20 ก.ย. 2020 เวลา 10:59 • สุขภาพ
มหัศจรรย์สมุนไพรไทย
ที่เห็นในรูปนี้คือ ดอกเอนอ้า,เอ็นอ้า,อ้าน้อย ผมไปเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียวมาเห็นดอกสวยและมีขนาดใหญ่กว่าที่อื่นจึงเก็บภาพมาครับ สำหรับผมขอเรียกชื่อที่คุ้นเคยคือ "เอ็นอ้า" นะครับ ผมจะเล่าเรื่องความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของต้นไม้นี้พร้อมสรรพคุณ
ดอกเอ็นอ้า,เอนอ้า หรืออ้าน้อย มีชื่องท้องถิ่นมากมายครับเพราะมีเกือบทุกภาคของไทย
เอ็นอ้านี้สรรพคุณของเขา ราก และ ใบ ต้มดื่มแก้กินผิดสำแดงในหญิงหลังคลอดผู้หญิงนี้น่าสงสารมากแบกรับภาระทุกอย่างตั้งแต่เกิดจริงๆ หญิงหลัง
คลอดต้องเสียเลือดและการปรับฮอร์โมนในร่างกายทำให้ร่างกายอ่อนแอเมื่อกินหรือได้รับกลิ่นที่แรงก็ผิดสำแดงบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตก็มีตัวอย่างคือแม่ของผมเองจะนำมาเล่าให้ฟังครั้งต่อไป ส่วนพืชชนิดนี้ที่ว่าอัศจรรย์อีกอย่างนั้นคือ ในสมัยโบราณดินแดนอีสาน 30-40 ปีที่แล้วจะแห้งแล้งมาก การที่จะหาน้ำดื่มน้ำใช้นั้นเป็นเรื่องลำบากเพราะต้องขุดลงไปในใต้ดินลึกเป็นสิบๆ เมตรเพื่อให้เจอตาน้ำบางรายขุดแล้วน้ำไม่มีหรือมีน้อยไม่พอใช้ก็ต้องทิ้งเป็นบ่อร้างก็มีมากมาย ผมถามพ่อว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าจะไม่ขุดบ่อเสียเวลาเปล่าล่ะครับพ่อๆ บอกว่าคนสมัยก่อนเวลาจะขุดบ่อน้ำเขาจะสำรวจแหล่งก่อนคือจะออกเดินป่าว่าป่าไหนทุ่งไหนมีต้นเอ็นอ้าเขาถึงจะขุดบ่อน้ำเพราะถ้าพื้นที่ใดเกิดต้นไม้นี้โดยธรรมชาติแล้วพื้นดินข้างล่างจะเป็นสายน้ำพืชชนิดนี้มันชอบเกิดในที่ๆ มีความชื้นและน้ำมากๆ เมื่อขุดลงไปมักเจอน้ำในระดับที่ตื้นมากประมาณ 2.5-3 เมตรดังนั้นคนโบราณชอบขุดบ่อน้ำดื่มน้ำใช้ตามแหล่งต้นเอ็นอ้านี้ และสร้างหมู่บ้านถิ่นฐานบริเวณนั้นนี่คือความฉลาดของคนโบราณครับและก็จริงครับมันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากจริงๆ ครับ
โฆษณา