูกจับนำมาประจานให้ได้อาย ทั้งการขีดเขียนใบหน้า กล้อนผม และที่หนักไปกว่านั้นกลุ่มยุวชนแดงลุแก่อำนาจด้วยการจับคนที่พวกเขาสงสัยไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ครูที่เคยสอนหนังสือตนเองมาขังไว้ให้ทรมาน
1
WIKIPEDIA PD
และเหตุการณ์เริ่มเลวร้ายมากขึ้นเมื่อมีการฆ่าเกิดขึ้นทั้งทางตรงคือการฆาตกรรมและทางอ้อมด้วยการทำร้ายจิตใจบีบบังคับให้คนที่ไม่เห็นด้วยฆ่าตัวตาย ว่ากันว่าแค่เฉพาะในปักกิ่งนั้นมีคนถูกฆ่าตายถึง 1,700 คน และคนที่ต้องปลิดชีวิตตัวเองเพื่อให้พ้นจากนรกในเงื้อมมือของกลุ่มยุวชนแดงร่วม 200,000 คน
WIKIPEDIA PD
นรกที่เกิดจากฝีมือของยุวชนแดงนั้นเกิดขึ้นกว่า 1 ทศวรรษและสิ้นสุดลงเมื่อประธานเหมาเสียชีวิต ได้มีการยกเลิกนโยบายปฏิวัติวัฒนธรรม จึงทำให้กลุ่มยุวชนแดงนั้นหมดอำนาจลงไป เมื่อเวลาผ่านไปจีนได้เริ่มที่จะเปิดประเทศ
นี่ก็เป็นเรื่องราวของการใช้ “ความเกลียดชัง” เป็นเครื่องมือทำร้ายคนในชาติด้วยกันเอง ที่รัฐบาลจีนพยายามที่จะไม่พูดถึง และมันไม่ควรจะเกิดขึ้นในที่ใดบนโลกอีกเลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา