20 ก.ย. 2020 เวลา 15:47 • ไลฟ์สไตล์
“ปรึกษาหน่อย” ผมเชื่อว่าเป็นคำที่ทุกคนคงพบเจอกันอยู่ต่อเนื่องในชีวิตนี้ แต่เคยไหมครับที่ว่า ปรึกษาหน่อยของเพื่อนเราเนี่ย พอเราให้คำปรึกษาไปแล้ว มันดันไม่ฟัง หรือมันเลือกจะฟังแต่สิ่งที่มันอยากจะฟัง คำตงคำเตือนทั้งหลาย มันไม่เคยสนใจฟังหรอกครับ
โดยเฉพาะเรื่องที่อ้างอิงการใช้อารมณ์เป็นหลัก เช่น ความรัก อกหัก หรือแม้กระทั่งเรื่องเกลียดคนนู้นคนนี้ จริงๆแล้ว เค้ามีธงในใจอยู่แล้ว แค่อยากจะมาหาคนที่เห็นด้วยช่วยสนับสนุนเท่านั้นเอง
1
ซึ่งลักษณะที่ว่าเนี่ย มันไม่แปลกหรอกครับ มันเป็นพฤติกรรมอคติประเภทหนึ่ง ที่พบเห็นได้ทั่วไปในมนุษย์ที่เรียกว่า Confirmation Bias ครับ
ซึ่ง Confirmation Bias เนี่ย คือพฤติกรรมความลำเอียงอย่างหนึ่ง โดยเป็นในลักษณะของ เมื่อคนเรากำลังจะต้องตัดสินใจอะไรอย่างหนึ่ง โดยค่อนข้างที่จะมีธงในใจอยู่แล้วเนี่ย ก็จะมักจะพยายามมองหา หรือเสาะหาข้อมูลต่างๆท่มาซัพพอร์ตธงในใจของตัวเอง
โดยคนคนนั้นจะให้น้ำหนักกับการข้อมูลที่ยืนยันความคิดหรือสมมติฐานที่ตรงกับธงในใจเค้า ในขณะที่ข้อมูลที่ขัดแย้งจะถูกละเลยความสำคัญลงไป
หนึ่งตัวอย่างที่เกิดกับผมเองเช่นกัน คือผมเลือกซื้อของชิ้นหนึ่งครับ และผมเองก็เจอรีวิวที่ไม่ดีซักเท่าไหร่กับของชิ้นนั้น แต่ผมกลับไม่เชื่อครับ และก็หารีวิวอื่นๆ จนพอเจออันที่ดีหลายอันหน่อย แล้วก็บอกกับตัวเองว่า มันดีแหละ รีวิวดีๆเยอะแยะ แล้วก็ละเลยรีวิวไม่ดีนั้นไป ทั้งๆที่จริงๆแล้วอาจจะมีรีวิวไม่ดีเยอะก็ได้ครับ แต่ผมก็เลือกจะอ่านแต่รีวิวดีๆ
ขออนุญาตยกอีกหนึ่งตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น เพื่อนผมคนหนึ่ง เค้าตามจีบผู้หญิงอยู่คนนึงครับ ซึ่งมันคิดว่ามันจีบติดครับ แต่เพื่อนๆเห็นตรงกันว่า เค้าไม่เล่นด้วย ชวนไปไหนเค้าก็ไม่ไป ไลน์ก็ตอบช้ามาก แต่มันเลือกที่จะละเลยข้อมูลตรงนี้ครับ แล้วที่มันคิดว่ามันน่าจะจีบติด เพราะผู้หญิงเค้าแค่มีปฏิสัมพันธ์กับมันทั่วๆไป เดินเจอมันก็ทักทาย ซึ่งในสายตาของพวกผมมองว่า มันไม่มีอะไรเกินเลยครับ เค้าก็ทำแบบนี้กับคนทั่วๆไป แต่มันเลือกที่จะมองแต่ข้อมูลพวกนั้นครับ
จะเห็นได้เลยว่า Bias ตรงเนี้ยถ้าคนเราไม่รู้จักมัน หรือไม่ค่อยรู้ตัวว่าเรากำลังเกิดอาการ Bias นี้อยู่ จะทำให้ตัดสินใจหลายๆอย่างผิดพลาดไปเลยครับ ซึ่งถ้าเป็นในแง่ของธุรกิจอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดจนสูญเสียเงินทองมากมายได้เลยทีเดียวครับ
ทั้งนี้การที่ผมมาพูดถึงมันวันนี้ เพราะผมว่า คนเราควรที่จะมีความระมัดระวัง Bias นี้ครับ เนื่องจากมันเกิดขึ้นกับทุกคน ถึงแม้มันยากที่จะลบความลำเอียงนี้ออกไป แต่ผมคิดว่า การที่เรารับรู้อาการเหล่านี้ได้ และรู้ว่ามันกำลังเกิดกับตัวเรา จะเป็นประโยชน์อย่างมากครับ อย่างน้อยก็ช่วยให้เราระมัดระวัง ชะลอกการตัดสินใจอย่างวู่วาม และดึงสติที่จะมองหาข้อมูลที่ขัดแย้งเข้ามาร่วมด้วยบ้างครับ
นอกจากนี้แล้วเพื่อนๆยังสามารถนำหลักนี้ไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วยครับ ที่เห็นๆกันก็คือ มันสามารถใช้ประโยชน์ในการเข้าสังคม เวลาหาเรื่องคุยกับคนที่เราอยากจะสร้างความสัมพันธ์ด้วยครับ ก็นำมาปรับใช้ได้โดยคุยในเรื่องที่เค้าสนใจ และกำลังมองหาข้อมูลนั้นๆอยู่ครับ พวกเซลล์เก่งๆก็มักจะนำไปปรับใช้กันครับ
1
เพจความรู้ครอบตัว อยากจะแบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวที่เป็นประโชน์ให้ผู้อ่าน
สามารถร่วมแชร์คอมเมนต์ความคิดเห็น และ ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
+สามารถติดตามผมในช่องทางอื่นๆที่+
โฆษณา