20 ก.ย. 2020 เวลา 08:31 • เกม
มี PS4 อยู่แล้ว ซื้อ PS5 ปลายปี 2020 ต้นปี 2021 ดีมั้ย คุ้มค่ารึเปล่า แตกต่างกันมากมั้ย ?
เชื่อว่าหลายคนที่กำลังสนใจ PS5 แต่มีเครื่อง PS4 อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Slim หรือ Pro หรือตัว Original ต่างก็มีคำถามอยู่ในใจว่าเมื่อปลายปีนี้มาถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2020 จะซื้อ PS5 ดีมั้ย ทั้งสองเครื่อง PS4 และ PS5 แตกต่างกันมากแค่ไหน เอากันจริงๆ หลังจากการประกาศ PS5 Showcase ที่ผ่านมา ทำให้ความแตกต่างของ PS5 และ PS4 ลดน้อยลงไปมา โดยฟีเจอร์ที่ PS5 มีความแตกต่างกันคือ
1. เกม Exclusives ก่อนหน้านี้เราอาจจะคิดว่าเกมที่เป็นเกมเฉพาะเครื่องอย่าง Miles Morales หรือ Horizon Forbidden West จะลงให้กับ PS5 อย่างเดียวแต่ตอนนี้ลงให้กับ PS4 ด้วย เพราะฉะนั้นเกมที่จะเป็น Exclusives จริงๆ ของ PS5 คือ Demon’s Souls (ไม่รู้ว่าพอใกล้ๆ จะประกาศลงให้ PS4 มั้ย) ซึ่งด้วยแนวเกม อาจจะไม่ได้ดึงดูดคนกลุ่มใหญ่ ผู้เล่นทั่วไป ให้หันมาซื้อ PS5
2. เกม PS Plus Collection น่าสนใจว่า Sony ได้ทำการประกาศว่าสำหรับสมาชิก PS Plus จะสามารถดาวโหลด 18 เกม ฮิตของ PS4 ไปเล่นได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ว่า สำหรับผู้เล่น PS4 แล้วผมเชื่อว่า คงเล่นเกมเหล่านี้ไปบ้างแล้ว เพราะฉะนั้นอาจจะไม่ได้รับประโยชน์จากเกมเหล่านี้อย่างเต็มที่
3. กราฟฟิกของ PS5 แน่นอนว่า PS5 มีขุมพลังมากมายเมื่อเทียบกับเครื่องเก่า แต่ว่า ณ จุดนี้จากตัวอย่างเกมเพลย์ของทั้ง Ratchet & Clank หรือ Miles Morales ก็ต้องยอมรับว่า ความแตกต่างแบบก้าวกระโดดยังไม่ค่อยรู้สึกมาก ซึ่งจะต้องรออย่างน้อยอีกสองสามปี ถึงจะทำให้กราฟิกแตกต่างกันแบบรู้สึกได้
เพราะฉะนั้นความแตกต่างสำคัญจริงๆ ของ PS5 และ PS4 คือ 3 เรื่อง 3D Audio / Haptic Feedback / Adaptive Triggers ซึ่ง ณ จุดนี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะเปลี่ยนประสบการณ์ การเล่นเกมของเราไปได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะต้องรอให้เครื่องออกและได้ลองเล่นก่อนถึงจะบอกได้ว่าทั้งสองเครื่องแตกต่างกันอย่างมาก ถึงแม้เล่นเกมเดียวกัน เพราะฉะนั้นคนที่ซื้อ PS5 วันแรกๆ หรือช่วงแรก คือคนที่อยากลองเทคโนโลยีใหม่ หรืออยากลองของเล่นใหม่ช่วงวันหยุดยาว ปลายปี แต่สำหรับคนที่เน้นความคุ้มค่า นอกเหนือไปจากการรอแก้ปัญหาเครื่องล็อตแรกที่อาจจะเกิดแล้ว คือการรอรีวิว และ ลองไปเล่นเองที่ร้านว่าประสบการณ์ PS5 จะแตกต่างกับ PS4 อย่างที่โฆษณาไว้มั้ย
ติดตามแมวนูน
ติดตามเพจ https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
โฆษณา